"หมอวรงค์" ชี้การเมืองไทยเป็น "ประชาธิปไตยบกพร่อง" อย่าอ้างแต่คำว่าประชาธิปไตย!

สืบเนื่องจากกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom เพื่อนแสดงความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองไทยปัจจุบัน ถึงสิ่งที่เรียกว่า ภาวะประชาธิปไตยบกพร่อง (Immune Deficiency Democracy)

"หมอวรงค์" ชี้การเมืองไทยเป็น "ประชาธิปไตยบกพร่อง" อย่าอ้างแต่คำว่าประชาธิปไตย!

 

สืบเนื่องจากกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom เพื่อนแสดงความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองไทยปัจจุบัน ถึงสิ่งที่เรียกว่า ภาวะประชาธิปไตยบกพร่อง (Immune Deficiency Democracy)โดยระบุความว่า
ประชาธิปไตยบกพร่อง (Immune Deficiency Democracy)

ประชาธิปไตยไทยเราอยู่ในภาวะที่เรียกว่า ภูมิคุ้มกันบกพร่องของประชาธิปไตย (Immune Deficiency Democracy) ถ้าจะเรียกสั้นๆก็คือ"ประชาธิปไตยบกพร่อง" ถ้าเป็นคนก็ถือว่าติดเชื้อไวรัสเอดส์

ที่ต้องกล่าวแบบนี้ก็เพราะว่า ฝ่ายที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย ก็ไม่ได้รับความเชื่อถือ แทนที่จะตอบสนองความต้องการของประชาชน กลับกลายต้องตอบสนองทุนสามานย์ ที่สร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างมหาศาล

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ฝ่ายประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องตระหนัก และแยกแยะตนเองให้ได้ ถ้าไม่แยกแยะจะกลายเป็นพวกเดียวกับ "ประชาธิปไตยบกพร่อง" ซึ่งถือว่ามีอันตรายมากกว่าเผด็จการทหารเสียอีก

"หมอวรงค์" ชี้การเมืองไทยเป็น "ประชาธิปไตยบกพร่อง" อย่าอ้างแต่คำว่าประชาธิปไตย!

ล่าสุด 18 ม.ค. 2562 ได้มีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง ระบุว่า
ประชาธิปไตยบกพร่อง (Immune Deficiency Democracy) ตอนที่2

หลายฝ่ายมีการถกพูดคุยเรื่อง ประชาธิปไตยบกพร่อง (Immune Deficiency Democracy) และเพื่อให้เกิดความชัดเจนถึงสภาพสังคม การเมืองของประชาธิปไตยบกพร่องนั้นเป็นเช่นไร แตกต่างจากประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างไร ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติม

สภาพสังคม การเมืองที่เรียกว่าประชาธิไตยบกพร่อง มีองค์ประกอบดังนี้

1. มีการจาบจ้วง ด้วยรูปแบบและวิธีการต่างๆ

2. ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม ทั้งๆที่ศาลฎีกาตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว

3.ทุจริตเชิงนโยบาย ออกนโยบายมาเพื่อโกง ที่สำคัญนโยบายต่างๆจะเอาคนจนมาบังหน้า และยากแก่การตรวจสอบ เพราะมีความซับซ้อน เข้าใจยาก ไม่ใช่กินเปอร์เซ็นต์ หรือรับสินบน

4. มีการใช้อำนาจไปในทางไม่ชอบ เหิมเกริมในการใช้อำนาจ ถึงขนาดออกกฏหมายเพื่อฟอกคนผิดให้บริสุทธิ์

5.แบ่งแยกและท้าทายประชาชน โดยไม่สนใจความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ถึงขนาดกล้าพูดว่า จังหวัดไหนไม่เลือกพวกตน จะดูแลทีหลัง

6.ตรรกกะวิบัติ ในการใช้เหตุผลอธิบายสิ่งต่างๆทางสังคม โดยไม่สนใจเหตุผลที่ถูกต้อง

7.มีทุนสามานย์มาครอบงำ เพื่อกำหนดทิศทางทางการเมือง

สิ่งที่ต้องย้ำครับว่า เผด็จการทหารนั้นเลวร้าย แต่ประชาธิปไตยบกพร่องนั้นเลวร้ายมากกว่า สร้างความเสียหายต่อชาติมากกว่า พวกเราจึงต้องไม่หลงกลพวกนี้ ที่มักอ้างแต่คำว่าประชาธิปไตย

"หมอวรงค์" ชี้การเมืองไทยเป็น "ประชาธิปไตยบกพร่อง" อย่าอ้างแต่คำว่าประชาธิปไตย!