ชัดเจน!!  "ดอน" ชี้ กัมพูชา ยกเลิกพาสปอร์ตออกให้ต่างชาติ เอี่ยวปม"ยิ่งลักษณ์"

"ดอน" ชี้ กัมพูชา ยกเลิกพาสปอร์ตออกให้ต่างชาติเเล้ว เอี่ยวโยงปม"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

สืบเนื่องจากกรณีที่สื่อกัมพูชา มีการรายงานข่าว่าขณะนี้รัฐบาลกัมพูชาได้ โดยนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน มีคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางที่ออกให้ชาวต่างชาติทั้งหมดแล้ว

 

รายงานในเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562 กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ออกจดหมายความยาว 2 หน้ากระดาษเมื่อวันพุธที่แล้ว สั่งการถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อการออกหนังสือเดินทางทูตแก่ชาวต่างชาติ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเมืองและสถาบันของรัฐบาล ให้เก็บคืนหนังสือเดินทางทูตที่ออกแก่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เกิดในกัมพูชา แล้วให้ส่งคืนกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศภายในเวลา 1 เดือน เพื่อยกเลิกหนังสือเดินทางทูตเหล่านี้

 

หนังสือซึ่งพนมเปญโพสต์ได้รับเมื่อวันเสาร์ (12 ม.ค.)ที่ผ่านมา กล่าวว่า ชาวต่างชาติบางคนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสถาบันของรัฐ ได้กลายเป็นคนสัญชาติกัมพูชาและได้ขอหนังสือเดินทางทูต แต่เพื่อป้องกันไม่ให้หนังสือเดินทางทูตถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฤษฎีกาย่อยปี 2551 รัฐบาลจึงสั่งห้ามออกหนังสือเดินทางทูตกัมพูชาแก่ผู้ที่ไม่ได้เกิดในกัมพูชา เว้นแต่ว่าจะเป็น "กรณีจำเป็นที่สุด"

อย่างไรก็ตามคำสั่งที่ลงนามโดยนายกฯ ฮุน เซน กล่าวด้วยว่า ภายหลังกระทรวงและสถาบันทั้งหลายที่ออกหนังสือเดินทางทูตแก่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เป็นชาวกัมพูชาโดยกำเนิด ทุกส่วนต้องเรียกคืนพาสปอร์ตเหล่านี้และส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ภายในเวลา 1 เดือนนับแต่วันที่ลงนามคำสั่งนี้แล้ว กระทรวงการต่างประเทศก็มีหน้าที่ต้องตรวจสอบและยกเลิกหนังสือเดินทางที่ได้ออกไปแล้วขณะเดียวกัน คำสั่งนี้ยังสั่งโดยตรงถึงกระทรวงมหาดไทยให้ป้องกันการนำพาสปอร์ตทูตในการเดินทางเข้าและออกจากกัมพูชาด้วย

 

นอกจากนี้พนมเปญโพสต์ ยังอ้างถึงคำพูดของ นายเกต โสพัน (Ket Sophann) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (13ม.ค.) ระบุว่า กระทรวงได้ร้องขอให้นายกฯ ฮุน เซน ออกคำสั่งนี้ถึงกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้เรียกเก็บพาสปอร์ตที่ออกให้ที่ปรึกษาและผู้ช่วยที่เป็นชาวต่างชาติที่ไม่ได้เกิดในกัมพูชาแล้วส่งคืนภายใน 1 เดือน แต่เขาปฏิเสธจะอธิบายว่า รัฐบาลจะดำเนินการเช่นใดกับชาวต่างชาติที่ยังคงนำพาสปอร์ตแบบนี้ไปใช้งาน

 

นอกจากนี้สื่อใหญ่ของกัมพูชายังอ้างอิงด้วยว่า คำสั่งนี้มีออกมาไล่หลังรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์จากฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่หลบหนีโทษจำคุก 5 ปี คดีรับจำนำข้าวที่ทำให้ไทยสูญเงินไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ ได้ใช้พาสปอร์ตกัมพูชาในการยื่นจดทะเบียนเป็นผู้อำนวยการบริษัทแห่งหนึ่งในฮ่องกงเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่รัฐบาลกัมพูชายังคงยืนกรานปฏิเสธว่า กัมพูชาไม่ได้ออกพาสปอร์ตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่สื่อบางสำนักรายงานว่าใช้พาสปอร์ตกัมพูชาในการหลบหนีออกนอกประเทศก่อนคำพิพากษาจำคุกเมื่อปี 2560

 

ด้านพัต โสพานิต โฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า กระทรวงไม่ได้ควบคุมดูแลการออกหนังสือเดินทางทูต ออกแต่เพียงหนังสือเดินทางปกติ ฉะนั้นจึงไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดว่ามีการออกหนังสือเดินทางทูตไปกี่ฉบับ แต่กระทรวงต่างประเทศจะปฏิบัติตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

 

ทางด้าน คิน เพีย ผู้อำนวยการใหญ่ของสถาบันวิเทศสัมพันธ์ ของราชบัณฑิตยสภากัมพูชา กล่าวว่า คำสั่งฉบับนี้อาจเกี่ยวโยงกับรายงานข่าวเรื่อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือเป็นเรื่องของกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเดินทางทูต แต่เมื่อรัฐบาลกัมพูชาได้ปฏิเสธรายงานของสื่อเรื่อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปแล้ว กัมพูชาจึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ หากรัฐบาลไทยไม่ได้ร้องขอความร่วมมือเกี่ยวกับคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์

 

"ผมคิดว่าการปฏิเสธของกระทรวงนั้นเพียงพอแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องสอบสวน หากเรื่องนี้ไม่ได้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทย"

 

 

พาสปอต์

 

 

ทักษิณ ยิ่งลักษณ์

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีรัฐบาลกัมพูชายกเลิกหนังสือเดินทางให้ชาวต่างชาติบางคนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ว่า ทางกัมพูชาได้ออกมาแถลง และตนได้ทราบข่าวที่ออกมาจากกรุงพนมเปญแล้ว และการที่กัมพูชายกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าวไม่ใช่เพราะไทยจี้ขอให้ยกเลิกไป แต่มีการพูดคุยเรื่องนี้กันมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ 6 - 7 เดือน ขณะที่กัมพูชาเองก็รู้ถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เหตุผลที่ยกเลิกคงเป็นเพราะเรื่องการถือพาสปอร์ตของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง เกินกว่าที่ควรจะเป็น เขาจึงยกเลิก

 

ถ่ายรูป

 

นายดอน กล่าวว่า ถือเป็นการแสดงท่าทีที่ชัดเจนอย่างเป็นทางการ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราแคร์ความรู้สึกซึ่งกันและกัน โดยกัมพูชาถือเป็นเพื่อนของเรา จะต้องทำงานร่วมกันในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าของหนังสือเดินทางกับกัมพูชา แต่ยืนยันว่าไม่ได้มาจากการขอร้องของเราในช่วงนี้

 

ส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปปรากฏตัวที่สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น ทางการจีนก็รับรู้เรื่องนี้ และมีมาตรการของเขา โดยรับรู้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคดีความ และไทยกำลังติดตามตัวอยู่​

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อดีต CEO ท่าเรือ ว่าไง? ... "เสริมสุข" ตีแผ่เบื้องลึกปม "ยิ่งลักษณ์" เด้งพ้นเก้าอี้ คาดมีนายพลจีนจับไต๋ได้ เสี่ยงโดนทางการจีนยึดทรัพย์!)

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วีระกานต์"อยู่ที่ไหนตอน "เสี่ยเปี๋ยง"โกงข้าว(จำนำ) ถึงกล้าประกาศจะทวงความเป็นธรรม อ้าง "ยิ่งลักษณ์"ถูกผู้มีอำนาจตบโต๊ะสั่งเอาผิด!?)