พ่อเมือง เชียงใหม่ ยืนยัน ทำงาน เต็มที่ แต่ ยอมรับ หนักใจ ปัญหาหมอกควัน ที่มาจากการเผาป่า

26มี.ค.62 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ปัญหาหมอกควันว่า ที่ผ่านมาในการทำงานทางจังหวัดได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ ทั้งการรณรงค์ และควบคุมการเผาอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ยอมรับว่า หนักใจ ปัญหาหมอกควัน  ที่มาจากการเผาป่า  ยืนยันว่ายังคงเข้มงวด จริงจัง กับผู้ที่ลักลอบดำเนินการ และยังคง เป็นเรื่องหลักในการดูแล ตรวจตรา เรื่องการเผาป่า และจะดำเนินการควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพของประชาชน เรื่องของการแนะนำให้ความรู้ วิธีการป้องกันตนเอง  ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก  กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ที่ผ่านมาจังหวัดมีการแจกหน้ากากอนามัยไปแล้ว จำวน  5แสน 7 หมื่นชิ้น  ได้มีการประชุมอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้ประชาสัมพันธ์ ผู้คนในชุมชน เรื่องการดูแลตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และจะมีการแจกหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมอีก 4แสน 7หมื่นชิ้น  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : น่านวิกฤติหมอกควันปกคลุมหลายพื้นที่ เร่งระดมฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปัญหาพร้อมให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากป้องกัน

ส่วนเรื่องลดภาวะฝุ่นละออง ในพื้นที่ 25 อำเภอ ทุกชุมชน ก็ได้ดำเนินการ นำรถน้ำฉีดพ่น ทุกรอบ ทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่ก็เช่นเดียวกัน มีรถน้ำฉีดพ่น เช้า สาย บ่าย เย็น แต่มีการปรับแผนการทำงาน เนื่องจากในตัวเมือง มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่น จึงได้มีการเพิ่มชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็วให้กับหน่วยงานรับผิดชอบในถนนแต่ละสาย มีรถน้ำทุกจุดทุกพื้นที่กระจายไปรอบเมือง ขณะนี้ก็มี  60กว่าคัน ในการดำนินการ กระทำอย่างต่อเนื่อง จนกว่า สภาวะอากาศจะดีขึ้น รวมไปถึงการติดตั้งจุดพ่นละอองน้ำ การประปานครหลวงก็ดำเนินการตลอดแนวสะพานนวรัตน์ และที่กำลังจะดำเนินการก็จะมีการติดตั้งให้รอบคูเมือง ส่วนเรื่องการประกาศ ให้เป็นเขตภัยพิบัติ ที่ยังไม่ประกาศ  ขอเรียนว่า การประกาศ เขตภัยพิบัติ จำเป็นต้องใช้งบประมาณ แล้วไม่สามารถใช้ได้ ต้องมีระเบียบ กระทรวงการคลัง ทางจังหวัดจึงสั่งการท้องถิ่นให้ใช้งบประมาณของท้องถิ่นในการดำเนินการ 

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่มาโดยตลอด และจะทำอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าปัญหาจะคลี่คลาย ในช่วงที่สถานการณ์ปัญหามีความรุนแรงและมีผลกระทบต่อสุขภาพ อยากแจ้งเตือนประชาชนให้ดูแลและป้องกันตัวเอง ด้วยการงดออกทำกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากมีความจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันทุกครั้ง และตนยืนยันว่าในการทำงานเราทำงานกันแบบบูรณารวมกันทุกภาคส่วนเต็มที่ จนกว่าจะชนะปัญหาและนำไปสู่ความสำเร็จ 

ปัญหาหมอกควัน ที่จังหวัดเชียงใหม่

(คลิปข่าวจาก: ฟงหวิ๋น ศักดิ์อัศวิน เชียงใหม่ ข่าวภูมิภาค123คนดีมีน้ำใจ)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "พลอย ชิดจันทร์" ยกครอบครัว หนีฝุ่นเชียงใหม่เที่ยวทะเล ชาวเน็ตต่างแซวหุ่นคุณแม่เป๊ะมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เชียงใหม่วิกฤตหนัก นศ.สาวฝึกงาน "ไอจามเป็นเลือด" เพียงแค่เดินออกมาซื้อของ

ติดตามข่าวที่น่าสนใจอื่นๆได้ใน www.Tnews.co.th