หน้าตักประมาณ 20 นิ้ว มีลูกประคำห้อยคอ ท่านั่งขัดสมาธิ ตัวองค์เป็นสีดิน คล้ายสร้างขึ้นจากผงว่านผสมดิน มีตาเดียวตรงหน้าผากคล้ายตาไฟ ชาวบ้านจึงเรียก “ฤาษีตาไฟ”หรือ “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ” และยังคงมีคราบของดินจอมปลวกเกาะติดทั้งองค์ ซ

วันนี้(15 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ชายแดนไทย – กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ พากันนำธูปเทียน ดอกไม้ และผลไม้ มากราบไหว้บูชา “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ” ขนาดเท่าคนจริง ที่เชื่อว่า ผุดขึ้นมาจากดินจอมปลวกขนาดใหญ่ ใต้ต้นตะเเบง อยู่ทางทิศใต้บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ไปประมาณ 2 กม. เชื่อเป็นสิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้านตาตุมเก่า มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี

 

ฮือฮา!! “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ” โผ่ลจากดินจอมปลวกกลางป่า ชาวบ้านเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้านตาตุมเก่าอายุกว่า 100 ปี

 

ผู้สื่อข่าวรุดลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง จากคำบอกเล่าของชาวบ้าน สำหรับ “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ” มีขนาดหน้าตักประมาณ 20 นิ้ว มีลูกประคำห้อยคอ ท่านั่งขัดสมาธิ ตัวองค์เป็นสีดิน คล้ายสร้างขึ้นจากผงว่านผสมดิน มีตาเดียวตรงหน้าผากคล้ายตาไฟ ชาวบ้านจึงเรียก “ฤาษีตาไฟ”หรือ “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ”   และยังคงมีคราบของดินจอมปลวกเกาะติดทั้งองค์ ซึ่งไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าสร้างขึ้นมาจากวัสดุอะไรบดผสมกัน โดยบริเวณหน้าตักถูกฝังลึกลงไปในพื้นดินบนจอมปลวก ไม่เหมือนเป็นการนำมาวางตั้ง หรือขุดเพื่อฝังแต่อย่างใด และอีกทั้งมีใครทราบอายุของพระพุทธรูปดังกล่าวที่แน่ชัด ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าเป็น “ฤาษีตาไฟ” ศักดิ์สิทธิ์ ที่โผล่ออกมาจากดิน เพื่อเป็นสิริมงคล และให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา ต่างพากันเห็นตัวเลข 40-04 นำกลับไปเสี่ยงโชคตามระเบียบ

 

ฮือฮา!! “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ” โผ่ลจากดินจอมปลวกกลางป่า ชาวบ้านเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้านตาตุมเก่าอายุกว่า 100 ปี

 

ชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า สำหรับฤาษีตาไฟที่พากันเรียกไม่ทราบแน่ชัดมาจากไหน ใครเป็นคนนำมาวางไว้ตรงนี้ ทราบแต่เพียงว่าพื้นที่ตรงนี้เดิมเป็นพื้นที่ของหมู่บ้านตาตุมเก่า เมื่อ100 ปีที่แล้ว มีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 10 หลังคาเรือน ก่อนที่จะเกิดภัยสงครามในสมัยนั้น ต่างก็อพยพย้ายถิ่นฐานลงไปทางทิศเหนือเพื่อปักหลักอาศัยจนเป็นตำบลตาตุมมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับบริเวณแถวนี้ไม่ค่อยมีชาวบ้านขึ้นมามากหนักเนื่องจากเป็นป่าลึกกลัวอันตรายกัน หลังจากที่ตนและผู้สื่อข่าวเดินมาสำรวจเห็นได้จากมีการนำผ้าจีวรมาพันรอบตนไม้ใหญ่เชื่อว่าน่าจะมีชาวบ้านที่เชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้มากราบไว้กันบ้างแล้ว

 

ฮือฮา!! “องค์เทพปู่ฤาษีตาไฟ” โผ่ลจากดินจอมปลวกกลางป่า ชาวบ้านเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้านตาตุมเก่าอายุกว่า 100 ปี

 

ภาพ/ข่าว  วรพัน สิริดี ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

เรียบเรียง ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.สุรินทร์