ขวัญหนีดีฝ่อ..? ฝ่ายกฎหมาย "ไทยรักษาชาติ" ขอเวลาตั้งสติ ไปทำการบ้าน?

สืบเนื่องจากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (เรื่องพิจารณา๑/๒๕๖๒)

ขวัญหนีดีฝ่อ..? ฝ่ายกฎหมาย "ไทยรักษาชาติ" ขอเวลาตั้งสติ ไปทำการบ้าน?

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารราวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖o มาตรา ๙๒ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๗ (๑๓) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.๒๕๖o มาตรา ๙๒ แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วิธีการส่งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง

ณ ที่ทำการผู้พรรคผู้ถูกร้อง หากไม่มีผู้รับ ให้ปิดหนังสือนำส่ง และสำเนาคำร้องไว้ ณ ที่ทำการผู้พรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าส่งโดยชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๕ ประกอบมาตรา ๕๔ แล้ว ทั้งนี้ ศาลนัดพิจารณาต่อไปในวันพุธที่ ๒๗ กุมภาพันธ์  ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา

ต่อมาประธานรัฐธรรมนูญได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นำเอกสารพิจารณาคำร้องมายื่นต่อพรรคไทยรักษาชาติ โดยมีนายสุรชัย ชินชัย ฝ่ายกฎหมายของพรรคเป็นตัวแทนเซ็นรับหนังสือ 

ทั้งนี้นายสุรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะนำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร แยกเป็นประเด็นว่าผู้ร้องหรือกกต. ตั้งข้อกล่าวหาพรรคในประเด็นใดบ้าง ตามข้อกฎหมายใด ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับพยานหลักฐานทางพรรคยังไม่เห็นความชัดเจนในประเด็นที่ถูกกล่าวอ้าง เบื้องต้นจึงจะทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรไปก่อน และจะยื่นภายใน 7 วันตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาครั้งต่อไปวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30 นาที 

ล่าสุด 15 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคฯ กล่าวเพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการของศาล เราน้อมรับทุกอย่าง และให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้พิจารณาประมาณ 2-3 วัน เพราะจากหนังสือที่รับทราบวันนี้ให้เวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่รับคำร้องฝ่ายกฎหมาย ก็ขอพิจารณาก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยรักษาชาติ ยื่นเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯบัญชีนายกฯของพรรค

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชโองการ สถาบันกษัตริย์ อยู่เหนือการเมือง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆในทางการเมืองได้

ศาลฯ รับคำวินิจฉัยแล้ว จ่อยุบ "ไทยรักษาชาติ"

ขวัญหนีดีฝ่อ..? ฝ่ายกฎหมาย "ไทยรักษาชาติ" ขอเวลาตั้งสติ ไปทำการบ้าน?
 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงรายละเอียดในคำร้องว่าจะมีการสั่งห้ามผู้สมัครหาเสียงหรือไม่ นายพิชิต ตอบว่า ไม่ขอลงรายละเอียด เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีของศาล ส่วนการตัดสินใจเดินต่อหรือไม่ในทางการเมือง ก็ถือเป็นดุลพินิจของผู้สมัครและฝ่ายอื่นๆ จะไปทิ้งน้ำหนักให้กรรมการบริหารเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ และผู้สมัครหาเสียงต้องมีวุฒิภาวะ

"อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราเป็นคู่กรณี ส่วน กกต.ก็ไม่ได้แถลงรายละเอียดอะไรออกมา ดังนั้นพรรคก็ไม่ควรไปแถลงอะไรแทน กกต.ส่วนประเด็นต่างๆ ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายพิจารณา และขอเวลาให้ฝ่ายกฎหมายได้ทำงานก่อน เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เราจะทำให้ดีที่สุด และพรรคเองก็น้อมรับทุกสิ่งทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมายทราบในรายละเอียดของคำร้องแล้ว เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่จะไปคิด แล้วมานำเสนอในวันที่ 18 ก.พ.นี้" ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคฯ ระบุ

เมื่อถามถึงเรื่องแผนสำรอง นายพิชิต กล่าวว่า "ฝ่ายกฎหมายขอทำการบ้านในช่วง 3 วันนี้ก่อน แล้ววันที่ 18 ก.พ.จะนัดหมายเวลาเพื่อมาพูดคุยกันอีกครั้ง ซึ่งทุกฝ่ายร่วมใจกันดี ตั้งสติกันอยู่"

ขวัญหนีดีฝ่อ..? ฝ่ายกฎหมาย "ไทยรักษาชาติ" ขอเวลาตั้งสติ ไปทำการบ้าน?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดหนังสือกกต.ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคทษช. ชี้กระทำมิบังควรผิดกม.เป็นปฏิปักษ์การปกครอง

ขึ้นเขียงยังไม่สำเหนียก? "ทษช." ดันทุรัง หาเสียงต่อ! เมินเรื่องยุบพรรค!

ชัดๆจากไพศาล ชี้ทษช.ถูกยุบก่อน-หลังลต.ผลจะเป็นอย่างไร เตือนระวังอัปมงคล!

อดีตโฆษกกรธ.ชี้ชัดโทษยุบพรรคทษช.ผลแรง ตัดสิทธิ์การเมืองกก.บริหารตลอดชีวิต

ใจดีสู้เสือ..? "ปรีชาพล" จ่อเข้าที่ทำการ "ทษช." หลัง ตร.ตรวจสอบ เหตุ สะเพร่าตั้งโต๊ะหมู่บูชาผิด!