"น้องซันเดย์"ได้ทุนไปศึกษาปริญญาตรี-เอกด้านเคมีถึงสหรัฐ

ปรบมือให้เด็กเก่งๆ "น้องซันเดย์"นร.มัธยม 6 จากบุรีรัมย์ ได้ทุนจากก.วิทย์ ไปศึกษาป.ตรี-เอกด้านเคมีถึงสหรัฐ ลั่นสัญญาจะกลับมาพัฒนาประเทศ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเยาวชนคนเก่งของประเทศไทย สำหรับนายธนโชติ พิชพรม หรือน้องซันเดย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำปี 2562 ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี –โท และปริญญาเอก สาขาวิชาเคมี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

นายธนโชติ พิชพรม หรือน้องซันเดย์

 

ถือเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก ทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน และจังหวัด เพราะเป็นนักเรียนเพียงคนเดียวของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่สอบผ่านได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ประมาณ 10 ปี หลังศึกษาจบก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

ล่าสุดนายธนโชติ หรือ น้องซันเดย์ ได้เปิดใจบอกว่า ตอนแรกที่ทราบว่าได้รับทุนให้ไปศึกษาต่อ ก็รู้สึกเข่าอ่อน เพราะไม่เคยนึกว่าตัวเองจะมาอยู่ถึงจุดนี้ แต่ก็ดีใจมาก ซึ่งส่วนตัวชอบวิชาเคมีอยู่แล้ว จึงได้สมัครสอบและมีคุณแม่ที่คอยสนับสนุนในทุกๆเรื่อง และตั้งใจว่าหลังศึกษาจบที่สหรัฐอเมริกาแล้วจะนำความรู้ประสบการณ์จากโอกาสที่ได้รับ กลับมาพัฒนาประเทศไทย และอยากบอกถึงน้อง ๆ ที่อยากได้รับโอกาสเหมือนกับตนเอง ก็ให้เลือกในที่สิ่งที่ตัวเองชอบ หมั่นทบทวนหนังสือบ่อยๆ เพราะการจะได้รับทุนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ เชื่อว่าสักวันที่โอกาสจะเป็นของเราอย่างแน่นอน

 

"น้องซันเดย์"ได้ทุนไปศึกษาปริญญาตรี-เอกด้านเคมีถึงสหรัฐ

 


ขณะด้านน.ส.ศศิตาดา พิชพรม แม่ของน้องซันเดย์ บอกว่า หลังจากทราบว่าลูกชายได้รับทุนไปศึกษาต่อที่สหรัฐเมริกา ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าลูกจะทำได้ถึงขนาดนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ตนเองก็คอยสนับสนุนดูแลเอาใจใส่น้องมาตลอด ในฐานะคนเป็นแม่ ก็รู้สึกเป็นห่วงลูกที่ต้องไปอยู่ แต่เมื่อเขาได้รับโอกาส และไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาสดีๆ แบบนี้ ก็ต้องให้ลูกไปทำในสิ่งที่ชอบ เพื่ออนาคตของลูกชายเอง ทั้งยังจะได้นำความรู้มาพัฒนาประเทศในอนาคตด้วย ก็อยากฝากถึงน้องๆ คนอื่นที่อยากได้รับโอกาสเหมือนกันลูกชาย ก็ขอให้มุ่งมั่น ตั้งใจเรียน ก็จะได้รับโอกาสเหมือนกับลูกชายเช่นกัน

 

น้อง ซันเดย์ และ คุณแม่

 

ด้านลุงของน้องซันเดย์ ก็บอกว่า รู้สึกดีใจกับหลานด้วยที่ได้รับทุนไปศึกษาถึงต่างประเทศ ซึ่งปกติน้องซันเดย์ ก็เป็นคนขยัน และเรียนเก่ง แต่หากมีเวลาว่างก็ยังไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมอีก ก็เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของหลาน ตอนแรกหลานก็บอกว่าไม่อยากไปเพราะไกลบ้าน แต่ตนเองบอกว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ไปศึกษาหาความรู้ประสบการณ์ เพื่ออนาคตของตนเอง และสามารถนำความรู้มาพัฒนาประเทศชาติด้วย และทุกวันนี้เทคโนโลยีต่างๆ สามารถพูดคุยสื่อสารกันได้หลายช่องทางมากขึ้นด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฤษกาน ซูกูล ได้ทุนเรียนฟรีมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก Oxford Harvard และ Stanford

อัพเดตชีวิตล่าสุด พี่วินพ่อลูกอ่อน ทางบริษัทรับทราบเรื่องพร้อมช่วยเหลือ มีเพจใจบุญออกทุนการศึกษาให้ลูกสาว

"กลุ่มทนายใจดี" ระดมทุน 1 ล้าน ให้ครอบครัว "ผู้กองวัชรินทร์" ขณะพี่สาวเผยเตือนตลอด เชื่อปมปลิดชีพโยงถูกปลดราชการ (คลิป)