สุดทึ่ง ! เณรน้อยอัจฉริยะ วัย 9 ขวบ บวชเรียนภาคฤดูร้อน สติปัญญาความจำเป็นเลิศ โชว์ท่องบทสวดมนต์สำคัญได้อย่างคล่องแคล่ว

ผู้สื่อข่าวได้รับเดินทางไปยังวัดคีรีวิหาร ม.7 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หลังได้รับแจ้งว่ามีสามเณรมาบวชเรียนภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอม   โดยสามารถท่องบทสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่ว และมีความจำได้เร็วกว่าเด็กในวัยเดียวด้วยวัยแค่ 9 ขวบเท่านั้น จึงได้เดินทางไปพิสูจน์ พระมหาธีระยุทธ ลิตตปุญโฒ พระอาจารย์เจ้าของโครงการ วัดคีรีวิหาร กล่าวว่า  สำหรับโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนของวัดคีรีวิหาร ปีนี้ก็จัดเป็นปีที่ 7  ซึ่งแต่ละปีก็รับเด็กและเยาวชนบวชในโครงการแค่ 20 คน ระหว่างวันที่ 1-22 เม.ย.ซึ่งหลังจากบวชเสร็จก็จะมีการมอบทุนการศึกษาให้อีกคนละ 1,000 บาทเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ โดยตั้งใจให้เด็กและเยาวชนที่มาบวชเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องของความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และเป็นการเปิดโอกาสให้เข้ามาศึกษาพระธรรม แต่ละปีก็มีเด็กมาร่วมกิจกรรมมากพอสมควร ทั้งนี้ เณรธนภัทร อินเล็ก หรือน้องเณรการ์ตูน ปัจจุบันอายุ 9 ขวบ และกำลังจะขึ้นชั้น ป. 3 ในปีการศึกษานี้เคยมาบวชภาคฤดูร้อนในปีที่แล้วด้วยแต่ด้วยวัยที่ยังเล็กมากก็มีงอแงบ้าง แต่โตขึ้นปีนี้เก่งขึ้นมากสามารถรับผิดชอบตัวเองได้และที่สำคัญสามารถท่องบทสวดมนต์ได้หลายบท เช่น บทอาราธนาศีล บทอนุโมทนาวิธีถวายพรพระ มงคลจักรวาลน้อยและ คำขอบรรพชา โดยเฉพาะบทคำขอบรรพชา การให้ศีล เขาจำได้ตั้งแต่วันแรกที่บวชจึงถือว่าเป็นสามเณรที่มีความโดดเด่นมาก ด้วยอายุที่น้อยแต่พัฒนาการของเขาดีมาก ตั้งแต่การออกบิณฑบาตก็ไม่งอแงเลย ก็เลยถือว่าเป็นเด็กที่มีมีสติปัญญา มีความสามารถ จัดให้เป็นเด็กอัจฉริยะก็ว่าได้

 

สุดทึ่ง ! เณรน้อยอัจฉริยะ วัย 9 ขวบ ท่องบทสวดมนต์สำคัญได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ด้าน เณรธนภัทร อินเล็ก หรือ น้องเณรการ์ตูน เณรน้อยอัจริยะอายุแค่ 9 ขวบ กล่าวว่า ตนสามารถสวดมนต์บทอนุโมทนาวิธี ถวายพรพระ มงคลจักรวาลน้อย คำขอบรรพชา และคำให้ศีลได้ ซึ่งใช้เวลาฝึกฝนไม่นานประมาณ 3 วัน รู้สึกดีใจที่ได้มาบวช และอยากเชิญชวนให้เพื่อน ๆ มาบวชเณรภาคฤดูร้อนกันเยอะ ๆ เพราะได้เงิน ได้ขนมและได้ออกกำลังกายด้วย และปีนี้ก็มาบวชเป็นปีที่ 2 แล้วและตั้งใจจะมาบวชทุกปี

 

สุดทึ่ง ! เณรน้อยอัจฉริยะ วัย 9 ขวบ ท่องบทสวดมนต์สำคัญได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ส่วนด้านนายบรัญชัย อินเล็ก อายุ 46 ปี  และนางสุริศา อินเล็ก อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 ม.11 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของน้องเณรการ์ตูน กล่าวว่า ลูกเป็นคนชอบฟังและอ่านหนังสือพระ เพราะที่บ้านจะมีหนังสือพระอยู่ตลอด อยู่โรงเรียนก็ชอบเข้าห้องสมุดชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก และพ่อเขาก็เคยบวชเรียนมาก่อนก็อาจทำให้น้องการ์ตูนเห็นพ่อสวดมนต์เป็นประจำก็เลยซึมซับจนสามารถท่องได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเขาจะเฝ้าคอยเมื่อถึงเวลาบวชภาคฤดูร้อนก็จะขอมาบวชทันที ก็รู้สึกดีใจและปลาบปลื้มมาก ที่ลูกทำได้ขนาดนี้

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง

 

สุดทึ่ง ! เณรน้อยอัจฉริยะ วัย 9 ขวบ ท่องบทสวดมนต์สำคัญได้อย่างคล่องแคล่ว