ฉ้อโกงประชาชน!! อายัดทรัพย์ 170ล้าน !! ผู้สมัครส.ส "เพื่อไทย"  โยงแก๊ง "ปล่อยกู้-แชร์น้ำมัน"

ฉ้อโกงประชาชน!! อายัดทรัพย์ 170ล้าน !! ผู้สมัครส.ส "เพื่อไทย" โยงแก๊ง "ปล่อยกู้-แชร์น้ำมัน"

วันนี้ (13 มีนาคม) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) นำกำลังตำรวจในสังกัด สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศปอส.ตร. และตำรวจภูธรภาค 5 (บช.ภ.5)

 

ปูพรมตรวจค้น 24 จุด ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา และลำพูน ตามยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองให้น่าอยู่ ทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ” ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่า ถูกนายทุนเงินกู้รายใหญ่ปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งถูกหลอกลวงลงทุนในลักษณะฉ้อโกงประชาขน

 

ฉ้อโกงประชาชน!! อายัดทรัพย์ 170ล้าน !! ผู้สมัครส.ส "เพื่อไทย"  โยงแก๊ง "ปล่อยกู้-แชร์น้ำมัน"

ผบช.สตม. กล่าวว่า จากการตรวจค้นได้มีการตรวจยึดทรัพย์ 3 จุด ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 มีการตรวจค้นกลุ่มนายทุนที่ดำเนินกิจการในรูปแบบลิสสิ่งที่ปล่อยกู้เงินและรับจำนองจำนำขายฝากที่ดิน และเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา ลำพูน โดยทำการตรวจค้นตามหมายค้นของศาล  17 กลุ่มนายทุน จำนวน 21 จุด

 

กลุ่มที่ 2 เป็นการเข้าเพื่อตรวจยึด อายัดทรัพย์สินของนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย เขต 2 จ.พะเยา กับพวก จำนวน 3 จุด ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหาย ที่นายวิสุทธิ์กับพวก หลอกชักชวนให้ร่วมลงทุนในหุ้นน้ำมัน 4 ประเทศ โดยมีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 59 ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายไม่ได้รับค่าตอบแทนจากคำชักชวน มูลค่าความเสียหาย 29 ล้านบาท

 

ฉ้อโกงประชาชน!! อายัดทรัพย์ 170ล้าน !! ผู้สมัครส.ส "เพื่อไทย"  โยงแก๊ง "ปล่อยกู้-แชร์น้ำมัน"

 

โดยผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายวิสุทธิ์ฯ กับพวก จำนวน 5 ราย ซึ่งศาลพิพากษาลงโทษคนสนิทของนายวิสุทธิ์ พิพากษาจำคุก 16 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่ผู้เสียหาย ส่วนนายวิสุทธิ์ และผู้ต้องหาที่เหลือ ศาลสั่งยกฟ้อง


“ต่อมาภายหลังได้มีกลุ่มผู้เสียหายรายใหม่นำพยานหลักฐานเอกสารมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ศปฉช.พะเยาและ ศปฉช.ตร พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน แล้วแจ้งข้อกล่าวนายวิสุทธิ์ และคนสนิทเพิ่มเติม ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานฟอกเงิน แล้วทำการตรวจยึด อายัดทรัพย์สินของนายวิสุทธิ์กับพวก มูลค่าทรัพย์สินเป็นบ้าน 3 หลัง รถยนต์ 4 คัน อายัดบัญชีธนาคาร 5 บัญชี ร้านคาร์แคร์ 1 แห่ง มูลค่ากว่า 170 ล้านบาท” ผบช.สตม. กล่าว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานวันนี้ยึดหลักประชาชนเป็นที่ตั้ง และไม่เลือกปฏิบัติ ต่อให้เป็นผู้มีชื่อเสียง นักการเมือง ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เป็นธรรมและเท่าเทียม ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการดำเนินการจับกุมนักการเมืองไปกว่า 5 ราย

ทั้งในพื้นที่อีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ ในมูลฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.62) ทางพนักงานสอบสวนจะประมวลเรื่องเพื่อส่งรายงานให้กับทาง กกต.พิจารณาตามกรอบอำนาจหน้าที่ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งหรือไม่

 

ฉ้อโกงประชาชน!! อายัดทรัพย์ 170ล้าน !! ผู้สมัครส.ส "เพื่อไทย"  โยงแก๊ง "ปล่อยกู้-แชร์น้ำมัน"

นอกจากนี้ 'พล.ต.ท.สุรเชษฐ์' ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานมอบโฉนดคืนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหนี้นอกระบบ และนายทุนดอกเบี้ยโหด ครั้งที่ 9 ที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 673 ฉบับ เนื้อที่ 670 ไร่ 2 งาน 85.2 ตารางวา มูลค่ากว่า 711,444,235 บาท และภาพรวมทั่วประเทศจำนวน 1,087 ฉบับ เนื้อที่ 1,248 ไร่ 1 งาน 68.2 ตารางวา มูลค่า 1,182,821,518 บาทด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"บิ๊กโจ๊ก" ลุยกวาดล้างแก๊งปล่อยกู้โหด ให้กระดาษเปล่าเซ็นรีดดอกเบี้ย จับเพิ่ม 14 แสบยึดทรัพย์ร่วมพันล้าน (คลิป)
-ปิดฉาก "เสี่ยร้อยล้าน" ปล่อยกู้ดอกโหด ยึดโฉนดเกือบ 500 ไร่ พร้อมรายชื่อลูกหนี้อีกเพียบ เตรียมอายัด 30 ล้าน!!? (คลิป)
-กำจัดให้สิ้นซาก !! ตร.-ทหารโชว์ผลงาน บุกทลาย 2 แก๊งปล่อยกู้นอกระบบได้คาวัด รวบผู้ต้องหา 4 รายพร้อมของกลางเพียบ (คลิป)
-กวาดล้างยกแก๊ง !! ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์แถลงจับกุม แก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด รวบผู้ต้องหา 15 คน ปล่อยกู้ทั้งจังหวัด เงินกว่า 1.4 แสนบาท

 

# ขอบคุณภาพ-ข้อมูล : พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รองผบก.อก.สตม. และโฆษก บก.อก.สตม.