ชาวบ้านถูกป่าไม้จับรุกที่อุทยานผาแต้ม ตบเท้ายื่นร้องจังหวัดช่วยคดี

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 ก.พ. นายธีรเกีรยติ เเก้วใส ผู้ใหญ่บ้านท่าล้ง หมู่ 5 ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยลูกบ้านที่ตกเป็นผู้ต้องหาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม และลูกบ้านคนอื่นในหมู่บ้านประมาณ 50 คน เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องกับนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับลูกบ้านทั้ง 6 ราย ที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม แจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุกยึดครองที่ดิน ก่อสร้างที่อยู่อาศัย แผ้วถางป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื้อที่รวมกันประมาณ 6 ไร่เศษเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา

 

ชาวบ้านถูกอุทยานแจ้งจับรุกที่อุทยานผาแต้ม ตบเท้ายื่นร้องจังหวัดช่วยคดี

 

ต่อมานายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลงมาพบกับชาวบ้านที่มายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ พร้อมกับประสานหัวหน้าหน่วยงานทั้งสำนักบริหารพื้นที่ 9 อุบลราชธานี สำนักงานยุติธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และพนักงานสอบสวนหาทางช่วยเหลือทางคดีกับชาวบ้านทั้ง 6 ราย ซึ่งถูกแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.โขงเจียม

 

ชาวบ้านถูกอุทยานแจ้งจับรุกที่อุทยานผาแต้ม ตบเท้ายื่นร้องจังหวัดช่วยคดี

 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีให้คู่ความทั้งสองฝ่ายคือ สำนักบริหารพื้นที่ 9 อุบลราชธานี ซึ่งดูแลพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เสนอหลักฐานของฝ่ายราชการ และชาวบ้านเสนอหลักฐานในการเข้าครอบครองที่ดินทำกินก่อนมีการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อใช้ประกอบสำนวนการสอบสวน โดยระหว่างนี้ จะไม่มีการควบคุมตัวชาวบ้านทั้ง 6 ราย ตามหลักที่ยังมีการโต้แย้งสิทธิการครอบครองที่ดินทำกิน และชาวบ้านได้เข้ามาพบกับพนักงานสอบสวนด้วยตัวเอง และในขั้นต่อไป เมื่อพนักงานสอบสวนได้เอกสารหลักฐานจากทั้งสองฝ่าย ก็จะสรุปสำนวนการสอบสวนส่งให้จังหวัดรับไปพิจารณา หากเข้าลักษณะชาวบ้านถูกอุทยานล้ำพื้นที่ทำกิน ก็จะเสนอชื่อชาวบ้านเข้าขอรับที่ดินทำกินตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องจัดหาที่ดินทำกินให้แก่ผู้ที่ถูกอุทยานมาทับที่ทำกิน

 

ชาวบ้านถูกอุทยานแจ้งจับรุกที่อุทยานผาแต้ม ตบเท้ายื่นร้องจังหวัดช่วยคดี

 

ทางคดีหากมีการแจ้งข้อกล่าวหาในเวลาต่อมา ก็จะให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเข้าไปดูแลระหว่างสู้คดี เพราะเรื่องนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์สิทธิแนวเขตที่ดินระหว่างชาวบ้านกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการทำงานลงไปสำรวจในพื้นที่ 3 หมู่บ้านของตำบลห้วยไผ่ ที่มีเหตุขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยทางราชการยืนยันจะไม่มีการควบคุมตัวชาวบ้านทั้ง 6 รายในระหว่างนี้   ส่วนการให้โยกย้ายนายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าสำนักงานอุทยานแห่งชาติ จังหวัดขอให้ปล่อยเป็นการโยกย้ายตามวาระที่กำลังจะมาถึงในเดือนเมษายนนี้ และระหว่างนี้ จะไม่ให้นายนครินทร์ที่เป็นกรรมการร่วมพิจารณาแนวเขตในคณะทำงานที่จังหวัดตั้งขึ้นเมื่อปลายปี เข้าร่วมประชุมพิจารณาของคณะกรรมการด้วย ทำให้ชาวบ้านพอใจกับคำตอบที่ได้รับในวันนี้

 

ชาวบ้านถูกอุทยานแจ้งจับรุกที่อุทยานผาแต้ม ตบเท้ายื่นร้องจังหวัดช่วยคดี

 

 ด้านนายธีรเกีรยติ เเก้วใส ผู้ใหญ่บ้านท่าล้ง กล่าวถึงการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินทำกินของชาวบ้าน ซึ่งจังหวัดมีการตั้งคณะทำงานขึ้นรังวัดแนวเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม หลังเกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ขณะนี้ คณะกรรมการได้ดำเนินการรังวัดจนเสร็จแล้ว  และวันที่ 18 ก.พ.จะมีการประชุมคณะทำงานที่ประกอบด้วยฝ่ายปกครอง สำนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปผลการพิสูจน์สิทธิให้ทางจังหวัดทราบภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แล้วคณะกรรมการระดับจังหวัดจะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปพิจารณาว่า ชาวบ้านเป็นฝ่ายบุกรุกพื้นที่อุทยาน หรือชาวบ้านทั้งหมดอยู่มาก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติต่อไปด้วย

ภาพ/ข่าว ทัศดาว  สว่างอารมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.อุบลราชธานี