ไฟไหม้รถแบ็คโฮในพื้นที่ สปก. เสียหายทั้งคัน เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยการได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถแบ็คโฮ ที่บ้านพุเตย หมู่ 8 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้าน สงสัยว่าทำไมรถแบ็คโฮคันนี้มาทำการ ตักดิน ขุดดิน และหิน ขึ้นรถสิบล้อ ออกนอกพื้นที่ได้

กาญจนบุรีไฟไหม้รถแบ็คโฮในพื้นที่ สปก. เสียหายทั้งคัน
  เมื่อเวลา 17:30 น.ของวันที่ 5 เมษายน เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยการได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถแบ็คโฮ ที่บ้านพุเตย หมู่ 8 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรี พื้นที่ สปก. ที่เป็นพื้นที่ป่าจึงได้แจ้งไปยัง เจ้าหน้าที่ ดับเพลิง ขององค์การ บริหารส่วนตำบลท่าเสา แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รปภ.ว่า คนขับรถดับเพลิงไม่อยู่ จึงได้แจ้ง ขอความช่วยเหลือ ไปยัง ศูนย์ดับเพลิง ของเทศบาล น้ำตกไทรโยคน้อย เจ้าหน้าที่ ดับเพลิงจึงได้แจ้งให้นาง สัจจา ฝุคฝัด นายกเทศมนตรี เทศบาลน้ำตกไทรโยคน้อยทราบ นางสัจจาจึงได้นำรถดับเพลิง จำนวน 2 คันพร้อมเจ้าหน้าที่  ดับเพลิง 10 นาย เข้าช่วยเหลือ ทำการดับเพลิง จนเพลิงสงบ

 

ไฟไหม้รถแบ็คโฮในพื้นที่ สปก. เสียหายทั้งคัน  ชาวบ้านสงสัยมาทำขุด-ตักดินและหินออกนอกพื้นที่ได้อย่างไร?

 

  ใช้เวลาในการดับเพลิง ประมาณ 2 ชั่วโมง จากการสอบถามชาวบ้าน พวกชาวบ้าน ได้เล่าว่าพวกตน กลับจากการทำงาน และได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ผ่านมา พบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้รถแบ็คโฮคันดังกล่าวอยู่จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยการทราบ และให้การช่วยเหลือ จากการตรวจสอบ พบว่า รถแบ็คโฮได้เกิดสายน้ำมันแตก ประกอบกับ อากาศร้อนจัด จึงทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้รถ    จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่าพื้นที่ที่รถแบ็คโฮทำงานอยู่เป็นพื้นที่ ของสปก.

 

ไฟไหม้รถแบ็คโฮในพื้นที่ สปก. เสียหายทั้งคัน  ชาวบ้านสงสัยมาทำขุด-ตักดินและหินออกนอกพื้นที่ได้อย่างไร?

 

  ชาวบ้าน สงสัยว่าทำไมรถแบ็คโฮคันนี้มาทำการ ตักดิน ขุดดิน และหิน ขึ้นรถสิบล้อ ออกนอกพื้นที่ได้เพราะเท่าที่ผ่านมาชาวบ้านจะขุดบ่อ  ขุดสระ จะต้องทำ การขออนุญาต จากเจ้าหน้าที่ สปกเสียก่อน จึงจะทำได้และห้าม นำดินหรือหินที่ขุด ออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด แต่ชาวบ้าน สงสัยว่า ทำไมพื้นที่ตรงนี้ ที่เป็นพื้นที่สปก. เหมือนกับพวกตน จึงสามารถ ทำการ ขุดดินหรือหินขึ้นรถขึ้นรถสิบล้อ นำออกพื้นนอกพื้นที่ได้ โดยไม่ถูกเจ้าหน้าที่ สปก จับหรือตักเตือน เหมือนชาวบ้าน ที่กระทำแบบนี้  และเท่าที่ผ่านมา ชาวบ้าน ก็ได้พบเห็นว่าพื้นที่ตรงนี้ ที่มีจำนวน กว่า 10 ไร่ ได้มีการ ขุดหินและนำหินออกนอกพื้นที่มานานกว่า 1 ปีแล้วโดยผู้กระทำ ที่เป็นนายทุน ไม่เคยเห็น เจ้าหน้าที่สปก.หรือ หน่วยงานของรัฐ เข้ามาดำเนินการแต่อย่างใด และยังคงปล่อย ให้มีการกระทำแบบนี้ อยู่ตลอดมา จึงอยากถามว่าพื้นที่ตรงนี้ เกิดการเสียหายแบบนี้ หน่วยงานของรัฐหน่วยไหนรับผิดชอบ ชาวบ้านฝากถาม ว่าถ้าเป็นชาวบ้านทำแบบนี้บ้าง จะถูกเจ้าหน้าที่ จับดำเนินคดีหรือเปล่า

 

ไฟไหม้รถแบ็คโฮในพื้นที่ สปก. เสียหายทั้งคัน  ชาวบ้านสงสัยมาทำขุด-ตักดินและหินออกนอกพื้นที่ได้อย่างไร?

 

ข่าว-ภาพ/วันชัย แก้ววิลัย  เกษร เสมจันทร์  ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กาญจนบุรี