โลกออนไลน์รุมวิจารณ์ นิสิตมหาวิทยาลัยดัง โดนหนังสือคำสั่งจากคณะ "แต่งตัวให้ตรงตามเพศสภาพ"

โลกออนไลน์รุมวิจารณ์ นิสิตมหาวิทยาลัยดัง โดนหนังสือคำสั่งจากคณะ "แต่งตัวให้ตรงตามเพศสภาพ"

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 62  เกิดกระแสดราม่าและชาวโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจ เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นคำสั่ง"ยกเลิกการแต่งกายตามเพศสภาพ" ของคณะแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยชื่อดังอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเรื่องราวดังกล่าวนั้น ทำให้นิสิตข้ามเพศคนหนึ่งไม่สามารถเข้าห้องสอบได้ตามปกติ จึงเกิดกลายเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพและไร้ความเท่าเทียมระหว่างเพศหรือไม่?
 

หนังสือการขออนุญาตเเต่งกาย

 

โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ใช้ชื่อว่า " Nada Chaiyajit" ได้เล่าเรื่องราวของหนังสือคำสั่งที่นิสิตข้ามเพศคนหนึ่งได้รับมาจากคณะ โดยในหนังสือฉบับดังกล่าวได้มีคำสั่ง "ยกเลิกสิทธิการแต่งกายตามเพศสภาพ" และสั่งให้แต่งกายให้ตรงตามเพศสภาพโดยกำเนิด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ และถูกพักการเรียน โทษสูงสุดถึงขั้นให้หมดสภาพการเป็นนิสิตของสถาบัน
 

อีกทั้งยังมีการอ้างและหยิบยกคำพูดที่ว่า "เป็นกะเทยก็ไม่ต่างอะไรจากคนบ้า แค่สังคมยอมรับมากกว่า ครุศาสตร์การที่ให้พวกกะเทยมาเรียนก็บุญแล้ว" ที่บุคคลหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า คนลักษณะนี้ไม่ควรเรียนจบไปเป็นครูที่เป็นต้นแบบให้กับคนอื่นๆ ทั้งนี้ ผู้โพสต์เองได้ระบุเจตนารมณ์ไว้ว่า "ไม่ว่าจะในฐานะนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคมหาชน สิ่งที่ข้าพเจ้าต้องเดินหน้าดำเนินการต่อคือ การส่งเสริมให้ผู้เสียหายจากการถูกละเมิดเข้าถึงความยุติธรรม"

 

หนังสือคำสั่ง

 

ซึ่งภายหลังที่เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโซเชียลมีเดีย และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ล่าสุดผู้โพสต์ได้เข้ามาอัปเดตความคืบหน้าเพิ่มเติม โดยระบุว่า ขณะนี้ทางอธิการบดีของมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการสั่งบรรเทาการบังคับตามมติดังกล่าวของคณะเอาไว้แล้ว มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) ขณะที่ข้อความแสดงความคิดเห็นยังคงหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก หลายคนรู้สึกเสียใจกับการได้เห็นคำสั่งที่ไม่ควรจะได้เห็นในสังคมอีก ขณะที่บางคนก็มาเล่าประสบการณ์ตรงที่เคยเผชิญหน้ามาก่อน พร้อมกับให้กำลังใจนิสิตข้ามเพศผู้นี้ รวมทั้งนักศึกษาข้ามเพศคนอื่นๆ ด้วย

 

เฟซบุ๊ก

 

ความเห็นของชาวเน็ต

 

คอมเมนต์ของชาวเน็ต

 

ความคิดเห็นของชาวเน็ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นศ.สาวมหาวิทยาลัยดังคิดสั้น หวังลาโลกมาแล้ว 3 ครั้ง ล่าสุดปีนราวสะพานนครพิงค์ หวังกระโดดปลิดชีพอีกรอบ

-ไม่น้อยหน้าใคร เปิดรายชื่อมหาวิทยาลัยไทย ติดอันดับโลก ปี2019 ขยับเพิ่มเป็น 14 แห่ง

ขอบคุณ : เฟซบุ๊ก Nada Chaiyajit