กกต.ตรวจสอบหลังมีข่าวใช้ปากกาล่องหนกาบัตรเลือกตั้ง

ปทุมธานี กกต.ตรวจสอบหลังมีข่าวใช้ปากกาล่องหนกาบัตรเลือกตั้ง

    เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 มีนาคม 2562 ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอสามโคก หอประชุมอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จากกรณีที่ มีการแชร์ข้อความออกไปในวงกว้าง เนื้อความระบุว่า “ไปเลือกตั้งให้เอาปากกาหมึกแห้งสีน้ำเงินไปกาด้วยนะเพราะทราบว่ามีการเตรียมปากกาที่กากบาทแล้วมันจะจางหายภายใน 15 นาที เรื่องจริงนะครับ”  โดยทางคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี และ กรรมการเลือกตั้งเขตประจำเขตทั้ง 6 เขตได้ตรวจสอบพบว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

กกต.ตรวจสอบหลังมีข่าวใช้ปากกาล่องหนกาบัตรเลือกตั้ง

 

    นายอาวุธ วิเชียรฉาย ประธาน กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 กล่าวว่า ในส่วนของเขตเลือกตั้งที่ 2 ได้ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์และเอกสารประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยเขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วยพื้นที่ของอำเภอสามโคก อำเภอเมืองปทุมธานีบางส่วน และอำเภอคลองหลวงบางส่วน ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงตอนนี้มีความเรียบร้อยถูกต้องครบถ้วน ในส่วนการที่มีกลุ่มคนบางกลุ่มได้ปล่อยข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เกี่ยวกับเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในหน่วยเลือกตั้ง ทางกรรมการเลือกตั้งประจำเขตได้รับมอบวัสดุอุปกรณ์จากสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดได้ตรวจสอบดูแล้ว พบว่าเป็นปากกาธรรมดาราคาถูก เหมาะกับการใช้งานในระยะเวลาภายในช่วงของการเลือกตั้ง ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นปากกาที่พิเศษตามที่มีคนแชร์กันแต่อย่างใด 

 

กกต.ตรวจสอบหลังมีข่าวใช้ปากกาล่องหนกาบัตรเลือกตั้ง

 

    ด้านนางสาวสุรณี ผลทวี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นผู้จัดหาให้กับ สำนักงานการเลือกตั้งประจำเขตในแต่ละแห่งเพื่อแจกจ่ายให้กับ กปน. ทั้ง 1,125 หน่วย เป็นปากกามาจากที่เดียวกัน โดยทาง กปน.ก็ได้ใช่ปากกานี้เขียนและเซ็นต์กำกับเอกสารต่าง ๆ ทั้งหมด จะเห็นว่าเป็นปากกาลูกลื่นทั่วไป ส่วนในภาพรวมจากเขตเลือกตั้งทั้ง 6 เขตภายในจังหวัดปทุมธานีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งแบบพิมพ์ต่าง ๆ สายรัด เอกสารวัสดุอุปกรณ์ที่จะมาใช้ บัตรและหีบบัตรเลือกตั้งได้รับครบถ้วน กรรมการประจำหน่วยและเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยที่ได้รับแต่งตั้ง ได้เข้ามาตรวจสอบและช่วยกันนับจำนวนบัตรให้ครบถ้วนทุกเล่ม

    ฝากถึงประชาชนให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งขอให้ท่านได้เตรียมหลักฐานที่จะมาใช้แสดงตน บัตรประจำตัวประชาชน ถึงจะหมดอายุแล้วก็ยังสามารถนำมาแสดงตนเพื่อใช้เข้าคูหาเลือกตั้งได้ รวมถึงใบพาสปอร์ต ใบขับขี่ ซึ่งมีหมายเลขประจำตัวและมีภาพถ่าย ที่สำคัญคือการตรวจสอบลำดับที่ของท่าน สามารถตรวจสอบมาก่อนแล้วจดไว้หรือมาตรวจสอบที่หน่วยหน่วยเลือกตั้ง นอกจากนี้ให้ดูว่าท่านจะเลือกใครเบอร์อะไรที่ตามเอกสารที่ทาง กกต.ส่งถึงที่บ้านของท่าน หรือมาดูที่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งก็ได้ ร่วมถึงตามสถานที่สำคัญ ที่ทำการกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่มีภาพผู้สมัครทั้งหมดภายในเขตเลือกตั้งนั้นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบัตรเสีย.

 

กกต.ตรวจสอบหลังมีข่าวใช้ปากกาล่องหนกาบัตรเลือกตั้ง

 

ภาพ/ข่าว : ประทีป ผ่องผุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปทุมธานี