"เปรมชัย" รอดคนเดียว ข้อหาครอบครองซากเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

จากกรณีศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดอ่านคำพิพากษาตัดสินคดีลักลอบล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน

จากกรณีศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดอ่านคำพิพากษาตัดสินคดีลักลอบล่าเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน เป็นจำเลย ล่าสุด ศาลพิพากษา สั่งจำคุกเปรมชัย 16 เดือน ผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน สนับสนุนผู้อื่นให้ล่าสัตว์ป่า และร่วมกันมีซากสัตว์ป่า (ไก่ป่า) ยกฟ้องข้อหาลักลอบล่าเสือดำ และเก็บของป่า


 

"เปรมชัย" รอดคนเดียว ข้อหาครอบครองซากเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

 

โดยศาลพิพากษา นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

 

"เปรมชัย" รอดคนเดียว ข้อหาครอบครองซากเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

 

จำเลยที่ 2 นายยง โดดเครือ ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปีนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน รวมจำคุก 13 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

 

"เปรมชัย" รอดคนเดียว ข้อหาครอบครองซากเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

 

จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน และปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี ยกฟ้อง ข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปีนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควร

 

จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 3 เดือนข้อหาร่วมกันมี ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาพยายามล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 4 เดือน ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 1 ปี ข้อหาเห็นหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำคุก 1 ปี

 

รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และที่ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหาย จำนวน 2,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย อัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2561 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง (กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช)

 

"เปรมชัย" รอดคนเดียว ข้อหาครอบครองซากเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

 

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เปรมชัย เห็นว่า ระหว่างพิจารณาคดีจำเลย ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ให้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 4 แสน ส่วนจำเลยที่ 4 มีอัตราโทษหนักกว่าใช้หลักทรัพย์ 5 แสน วางเงื่อนไขห้ามออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ คดีเสือดำ!

ศรีวราห์พูดตรงๆกระแสเปรมชัยหลุด!ชี้ศาลไม่ได้ตัดสินคดีจากโซเชียลฯแต่ยึดหลักฐาน

"เปรมชัย"ควงเมียขึ้นศาล คดีครอบครองงาช้างเถื่อน ฝากจนท.อย่าทำของกลางเสียหาย

ขุดหลุม "เสือดำ" ทนาย "เปรมชัย" แทงคดี ขณะเจ้าหน้าที่ลงจับนายใหญ่ไม่ได้อยู่ที่เกิดเหตุ ทำโซเชียลเดือด