ยังไง! "แดงสุรชัยหาย" นึกอะไรไม่ออก โยน คสช.ไว้ก่อน ด้าน"บิ๊กป้อม"สวนแรง"อยู่มา 4 ปีไม่หาย-ทำไมมาหายตอนนี้" 

"แดงสุรชัยหาย" นึกอะไรไม่ออก โยน คสช.ไว้ก่อน ด้าน"บิ๊กป้อม"สวนแรง"อยู่มา 4 ปีไม่หาย-ทำไมมาหายตอนนี้" 

"แดงสุรชัยหาย" นึกอะไรไม่ออก โยน คสช.ไว้ก่อน ด้าน"บิ๊กป้อม"สวนแรง"อยู่มา 4 ปีไม่หาย-ทำไมมาหายตอนนี้" 

 

"อยู่มา 4 ปีไม่หาย-มาหายอะไรตอนนี้"! "บิ๊กป้อม" ยันฝ่ายความมั่นคงไม่เกี่ยวกรณี "แดงหมิ่นข้ามโขง-สุรชัย แซ่ด่าน" หายตัวไปหลังแนวร่วมคนเสื้อแดงในกลุ่มก้อนเดียวกัน ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า นายสุรชัย อดีตผู้ต้องหาคดี ม. 112 และอยู่ระหว่างการหลบหนียังประเทศเพื่อนบ้าน ได้หายตัวไปบ้านร่วม 2 อาทิตย์ โดย "บิ๊กป้อม" ยันเรื่องนี้ไม่เกี่ยฝ่ายความมั่นคง พร้อมยังตั้งคำถามกลับว่า "อยู่มา 4 ปี ไม่หาย จะมาหาอะไรตอนนี้"  และหากตรวจสอบแล้ว "พบหนีคดีไปประเทศอื่น จะให้ทำอย่างไร"


หลังแนวร่วมคนเสื้อแดง ซึ่งหลบหนีคดีไปเคลื่อนไหวทางการเมืองยังประเทศเพื่อนบ้านฝั่งขวา ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก "ภูผาเสรี สะเร็น" ออกมาเปิดเผยว่า "กลุ่มนายสุรชัย แซ่ด่าน" 4 คน ได้หายไปจากบ้านร่วม 2 อาทิตย์ และติดต่อไม่ได้ โดยอ้างทำนอง "วันนี้ยังไม่รู้ชะตากรรม และไม่รู้จะไปตามหานายสุรชัยได้อย่างไร และอยู่ที่ไหน" แต่แดงไร้บ้านรายนี้ก็ยืนยันว่า "จะตามหาทุกวิถึทาง แม้ว่าจะเลือนรางเต็มที" 

 

ยังไง! "แดงสุรชัยหาย" นึกอะไรไม่ออก โยน คสช.ไว้ก่อน ด้าน"บิ๊กป้อม"สวนแรง"อยู่มา 4 ปีไม่หาย-ทำไมมาหายตอนนี้" 

 

เรื่องนี้แพร่กระจายในหมู่สังคมออนไลน์ของกลุ่ม "ชาวแดงข้ามโขง" ซึ่งเป็นกลุ่มก้อนเดียวกับนายสุรชัยราวไฟลามทุ่ง โดยพวกเขาพยายามโยงรัฐฯ ไทยเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ โดยอ้างแบบจับแพะชนแกละว่า "2 อาทิตย์ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนลาว ผู้ลี้ภัยอย่างพวกเขา ต้องย้ายที่พัก เพื่อหนีการพยายามอุ้มตัวกันจ้าละหวั่น และความโกลาหลเพิ่งจะยุติลง และเริ่มติดตามถามหากันว่า ทุกคนยังอยู่ครบดีหรือไม่ แต่เมื่อหลายกลุ่มไม่สามารถติดต่อทีมสุรชัย แซ่ด่านได้ เรื่องราวการหายตัวไปของสุรชัย แซ่ด่าน กับผู้อยู่ร่วมบ้านอีก 3 คน จึงเผยแพร่ออกมาในบ่ายวันนี้ตามเวลาประเทศไทย"....นั่นคือส่วนหนึ่งของข้อเขียนของ "จรรยา ยิ้มประเสริฐ" อีกหนึ่งแดงไร้บ้าน...ที่ออกมาให้ความเห็นกรณีนี้ 

 

ถ้อยคำของจรรยาแจ่มชัดอยู่แล้วว่า ต้องการโยนความผิดไปให้รัฐฯ ไทยแบบ "ตีหัวเข้าบ้าน" เพราะเธอโยง 2 เรื่องนี้เข้าด้วยกันแบบขาดไร้ข้อเท็จจริงว่า "การไปเยือนลาวของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ผู้ลี้ภัยทุกคนแถวนั้น ต้องย้ายที่พักหนีการพยายามอุ้มตัวกันจ้าละหวั่น" และย้ำประเด็นนี้อีกครั้งด้วยประโยคต่อมาว่า "ในสภาพที่ไม่มีความปลอดภัย รวมทั้งยังต้องอยู่ภายใต้ความกดดันต่างๆ มากมาย ทั้งกระบวนการ IO และคุกคามโดยตรงจากทหาร หรือโดยอ้อมโดยการกดดันครอบครัวของพวกเขาที่เมืองไทยเพื่อบีบให้พวกเขายุติการนำเสมอมุมมองทางการเมืองและทางสังคมไทยอย่างตรงไปตรงมา"

 

ยังไง! "แดงสุรชัยหาย" นึกอะไรไม่ออก โยน คสช.ไว้ก่อน ด้าน"บิ๊กป้อม"สวนแรง"อยู่มา 4 ปีไม่หาย-ทำไมมาหายตอนนี้" 

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดต่อกรณี้ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้หลังรัฐฯ ไทยถูกพาดพิง...พร้อมตั้งคำถามกลับอย่างน่าสนใจว่า ตนไม่ทราบ ซึ่งการหายตัวไปของนายสุรชัย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานความมั่นคง แต่ยอมรับว่า หน่วยงานความมั่นคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของนายสุรชัย มา 3 - 4 ปีแล้ว ก็ไม่หาย แล้วจะมาหายตัวอะไรตอนนี้


แต่ถึงอย่างไร "บิ๊กป้อม" ก็ยืนยันว่า จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าไม่หายไปไหน และหากตรวจสอบแล้วหนีคดีไปประเทศอื่น ถามว่าจะให้ทำอย่างไร

 

"อยู่มา 4 ปี ไม่หาย จะมาหาอะไรตอนนี้ ไม่รู้ว่าเขาหายไปไหน เพราะเขาไม่ได้อยู่ในประเทศเรา แต่ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาได้ถามประเทศเพื่อนบ้านไปแล้ว เขาก็บอกว่าไม่รู้ เพราะไม่ใช่คนของประเทศเขา เราเองก็ไม่รู้ แต่ถ้านายสุรชัยจะมาทำอะไรในประเทศไทย ฝ่ายความมั่นคงจะต้องรู้" รองนายกฯ ฝ่ายความมั่งคง ทิ้งท้าย

 

ว่าไปแล้ว...คำถามของ "บิ๊กป้อม" นับว่าน่าสนใจทีเดียว...เพราะอย่าลืมว่า...ช่วงนี้เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งใหญ่ต้นปี 62 แล้ว...อะไรที่คิดว่า "ดิสเครดิตรัฐบาล คสช." ได้...นั่นย่อมถูกกลุ่มคนเสื้อแดงนำมาใช้แน่...แม้แต่ "คลิปฉาวการเมือง" ที่หลุดออกมาล่าสุด...ก็ยังเป็นที่วิพากษ์กันให้สนั่น...เพราะมีอะไรหลายอย่างที่ชวนให้เคลือบแคลง...ว่าอาจจงใจสร้างเรื่องก็เป็นได้