"พ่อสาวญี่ปุ่น"ควงทูต บุกจี้ ลูกถูกสังหาร 12 ปี คดีอืด

"พ่อสาวญี่ปุ่น"ควงทูต บุกจี้ ลูกถูกสังหาร 12 ปี คดีอืด

จากกรณี น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่น ถูกฆาตกรรมที่บริเวณวัดสะพานหิน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย ขณะเดินทางไทยเที่ยวงานลอยกระทง เมื่อปี พ.ศ. 2550 แต่ถึงขณะนี้แล้วยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้ ซึ่งคดีถือว่าผ่านมาเป็นสิบๆปีแล้ว 
 

ล่าสุด  นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นำพ่อแม่ของ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ สาวชาวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรมภายในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เพื่อติดตามความคืบหน้าการจับกุมคนร้ายที่ฆ่าน.ส.โทโมโกะมาดำเนินคดี

 

"พ่อสาวญี่ปุ่น"ควงทูต บุกจี้ ลูกถูกสังหาร 12 ปี คดีอืด

(ผู้เสียชีวิต)


โดย พล.อ.อ.ประจิน ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนมาต้อนรับและพูดคุยเพื่อแสดงความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะไม่ทิ้งและติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางการไทยรับปากที่จะดำเนินการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้มีการแจ้งเบาะแสและติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ ตามที่บิดาของผู้เสียชีวิตต้องการ"


ทั้งนี้ รองนายกฯ กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยว่า "นอกจากนั้นทางไทยจะเพิ่มเงินรางวัลเพื่อนำไปสู่การจับกุมจากจำนวน 1.6 ล้านบาท ที่จะมาจากตำรวจท้องที่ 1 แสนบาท สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) 5 แสนบาท กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) 1 ล้านบาท รวม 1.6 ล้านบาท และทางดีเอสไอจะหารือกันที่จะเพิ่มวงเงินอีก 4 แสนบาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน 2 ล้านบาท เพื่อให้มีการแจ้งเบาะแสเข้ามามากขึ้น"
 

และพร้อมยืนยันว่าเรามีมาตการในการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น เพราะว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก ซึ่งรัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด เพราะจากบทเรียนที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยมีมาตรการอย่างเป็นระบบ ส่วนเรื่องความคืบหน้าของคดีจะแจ้งผ่านทางเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยต่อไป"


อีกทั้ง พล.อ.อ.ประจิน ได้กล่าวว่า "ที่ผ่านมาได้ตรวจสอบดีเอ็นเอที่พบจากขอบกางเกงของผู้ที่เสียชีวิตและได้ตรวจดีเอ็นเอผู้เกี่ยวข้องไปประมาณ 300 ราย แต่ยังไม่พบและหวังว่ามาตรการเพิ่มรางวัล จะทำให้มีคนแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม"


นอกจากนี้ ด้านนายยาสุอากิ พ่อของ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เสียชีวิต ได้บอกว่า "ขอฝากเรื่องกำหนดอายุความของคดีดังกล่าวด้วย เนื่องจากในญี่ปุ่นไม่มีเรื่องกำหนดอายุความ แต่ในประเทศไทยมี ซึ่งผ่านมา 12 ปีแล้ว เหลืออีก 8 ปีเท่านั้น ที่คดีจะหมดอายุความ พร้อมฝากสื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อให้ทราบว่ามีการเพิ่มเงินรางวัลในการแจ้งเบาะแสเป็น 2 ล้านบาทแล้ว เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการแจ้งเบาะแสติดตามตัวคนร้ายที่ทำร้ายลูกสาวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย"

 

"พ่อสาวญี่ปุ่น"ควงทูต บุกจี้ ลูกถูกสังหาร 12 ปี คดีอืด

(เร่งตามคดีฆ่าลูกสาว 12ปีแล้วยังไม่คืบ)

 

"พ่อสาวญี่ปุ่น"ควงทูต บุกจี้ ลูกถูกสังหาร 12 ปี คดีอืด

(เร่งตามคดีฆ่าลูกสาว 12ปีแล้วยังไม่คืบ)