TNEWSหรือฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม62?ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี

ทีนิวส์ หรือ ฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม 2562 ? ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี

 

มีคนที่เป็นกังวล​ จากแถลงการณ์สำนักข่าวทีนิวส์ที่ระบุว่า​ "การนำเสนอข่าวสารที่วางอยู่บนความคิด​ว่า​ ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันหลักของสังคมไทย​ มาอย่างช้านาน" โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า

 

อ่านข่าวประกอบ  >> แถลงการณ์สำนักข่าวทีนิวส์​ ยืนหยัดอุดมการณ์​ ยืนยัน​ "ธนาธร" เป็น​ อันตราย

TNEWSหรือฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม62?ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี

 

1.​  "ความเที่ยงตรงและเที่ยงธรรม" ในการเสนอข่าวไม่ใช่หลักการสำคัญของสำนักข่าวแห่งนี้ หลักการสำคัญของเขาคือ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"

 

2.​ "อยากถาม "ทีนิวส์" สักนิดว่าเคยย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์เลือดเมื่อสี่ทศวรรษที่ผ่านมาบ้างไหม ยุคขวาพิฆาตซ้าย ยุคไทยฆ่าไทย ยุคสื่อขวาจัดครองเมือง โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ "ดาวสยาม" และสถานีวิทยุยานเกราะของกองทัพบก... พวกคุณควรจะรู้ว่าคำขวัญ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" นั้นถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลตลอดมา"

ในข้อแรก​ เรื่อง​ ​"ความเที่ยงตรงกับความเที่ยงธรรม" ในฐานะสื่อสารมวลชน​ ดูให้ชัดว่าในแถลงการณ์ของสำนักข่าวทีนิวส์ไม่มีตรงไหนระบุว่าจะไม่ยึดถือในจรรยาบรรณข้อนี้​

 

สำนักข่าวทีนิวส์ประกาศจุดยืนในฐานะสื่อที่ชัดเจน​ว่า​ ไม่ใช่และไม่มีสื่อที่เป็นกลาง​ ความเป็นกลางคือมายาคติที่สื่อมวลชนตั้งขึ้นมาหลอกตัวเอง​โดยใช้เป็นข้ออ้างเพื่อเรียกร้องเสรีภาพสื่อกับสังคม​  ทีนิวส์ไม่เคยปิดบังว่าไม่ใช่สื่อเป็นกลาง​ และ​ เป็นสื่อเลือกข้าง​ มีจุดยืน​ มีอุดมการณ์ เพื่อบ้าน​ เพื่อเมือง​ เพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์​ที่ชัดเจน​ แต่การรายงานข่าวของทีนิวส์ย้ำในเรื่องสำคัญคือจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องข้อมูล​ ข้อเท็จจริง​และพร้อมรับผิดชอบต่อการรายงานข่าวชิ้นนั้น​เสมอ​ ดังปรากฏความชัดเจนที่ผ่านมานั้น​ ทีนิวส์เป็นสื่อที่เปิดโปงพฤติกรรมของขบวนการล้มเจ้าที่แฝงตัวอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยและคนเสื้อแดง​ เป็นต้น

 

ทีนิวส์ไม่เคยเป็นกลางกับ​สื่อและเครือข่ายสื่อของฝ่ายประชาธิปไตยหัวก้าวหน้าและกลุ่ม​ "ชังเจ้า" (anti-royalists​)​ ที่ใช้ช่องทางสื่อออนไลน์และโซเซียลมีเดีย​ บิดเบือนข้อเท็จจริง​ พูดความจริงเพียงส่วนเสี้ยว​ กระทั่งสร้าง​ ข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จ​ เพื่อโจมตี​ บุคคล​ รัฐบาล​(ใดๆ)​ หรือ​ สถาบันฯ​ เช่น​ล่าสุด เว็บ​ iLaw​ ที่จงใจบิดเบือนความจริงเรื่อง​ พรบ.ไซเบอร์​ เพื่อปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังรัฐบาล​ปัจจุบัน​ หรือ​ การปลอมประวัตินายธนาธร​ว่าเป็นประธานสภาอุตสาหกรรม​ เพื่อสร้างภาพและคะแนนนิยมให้นายธนาธร​ หรือ​ พฤติกรรม​ "หมิ่นเหม่" ของนายธนาธร​ นายปิยะบุตร​ ที่มีต่อสถาบันฯ​ มาอย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรายงานข่าวของทีนิวส์เท่านั้น​ และ​ สำนักข่าวทีนิวส์ถือว่าได้ทำตาม​ "จรรยาบรรณ" สื่อที่ควรทำ​ในการตรวจสอบ​ รายงานข้อเท็จจริง​ ตามความจริงของกลุ่มคน​ ขบวนการ​ องค์ที่มีความคิดไม่หวังดีกับประเทศและสังคมไทย

 

TNEWSหรือฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม62?ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี

 

ข้อสอง​ ที่กล่าวหาว่า​ ทีนิวส์มีพฤติกรรมเหมือน​หนังสือพิมพ์ดาวสยามในยุค​ขวาพิฆาตซ๊าย​ เมื่อ​ 40​ กว่าปีก่อน​  ประเด็นนี้ชัดเจนว่า​ ในปี​ 2519 นสพ.ดาวสยามที่เป็นหนังสือพิมพ์ขวาจัดในยุคนั้น​ มีการสร้างข่าวเท็จ​ ตัดต่อบิดเบือนภาพที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง​ต่อนักศึกษา​ จนนำไม่สู่เหตุสังหารหมู่ที่ธรรมศาสตร์และสนามหลวง​  แต่สิ่งที่ทีนิวส์ทำในขณะนี้คือการรายงานข้อเท็จจริง​ของฝ่ายชังเจ้า​ ที่ฝ่าย​ที่มีความคิดแบบชังเจ้าล้วนพูดหรือแสดงออกมาเองทั้งสิ้น​ ไม่ใช่การสร้างข่าวเท็จ​โดยปราศจากหลักฐานข้อเท็จจริง​ เพื่อให้ร้ายใครต่อใคร​ หรือต้องการสร้างความเกลียดชัง​

 

TNEWSหรือฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม62?ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี

 

ปัจจุบันนี้​ ปี​ 2562​ ใช่หรือไม่ที่​มีกลุ่มคน​หนึ่งที่คลั่งไคล้ความเป็นประชาธิปไตย​ คลั่งไคล้เสรีภาพแบบตะวันตกแบบสุดโต่ง​ พยายามทุกช่องทาง​ อย่างไม่เลือกวิธี​ (ไม่ต่างจากการสร้างข่าวเท็จ​ ตัดต่อภาพ​ ของนสพ.ดาวสยาม​ในยุคนั้น)​ เพื่อปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังขึ้นในสังคม​ ความเกลียดชังที่ว่านี้ถูกสร้างขึ้นใน​ 3​ รูปแบบ​ คือ

 

1.​ ความเกลียดชังต่อตัวบุคคล​หรือ หรือกลุ่มบุคคล เช่นต่อตัว​ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร ต่อ​ คสช., ต่อ​ ทหาร​ ฯลฯ​ โดยมีความพยายามนำข้อเท็จจริง​มาบิดเบือน หรือ​สร้างข่าวปลอมเพื่อโจมตี​ (เช่น​ เรื่องกาแฟแก้วละ​ 12,000, เรื่องงบกลาโหม, เรื่องเรือดำน้ำ​ ฯลฯ)

 

TNEWSหรือฝ่ายชังเจ้า ใครกันแน่ที่เป็น ดาวสยาม62?ดูให้ชัดฝ่าย "ชังเจ้า" หรือไม่ที่จงใจสร้างความเกลียดชัง-ชังทหาร-ชังชาติ-ชังเจ้า ไม่เลือกวิธี

 

2.​ ความเกลียดชังต่อรากเหง้า​ วัฒนธรรม​ ของชาติประเทศไทย​ หรือที่เรียกกันว่า​ "ลัทธิชังชาติ" (เช่นการสร้าง​ "วาทกรรม​เมืองไทยในกะลา", "วาทกรรมไดโนเสาร์", เพลง​ "ประเทศกูมี", ต่อต้านการหมอบกราบ, พิธีไหว้ครู​ ฯลฯ)​ โดยอ้างความเป็นคนรุ่นใหม่​ หัวก้าวหน้า​ เห็นวัฒนธรรมดั้งเดิมเป็นเรื่องล้าหลัง​ ไม่เป็นที่ยอมรับของประเทศประชาธิปไตย

 

3.​ ความชิงชังต่อสถาบันพระมหากษัตริย์​ โดยเห็นว่า​ การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่เป็นมาโดยตลอดในสังคมไทยไม่สามารถไปด้วยกันได้กับการเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง​ แต่เนื่องจากมี​ กม.ม.112​ อยู่คนกลุ่มนี้จึงไม่อาจดำเนินการอย่างเปิดเผยได้เหมือนกับขบวนการล้มเจ้าที่ผ่านมา​ แต่ได้อาศัยช่องว่างของข้อกม.แสดงทัศนะในทางลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านเว็บไซด์​ นิตยสาร​ และหนังสือ​ โดยอ้างเสรีภาพนักวิชาการมาเพื่อปกป้องตัวเอง​ ซึ่งการเคลื่อนไหวในส่วนนี้จะทำคู่ขนานใน​ 3​ ทางคือ​

3.1​ เคลื่อนไหวให้ยกเลิก ม.112​

3.2​ เคลื่อนไหวเพื่อลดทอนความศักดิ์สิทธิ์และความสำคัญ​ (หรือภาษาสมัยใหม่คือ​ "แซะ" )​ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางสังคมและวัฒนธรรม​ ซึ่งอาศัยคราบของทฤษฏีตะวันตกและปรัชญาถอดรื้อโครงสร้างแบบโพสต์โมเดิร์น​มาบังหน้า​

3.3​ เคลื่อนไหวคู่ขนานกับแนวร่วมนอกประเทศ​ สื่อ​ นักวิชาการ​ตะวันตก​ เพื่อสร้างภาพความเข้าใจสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางลบในสายตาต่างชาติ​  กลุ่มนี้เรียกอีกอย่างว่าเป็นกลุ่มความคิดแบบ​ "ชังเจ้า" หรือ​เป็น​ "อีแอบล้มเจ้า" นั่นเอง

 

ซึ่งในข้อเท็จจริงทั้ง​ 3​ ข้อนี้​ มีสื่อมวลชนรายงานต่อสาธารณะชนแค่หยิบมือ​ (เช่น​ ไทยโพสต์, แนวหน้า)​ แม้สื่อใหญ่​ๆ (เช่น​ ข่าวสด​ หรือ​ มติชน)​ ก็ไม่ค่อยรายงานข้อเท็จจริงเช่นนี้​ต่อประชาชนแต่อย่างใด​

 

และ​ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็น​ สื่อในเครือข่ายทักษิณ เพจเฟสบุค​ของลิเบอร่าน และกลุ่มที่สนับสนุนนายธนาธร​ นายปิยะบุตร​ และพรรคอนาคตใหม่​ ที่ล้วนเกี่ยวข้องกับ​การปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังดังกล่าวทั้งสิ้นในปัจจุบัน​ ผ่านช่องทางนิว​ มีเดียต่างที่กำลังเติบโต

 

ถึงตรงนี้ต้องถามว่าทีนิวส์หรือกลุ่ม​ "ชังชาติ-ชังเจ้า" กันแน่ที่กำลังกระทำการแบบเดียวกับ​ นสพ.ดาวสยาม​ในอดีต​  ในบริบททางการเมืองที่เปลี่ยนไป​ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่า​ กองทัพยุคนี้มิใช่ทหารที่มีแนวคิดขวาจัดแบบยุค 6​ ตุลา​ ซึ่งมีสถานการณ์​ "สิ้นชาติ" กดดันอยู่​  และจะว่าไปแล้วในบริบททางการเมืองในขณะนี้แม้จะอยู่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร​ แต่ก็มีความเป็นประชาธิปไตยโดยพฤตินัยอยู่มากกว่าสมัย​ 6​ ตุลา​ ถามว่าคำขวัญ​ "ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์" ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในยุคนั้น​ แตกต่างอะไรไปจากความพยายามสร้างภาพลักษณ์และตอกย้ำวาทกรรม​ "เผด็จการที่ชั่วร้าย" ทั้งๆที่ยุคสมัยนี้​ ปี​ 2562​ เพลงปลุกระดมอย่างเพลง​ "หนักแผ่นดิน" ได้กลายเป็นเพลงแจ๊ส​ เพลงป็อปไปแล้ว​

 

ใช่หรือไม่ว่า​ การต่อสู้ในอุดมการณ์และจุดยืนของสำนักข่าวทีนิวส์​ กับ​ พรรคอนาคตใหม่​ ก็ไม่ต่างจากการต่อสู้กันทางความคิดในระบอบประชาธิปไตย ก็แค่ฟ้องศาล สู้คดีกันในศาล​ และความจริงก็จะได้ประจักษ์ต่อสังคม​ เท่านั้น​

 

ไม่ใช่การนำเสนอความเท็จ​ ตัดต่อ​ข้อเท็จจริง​ ปลุกระดม​ ชี้ชวน​ ชักชวน​ ให้ใครไปเกลียดชังหรือฆ่าใคร​