"เจ้าขี้เถ้า" สุนัขตชด. ผู้สืบทอดความภักดีในผืนป่าฮาลา จังหวัดยะลา

สุนัขตชด. เจ้าขี้เถ้า ผู้สืบทอดความภักดีในผืนป่าฮาลา จังหวัดยะลา

สุนัขสัตว์เลี้ยงที่หลายคนชื่นชอบในความน่ารัก เเสนรู้เเละจงรักภักดีของมัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นอกจากความน่ารักขี้อ้อนเหล่านั้นเเล้ว บางตัวยังคงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์ เเละความกล้าหาญอย่างเรื่องที่จะนำมาเล่าดังต่อไปนี้ โดยเพจเฟซบุ๊ก คาเธ่ย์ หมี ได้นำเรื่องราว ของ "พี่ปุ๊ ฮาลา บาลา" มาเสนอให้โลกออนไลน์ได้รับรู้ถึงชีวิตสุดกล้า ของเจ้าสุนัข ตชด. ในยะลา ที่พร้อมสู้รบไปกับผู้ฝึกเเละเจ้าของของมันเเม้ตัวตายก็ยอม

โดยเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุรายละเอียดว่า "ชอบเรื่องนี้ วิวก็สวย ขอเอาเล่าใหม่นะครับ !! แด่น้องหมา ตชด. ผู้กล้า 4 ขา ทั้ง 3 ที่เสียชีวิตเพื่อชาติ ในผืนป่าฮาลา #ยะลา คงเหลือ "เจ้าขี้เถ้า" รับหน้าที่แทนต่อ.. ปลายปี 59 จนเข้าต้นปีที่แล้ว น้ำในเขื่อนบางลาง ยะลา ได้ลดลงมากในรอบ 35 ปี ฐานฮาลา ที่อยู่เหนือเขื่อนบริเวณปากคลองฮาลา ป่าต้นน้ำ ที่จะเข้าไปในผืนป่าฮาลา ไม่สามารถใช้เรือเดินทางได้

 

ทหารกับน้องหมา

 

เมื่อตอนนั้นมีน้องหมา 3 ตัว คือ เจ้าหลง เจ้าดำ เจ้าลาย ก่อนที่ เจ้าขี้เถ้า จะตามมาทีหลัง ทั้ง 3 ตัวนี้ ชอบที่จะอาสานำทาง จนท.ตชด. จากฐานนางนวล เดินเลาะไปตามคลองริมชายป่า ใช้เวลาเดินเท้า พร้อมสำภาระเสบียงอาหาร ร่วม 3 ชม. กับระยะทางราว 6 กม. และตามเส้นทางที่เราเดิน ก็จะพบงูเห่า (สีใบตองแก่) หมูป่า และที่น่าระวังคือ งูจงอาง ที่เคยพบเห็นอยู่ รวมไปถึง กระทิงโทน และ สัตว์นักล่าต่างๆ ที่ตามฝูงสัตว์ลงมาในทุ่งหญ้า เพราะยามแล้งสัตว์กินพืชจะมาหากินอย่างชุกชุม

 

ทหารลาดตระเวณ

 

ป่า

 

ยิ่งถ้าเราออกเดินบ่าย เราจะถึงฐานก็ใกล้มืดค่ำ ป่าที่เห็นสวยงามเมื่อกลางวัน ก็จะดูน่ากลัวเมื่อความมืดมาถึง...ก็ได้พวกน้องหมาพวกนี้ล่ะ ที่เดินนำหน้า คอยส่งเสียงเห่าโน้นเห่านี้ ในสิ่งที่เรายังมองไม่เห็น...เห่าส่งสัญญาณให้ระวังภัย

 

น้องหมานั่งมองน้ำ

 

ปัจจุบันน้องหมาทั้ง 3 ตัวนี้ ได้เสียชีวิตเพื่อชาติหมดแล้ว (โดนงูกัด, ลุยฝน-ไข้ป่า และติดเชื้อจากสัตว์มีพิษในป่ากัด) คงเหลือแต่ "เจ้าขี้เถ้า" ทำหน้าที่แทนต่อครับ ซึ่ง "เจ้าขี้เถ้า" ว่ายน้ำเก่ง ดมกลิ่นดี ดุมาก และพร้อมที่จะสู้กับคนแปลกหน้า และสัตว์ป่าร้ายทุกตัว ที่บุกรุกเข้ามาในฐานครับ จนท.ตชด.พิทักษ์ป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ ส่วนที่ 2 ป่าบาลา-ฮาลา จ.ยะลา ....สู้ๆครับ ขอให้ปลอดภัยทุกๆนายครับ"

 

หมา

 

น้องหมาเล่นน้ำ

 

ถือเป็นเรื่องราวที่อ่านจบเเล้วหลายคนมีน้ำตาซึมเพราะ รู้สึกปลื้มใจในความเสียสละของเจ้าหมาน้อย ที่เกิดมาครั้งหนึ่งอุทิศให้กับความสงบของประเทศชาติ ตื้นตันใจจริงๆค่ะ
 

คมเมนต์ชาวเน็ต

คอมเมนต์ชาวเน็ต

 

ความเห็นชาวเน็ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สุนัขรอเจ้าของที่ขุนวาง จนท.โพสต์ช่วยตามหา เห็นใจมานั่งรอที่เดิมทุกวัน(คลิป)

-"เจ้าโทน" สุนัขแสนรู้ เจ้าของไม่อยู่ ได้นอนนอกบ้าน วิ่งไปตามเพื่อนบ้านมากางมุ้งให้นอน(คลิป)

ขอขอบคุณ พี่ปุ๊ ฮาลา บาลา