สุดทน ชาวบ้านโวยกลิ่น "ปลาร้า" เหม็นคลุ้งไปทั่ว จากโรงงานผลิตห่างแค่ 100 เมตร

สุดทน ชาวบ้านโวยกลิ่น "ปลาร้า" เหม็นคลุ้งไปทั่ว จากโรงงานผลิตห่างแค่ 100 เมตร

ที่ จ.สุพรรณบุรี  มีชาวบ้านทำหนังสือร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องโรงงานผลิตปลาร้า ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนจนชาวบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตปกติประจำวันมาหลายปี ซึ่งโรงงานที่ผลิตปลาร้า อยู่ใกล้กับโรงเรียนและบ้านเรือนประชาชน
ล่าสุดวันที่ 15 ม.ค. 60 นายธีร  โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสองพี่น้อง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.17 ชุดร้อยรักษาความสงบ อำเภอสองพี่น้อง นส.จรินทร  ขันทอง ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.หัวโพธิ์  ไปตรวจสอบที่โรงงานอีกครั้ง เมื่อไปถึงพบ นางปรานีนภัส  (สงวนนามสกุล) เจ้าของอยู่ที่โรงงานพร้อมกับพาเจ้าหน้าที่ตรวจดูบริเวณโดยรอบโรงงาน

สุดทน ชาวบ้านโวยกลิ่น "ปลาร้า" เหม็นคลุ้งไปทั่ว จากโรงงานผลิตห่างแค่ 100 เมตร

 

 

โดยนายธีร กล่าวว่า จากการตรวจสอบตามคำสั่งก่อนหน้านี้พบว่าทางโรงงานมีการปรับปรุงระบบระบายน้ำ บ่อเกรอะ ระบบบำบัดน้ำเสีย ได้มาตรฐาน  มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจากท้องถิ่น  ในลักษณะเป็นการตระเตรียมวัตถุในการผลิตอาหาร มีการติดตั้งตัวระบายอากาศเพิ่ม แต่ยังพบว่ามีการรับซื้อปลามากว่าที่ได้ตกลงไว้ และยังมีกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านอยู่ เพราะยังทำการหมักปลาร้าในโรงงานอยู่

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยอมรับว่า ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นจริง โดยเฉพาะช่วงที่มีการทำปลาร้าจำนวนมากๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำพร้อมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการโต้เถียงกับชาวบ้าน เนื่องจากจะยิ่งก่อปัญหาเพิ่มขึ้น

ทางด้าน น.ส.จรินทร  ขันทอง ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.หัวโพธิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่าโรงงานแห่งนี้ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนจึงประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25 (3) แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 

สุดทน ชาวบ้านโวยกลิ่น "ปลาร้า" เหม็นคลุ้งไปทั่ว จากโรงงานผลิตห่างแค่ 100 เมตร

 

 

จึงได้มีคำแนะนำให้แก้ไข ระงับเหตุรำคาญตามอำนาจหน้าที่ในมาตรา 44(3) ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535  ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นจึงมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการแก้ไข เพื่อระงับเหตุรำคาญ ดังนี้ 

1.ให้แนะนำหมักปลาที่อื่นแล้วจึงย้ายมาเก็บที่โรงงาน 2.แนะนำให้ติดตัวระบายอากาศเพิ่ม 3.แนะนำให้รับซื้อปลาจำนวนลดลง 300-500 กิโลกรัม ให้โรงงานดังกล่าวดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันทราบคำสั่งนี้

หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งภายในเวลาที่กำหนดไว้จะมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินสองพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 

หากทางโรงงานไม่พอใจคำสั่งนี้หรือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางโรงงานมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งต่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวโพธิ์ ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันทราบคำสั่งนี้

อย่างไรก็ตามทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.จะได้นัดชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาร่วมเวทีประชาคมหมู่บ้านอีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างมีความสุข

ด้านชาวบ้าน หมู่ 5 ต.หัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี หนึ่งในชาวบ้านที่ร้องเรียน กล่าวว่า บ้าน และโรงเรียน อยู่ห่างโรงงานแค่ 200-300 เมตร สาเหตุที่ชาวบ้านร้องเรียนเนื่องจากโรงงานแห่งนี้ส่งกลิ่นเหม็นเข้ามารบกวนมากจนไม่สามารถอยู่บ้านได้

ตอนที่เขาทำจะเหม็นเหมือนปลาเน่า โดยเฉพาะช่วงที่ลมนิ่ง หลังฝนตกใหม่ๆ  อากาศเย็น อยู่กันแบบไม่มีความสุขจริงๆ ใครไม่เคยเจอก็จะไม่รู้ อยากให้เขาแก้ไขเพื่อจะได้อยู่ร่วมกันได้

 

สุดทน ชาวบ้านโวยกลิ่น "ปลาร้า" เหม็นคลุ้งไปทั่ว จากโรงงานผลิตห่างแค่ 100 เมตร