ศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบก ชดใช้ค่าสินไหมครอบครัว "ร.ต.สนาน"  เหตุเพราะครูฝึกประมาท

จากกรณีที่ ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก เสียชีวิตขณะปฏิบัติการฝึก เพียงเพราะว่าเหล่าครูฝึกกลับทำประมาทจนทำให้เกิดการสูญเสียดังกล่าว จนกลายเป็นข่าวดังเมื่อปี 2558

จากกรณีที่ ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก เสียชีวิตขณะปฏิบัติการฝึก เพียงเพราะว่าเหล่าครูฝึกกลับทำประมาทจนทำให้เกิดการสูญเสียดังกล่าว จนกลายเป็นข่าวดังเมื่อปี 2558 

 

ภาพ ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก และ มารดา

 

ล่าสุดทางศาลแพ่งได้ตัดสินคดีแล้ว เมื่อเพจเฟซบุ๊กชื่อ Cross Cultural Foundation (CrCF) ได้โพสต์ พร้อมบรรยายข้อความว่า "ใบแจ้งข่าว ศาลแพ่งพิพากษา ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก เสียชีวิตในระหว่างฝึกเกิดจากการประมาทเลินเล่อในขณะปฏิบัติหน้าที่ ของครูฝึก ให้กองทัพบกชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่มารดาและภรรยา

 

ศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบก ชดใช้ค่าสินไหมครอบครัว "ร.ต.สนาน"  เหตุเพราะครูฝึกประมาท

 

คดีระหว่าง นางหวาน ทองดีนอก (มารดา) โจทก์ที่ 1 นางสาวธัญญารัตน์ วรรณสถิตย์ (ภรรยา) โจทก์ที่ 2 ฟ้องกองทัพบก จำเลย เรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 คดีหมายเลขดำที่ พ.2580/2559จากเหตุการณ์ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก เสียชีวิตในระหว่างฝึกหลักสูตรทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2558

 

 

โดยหลักสูตรดังกล่าวได้จัดให้มีการทดสอบความสามารถโดยการว่ายน้ำ เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเป็น หัวหน้าครูฝึกมีหน้าที่กำกับดูแลการฝึก ถูกกล่าวหาว่าขณะเกิดเหตุ ร้อยตรีสนานได้ถูกบังคับให้ว่ายน้ำไป-กลับ ภายในสระว่ายน้ำโดยไม่มีการหยุดพักหลายสิบรอบ ซึ่งเกินกำลังที่ร่างกายจะรับได้ เป็นเหตุให้ร้อยตรีสนานจมลงไปก้นสระเป็นเวลานาน

 

ศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบก ชดใช้ค่าสินไหมครอบครัว "ร.ต.สนาน"  เหตุเพราะครูฝึกประมาท

 

ทั้งนี้ที่ครูฝึกซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้เข้ารับการฝึกกลับปล่อยปละละเลยไม่เข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ซึ่งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาว่า

 


ร้อยเอกหัวหน้าชุดครูฝึกว่ายน้ำหลักสูตร ทหารมหาดเล็กที่ 11 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบก จำเลย ได้กระทำการโดยประมาทเลินเล่อ อันเป็นการกระทำละเมิดในขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย โดยให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่โจทก์ทั้งสอง

 

 

 

จากการสืบพยานโจทก์และจำเลยศาลรับฟังข้อเท็จจริงได้ว่า ในวันเกิดเหตุผู้ตายมีอาการเหนื่อยและอ่อนล้าไม่สามารถว่ายน้ำต่อไปได้ เมื่อผู้ตายเอามือเกาะขอบสระ หัวหน้าชุดครูฝึก กลับใช้เท้าเขี่ยให้ว่ายน้ำต่อ และใช้เชือกสายชูชีพฟาดไปที่ร่างกายของผู้ตายจริงเพื่อให้ผู้ตายว่ายน้ำต่อไป

 

 

 

ประกอบกับผลการตรวจศพ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ “ร้อยตรีสนานฯ เสียชีวิตจากระบบหัวใจล้มเหลว สันนิษฐานผ่านการจมน้ำ เป็นผลโดยตรงมาจากการจมน้ำ” จากการตรวจสภาพศพภายนอก พบรอยถลอกเป็นเส้นที่บริเวณเอวด้านหลังเหนือ สะโพก ๒ เส้น ขนาด ๒ เซนติเมตร ๓ เซนติเมตร ที่ตัวร้อยตรีสนานศาลจึงรับฟังได้ว่าหัวหน้าชุดครูฝึก ได้ใช้เชือกฟาดไปที่ร่างกายของผู้ตายจริง
 

 

ภาพ ขณะครอบครัวรับร่าง ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ตายรับราชการทหารต้องมีวินัยที่จะต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของครูฝึกหรือผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด หากไม่มีการปฏิบัติตามจะต้องถูกลงโทษ จึงเป็นเหตุให้ผู้ตาย มีความเคร่งครัดจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวและเพื่อให้ผ่าน หลักสูตรดังกล่าว หัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้ได้ฝึกทหารต่างๆมาหลาย หลักสูตร ย่อมที่จะทราบว่าบุคคลแต่ละคนมีขีดความสามารถหรือ ศักยภาพไม่เท่ากัน

 

 

เมื่อเป็นหัวหน้าครูฝึกย่อมมีอำนาจจะตัดสินใจสั่งให้ยุติการว่ายน้ำได้ แต่พฤติกรรมยังบังคับให้ผู้ตายว่ายน้ำต่อไป เมื่อเห็นว่าผู้ตายอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถที่จะว่ายน้ำต่อไปได้ จนเป็นเหตุให้ผู้ตายจมน้ำและถึงแก่ความ อันเป็นการกระทำโดย ประมาทเลินเล่อในขณะปฏิบัติหน้าที่ของ หัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้ ซึ่งถือเป็นการกระทำละเมิด จำเลยกระทำการละเมิดต้องรับผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มาตรา 5 วรรค 1

 

 

นอกจากนี้ หัวหน้าชุดครูฝึกรายนี้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในสังกัดของจำเลยกระทำละมิดในการปฏิบัติหน้าที่จำเลยจึงต้องรับผิดจากโจทก์ทั้งสอง โดยให้ชดใช้สินไหมทดแทนอันได้แก่ ค่าปลงศพ ค่าขาดไร้อุปการะ ค่าขาดแรงงาน เป็นจำนวนใกล้เคียงกับจำนวนที่ฟ้องร้องขอให้ ชดใช้

 

 

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักมีข่าวการใช้ความรุนแรงในกองทัพบกหรือการกระทำในลักษณะของการละเมิดศักดิ์ศรีของ ความเป็นมนุษย์ ที่ผู้บังคับบัญชาทหาร ครูฝึกหรือรุ่นพี่กระทำต่อ ผู้ใต้บังคับบัญชา ทหารเกณฑ์ หรือรุ่นน้อง รวมทั้งความรุนแรงต่อ ผู้ต้องขังที่เกิดขึ้นในเรือนจำทหาร จนถึงขั้นเสียชีวิตหลายราย จนผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพบกได้มีคำสั่งไม่ให้เกิด เหตุการณ์ดังกล่าวอีก

 


ในการฟ้องคดีนี้ มารดาและภรรยาของร้อยตรีสนาน (ผู้เสียชีวิต) ซึ่งเป็นโจทก์ฟ้องกองทัพบกคดีนี้ นอกจากมีความประสงค์เรียก ค่าเสียหายแล้วต้องการให้เป็นบรรทัดฐานเพื่อให้กองทัพบก ตระหนักและปรับปรุงแก้ไขระบบการฝึกทหารให้มีมาตรฐาน ในการดูแลความปลอดภัยแก่ทหารผู้เข้ารับการฝึกด้วย โดยกองทัพต้องกำกับดูแลทหารทุกระดับไม่ให้ใช้ความรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียดังเช่นกรณีร้อยตรีสนานอีก การฝึกทหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะให้มีความแข็งแรง เข้มเข็งนั้นย่อมกระทำได้โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้เข้ารับการฝึก ไม่ว่าหลักสูตรใดๆ ก็ตาม

 

ภาพ ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่เล่าลางสังหรณ์ ลูกพูดคงไม่ได้กลับมาหา ก่อนไปฝึกงาน รู้ข่าวอีกทีว่าเสียชีวิต

ขอยอมแพ้! นร.ตำรวจ สะอื้นไห้ ระบายความในใจ "พ่อแม่บังคับผมมา" ท้อกับการฝึกหนักบอก "ไม่เอาแล้ว" (คลิป)

จ่าโทนักรบ Recon เสียชีวิตจากเหตุปลาทะเลกระโดดแทงคอ ระหว่างการฝึกพิเศษ!


ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Cross Cultural Foundation (CrCF)