เมืองพัทยาสั่งการร้านอาหารจีนปรับปรุงระบบภายใน 15 วัน หลังชาวบ้านร้องปัญหาความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียโดยไม่ขอต่อเชื่อมระบบท่อน้ำทิ้งเมืองพัทยา และไม่ติดตั้งถังดักไขมัน พร้อมปรุงอาหารบนพื้นผิดพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

วันนี้ ( 3 เม.ย.) ที่ ร้านอาหารจีนเซ่อห่ายอี้เจีย บนถนนพัทยาสาย 3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เลขานุการรองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุข และสำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ลงพื้นที่ดังกล่าว หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการประกอบอาหารของทางร้าน จึงได้บูรณาการเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบ ทั้งนี้หลังจากที่เพจเฟสบุ๊ค “พัทยา วอซท์ด็อก” ได้โพสต์ถึงภาพและเนื้อหาที่มีชาวบ้านในละแวกดัง กล่าวได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบอาหารของร้านอาหารจีนดังกล่าว เนื่องจากพบว่าในช่วงการประ กอบอาหารจะมีกลิ่นเหม็นของควันอาหาร พร้อมทั้งยังตั้งข้อสงสัยว่ามีการจัดทำระบบดักไขมัน หรือป้องกันน้ำเสีย และสิ่งปฏิกูลลงสู่ระบบท่อน้ำทิ้งหรือไม่ เนื่องจากบริเวณด้านข้างร้านพบเห็นคราบความสกปรกบนทางฟุตปาธสาธารณะ

 

เมืองพัทยาสั่งการร้านอาหารจีนปรับปรุงระบบภายใน 15 วัน หลังชาวบ้านร้องเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียโดยไม่ขอต่อเชื่อมระบบท่อน้ำทิ้งเมือง

 

ทั้งนี้จากการเข้าสำรวจบริเวณครัวของร้านดังกล่าวพบว่ามีการประกอบอาหารไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 คือ มีการปรุงอาหารบนพื้น พร้อมทั้งยังไม่มีการทำความสะอาดพื้นที่ เนื่องจากพบคราบไขมันสะสม และมีน้ำกระจายอยู่ไปทั่วพื้นที่จนความเปียกชื้น ประกอบกับไม่มีการติดตั้งถังดักไขมัน และไม่มีใบอนุญาตขอเชื่อมท่อน้ำทิ้งกับเมืองพัทยามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ส่วนในเรื่องของปล่องควันดูดอาหารพบว่าทางร้านได้มีการติดตั้งไว้อย่างถูกต้อง แต่อาจจะไม่เพียงพอจนส่งผลให้ควันลอยออกไปสร้างความเดือดร้อนให้พื้นที่ใกล้เคียง

 

เมืองพัทยาสั่งการร้านอาหารจีนปรับปรุงระบบภายใน 15 วัน หลังชาวบ้านร้องเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียโดยไม่ขอต่อเชื่อมระบบท่อน้ำทิ้งเมือง

 

ทั้งนี้จากการเข้าสำรวจบริเวณครัวของร้านดังกล่าวพบว่ามีการประกอบอาหารไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 คือ มีการปรุงอาหารบนพื้น พร้อมทั้งยังไม่มีการทำความสะอาดพื้นที่ เนื่องจากพบคราบไขมันสะสม และมีน้ำกระจายอยู่ไปทั่วพื้นที่จนความเปียกชื้น ประกอบกับไม่มีการติดตั้งถังดักไขมัน และไม่มีใบอนุญาตขอเชื่อมท่อน้ำทิ้งกับเมืองพัทยามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ส่วนในเรื่องของปล่องควันดูดอาหารพบว่าทางร้านได้มีการติดตั้งไว้อย่างถูกต้อง แต่อาจจะไม่เพียงพอจนส่งผลให้ควันลอยออกไปสร้างความเดือดร้อนให้พื้นที่ใกล้เคียง โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจนเรียบร้อยแล้ว จึงได้เขียนบันทึกการตรวจแนะนำ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 เพื่อเป็นหลักฐานให้แก่ทางสถานประกอบการได้รับทราบ พร้อมทั้งแนะนำวิธีการปรับปรุงร้านให้เหมาะสมเป็นไปตามที่กฎหมายระบุ ได้แก่ การปรุงอาหารให้สูงจากพื้นที่ตามที่กฎหมายกำ หนด, การนำถังดักไขมันมาติดตั้ง พร้อมเพิ่มความยาวของปล่องควัน และไปดำเนินการขอใบอนุญาตเชื่อมท่อน้ำทิ้งกับเมืองพัทยาให้ถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะต้องถูกปรับปรุงภายใน 15 วัน โดยเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง หากยังพบว่ายังไม่มีการแก้ไขหรือปฏิบัติตาม ก็จะมีคำสั่งจากนายกเมืองพัทยามาแจ้งแก่เจ้าของร้านอีกครั้งซึ่งจะมีโทษตามกฎหมายต่อไป

 

เมืองพัทยาสั่งการร้านอาหารจีนปรับปรุงระบบภายใน 15 วัน หลังชาวบ้านร้องเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียโดยไม่ขอต่อเชื่อมระบบท่อน้ำทิ้งเมือง

 

ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชลบุรี