รองผู้ว่าฯ นำคณะ รุดลงสำรวจพื้นที่ขอประทานบัตรฯ แหล่งหินเขาควนเหมียง ขณะที่ชาวบ้านถือป้ายเขียนข้อความ ยืนกรานขอคัดค้านโรงโม่หินจนถึงที่สุดหวั่นกระทบต่อวิถีชุมชน ชาวบ้านอยู่กันได้โดยไม่ต้องพึ่งนายทุน และก่อนหน้านี้ตัวแทนชาวบ้านเคยโดน จม.ข่มขู่คุกคาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายไพบูลย์ โอมาก รอง ผวจ.ตรัง พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ดวงมณี นายอำเภอห้วยยอด นางสาวมณฑา ทองขาว นายก อบต.ปากแจ่ม เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ฯ อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ตรัง  ตร.สภ.ห้วยยอด ร่วมด้วยหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนในพื้นที่กว่า 50 คน รุดลงพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เพื่อตรวจสอบพื้นที่การขอประทานบัตรสัมปทาน หจก.โรงโม่หินภูทอง บริเวณแหล่งหินเขาควนเหมียง  หรือเขาถ้ำแรด ซึ่งจากการสำรวจพบว่าพื้นที่ป่าไม้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์มีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก และสัตว์ป่าหายาก เช่น นกเอี้ยงเขา ทั้งยังมีผึ้งมาทำรัง ซึ่งภายในถ้ำพบความสวยงามของหินงอก หินย้อย และที่อยู่อาศัยของค้างคาว หลังจากสำรวจพื้นที่ป่า จึงได้มีการประชุมหารือกับชาวบ้านเพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอนต่อไป

 

นายไพบูลย์  กล่าวว่า ภารกิจวันนี้สืบเนื่องมาจากชาวบ้าน ต.ปากแจ่ม ได้คัดค้านการขอสัมปทานโรงโม่หินในพื้นที่เขาควนเหมียง ซึ่งทาง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าฯตรังได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้มาดูพื้นที่ในเขตที่จะขอสัมปทาน เพื่อดูความอุดมสมบูรณ์ ดูชาวบ้านที่อยู่บริเวณเขาสัมปทาน และเพื่อมาชี้แจงขั้นตอนการขอสัมปทานให้กับพี่น้องชาวปากแจ่มที่ยังรู้สึกเป็นกังวลว่าจะมีการให้สัมปทาน ซึ่งยืนยันว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะต้องอนุญาตอะไร แต่มาดูว่าชาวบ้านจะได้รับผลกระทบกี่ครัวเรือน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลข้อเท็จจริงที่จะให้คณะกรรมการ ซึ่งมีผู้ว่าฯเป็นประธาน ได้พิจารณาในการแก้ไขปัญหาให้กระบวนการมันดำเนินไปได้ วันนี้ชาวบ้านก็ได้รับความเข้าใจในขั้นตอนพอสมควร

 

ชาวบ้านยืนกรานขอคัดค้านโรงโม่หิน จนถึงที่สุดหวั่นกระทบต่อวิถีชุมชน

 

ชาวบ้านยืนกรานขอคัดค้านโรงโม่หิน จนถึงที่สุดหวั่นกระทบต่อวิถีชุมชน

 

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องของขั้นตอนการให้สัมปทานนั้นตอนนี้ก็ยังไม่ได้เดินหน้าไปในขั้นที่จะต้องรังวัด เพราะว่าชาวบ้านยังคัดค้านไม่ให้เข้ารังวัด หลักเกณฑ์การพิจารณาโดยคร่าว ๆ ก็มีการสำรวจความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ กรมศิลปากรถ้ามีโบราณสถานอยู่ ที่สำคัญก็ต้องผ่าน อบต.ปากแจ่ม และพี่น้องประชาชน หน่วยงานป่าไม้เขาจะอนุญาตให้ใช้พื้นที่ด้วยหรือเปล่า แล้วก็ต้องทำผลประเมินวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือว่า EIA ก่อน ส่วนอำนาจก็จะอยู่ที่กรมอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ทั้งนี้ก็ต้องผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งตอนนี้เสียงประชาชนก็สำคัญมาก เพราะว่าต้องรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน

 

ด้าน นายวิเชียร โชติรัตน์ อายุ 56 ปี อาชีพทำสวนยาง อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.3 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า วันนี้มาหาความลงตัวของการระเบิดเขา ซึ่งชาวบ้านไม่ยินยอมและต่อต้านมาโดยตลอด และการทำงานมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งวันนี้ทางกลุ่มทางแกนนำของเราที่ไม่เห็นด้วยก็มาและจะไปเปิดประชุมที่ อบต. เพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกับนายทุน ข้าราชการ อุตสาหกรรมจังหวัด และกรมทรัพยากร วันนี้ทางชาวบ้านก็ได้มารวมทีมกันเพื่อคัดค้าน ตนขอยืนยันว่าทางชาวบ้านไม่ให้ทำเด็ดขาด การต่อสู้ครั้งนี้ยิ่งใหญ่มากเพราะถ้าสร้างผลกระทบมันมากเป็นลูกโซ่ ทั้งวิถีชีวิตชุมชน และการเป็นอยู่ของชาวบ้าน สิ่งแวดล้อมก็จะเปลี่ยนแปลงไปหมด ถ้าโรงโม่หินเข้ามาเราก็จะอยู่กันลำบากขึ้น วันนี้เราจะต่อสู้และยืนหยัดชาวบ้านอยู่กันได้โดยไม่พึ่งนายทุน.

 

ชาวบ้านยืนกรานขอคัดค้านโรงโม่หิน จนถึงที่สุดหวั่นกระทบต่อวิถีชุมชน

 

ชาวบ้านยืนกรานขอคัดค้านโรงโม่หิน จนถึงที่สุดหวั่นกระทบต่อวิถีชุมชน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เรื่องนี้กลายเป็นความขัดแย้งในชุมชน หลังจาก หจก.โรงโม่หินภูทอง ได้เข้ามายื่นขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ ประเภทที่ 2 แร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) ในท้องที่ ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ต่อมาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ไดรับจดทะเบียนคำขอประทานบัตรแปลงนี้ โดยที่ขณะนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง อยู่ในระหว่างรับจดทะเบียนประทานบัตรตามคำขอ ต่อมาทางเจ้าหน้าที่รังวัด ได้เข้ามาดำเนินการ กระทั่งชาวบ้านออกมารวมตัวคัดค้านการเข้าไปรังวัดในพื้นที่ดังกล่าว  ในที่สุดทางเจ้าหน้าที่ประกาศยุติการเข้าพื้นที่ไม่ทำการรังวัด และมีการเดินขบวนมาประท้วงหยุดสัมปทานที่ศาลากลาง จ.ตรัง หลายครั้ง กระทั่งวันนี้ ได้มีการนำเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสำรวจข้อมูลอีกครั้ง เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาถึงผลกระทบและฟังเสียงของชาวบ้าน ข่าวคืบหน้าจะรายงานต่อไป.

 

ชาวบ้านยืนกรานขอคัดค้านโรงโม่หิน จนถึงที่สุดหวั่นกระทบต่อวิถีชุมชน

 

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง