ทหารไทยไปช่วยภารกิจซูดาน สร้างศูนย์ศก.พอเพียงให้UN ชาวซูดาน

ทหารไทยไปช่วยภารกิจซูดาน สร้างศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงให้UN ชาวซูดานได้เรียนรู้ ทำโลกชื่นชมองค์พ่อหลวง

จากกรณีพล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยถึงความเป็นห่วงว่าการปฏิวัติในประเทศซูดานจะส่งผลกระทบต่อกำลังพลกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ที่เดินทางไปปฎิบัติภารกิจซ่อมสร้างถนนในนามองค์การสหประชาชาติเพื่อรักษาสันติภาพว่า ได้มีการสั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อกำลังพล ในทุกพื้นที่ของสาธารณรัฐซูดาน ภายหลังจากที่ได้ส่งกำลังพลร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพตามคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือนธ.ค.2561 และมีกำหนดการสับเปลี่ยนกำลังในเดือนพฤษภาคมนี้นั้น

 

 

 

ทั้งนี้เฟซบุ๊ก UNMISS กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถึงสถานการณ์เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมาว่า

 

ทหารไทยไปช่วยภารกิจซูดาน สร้างศูนย์ศก.พอเพียงให้UN ชาวซูดาน

 

 

 

"เอาฤกษ์เอาชัย” ตั้งเสาเอก อาคารศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ ในค่ายทหารไทย เซาท์ซูดาน

...ภายหลังจากที่ได้ทดลองปลูกพืชผักในแปลงเกษตรอินทรีย์โดยมีผลเป็นที่น่าพอใจแล้ว วันนี้ทหารไทยจึงได้ร่วมใจกัน ทำพิธียกเสาเอกเพื่อความเป็นสิริมงคลในการก่อสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ ทั้งนี้อาคารหลังนี้จัดสร้างขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ การทำเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งองค์ความรู้ใน "ศาสตร์พระราชา" อื่นๆ ให้กับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติและประชาชนชาวเซาท์ซูดาน ต่อไป

 

ทหารไทยไปช่วยภารกิจซูดาน สร้างศูนย์ศก.พอเพียงให้UN ชาวซูดาน

 

อย่างไรก็ตามสำหรับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ไปเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ในนามของสหประชาชาติ ที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ณ เมืองจูบา และเมืองรุมเบ็ค ทางตอนเหนือของเซาท์ซูดาน เบื้องต้นมีกำหนดปฏิบัติภารกิจผลัดแรกเป็นเวลา 1 ปี ระหว่าง ธ.ค.2561ธ.ค.2562 โดยสหประชาชาติมอบภารกิจในการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองควบคู่ไปกับการปฏิบัติการด้านรักษาสันติภาพ

 

ทหารไทยไปช่วยภารกิจซูดาน สร้างศูนย์ศก.พอเพียงให้UN ชาวซูดาน

 

เบื้องต้นจะปรับปรุงเส้นทางจากเมืองจูบาไปยังเมืองโทริทระยะทาง 140 กิโลเมตร และเมืองจูบาไปเมืองเยว์ระยะทาง 160 กิโลเมตรรวมทั้งปรับปรุงเส้นทางจากเมืองรุมเบ็ค ไปยังเมืองยิรอล ระยะทาง 112 กิโลเมตร โดยกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ฯ ประกอบด้วยกำลังจากหน่วยต่างๆ 273 นายได้แก่ กองทัพภาคที่ 3 กรมการทหารช่าง กรมแพทย์ทหารบก เป็นต้น โดยมีพ.ท.บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฎ์ เป็นผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจสหประชาชาติไทย/เซาท์ซูดาน

 

ทหารไทยไปช่วยภารกิจซูดาน สร้างศูนย์ศก.พอเพียงให้UN ชาวซูดาน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นครราชสีมา ! กลุ่มจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกับชาวบ้านปลูกป่าต้นน้ำตามรอยพ่อหลวง (มีคลิป)

-ภารกิจ จิตอาสา ร่วมกันค้นหา น้องภาคิน วัยขวบกว่า ที่หายตัวปริศนา ล่วงเข้าวันที่แปดแล้ว ยังไร้ร่องรอย

-NASA เปิดหาอาสาสมัคร ทำภารกิจนอนบนเตียง 2 เดือน รับไปเลย 6 แสนบาท

-พ่อติดภารกิจสงกรานต์ ลูกเมียแห่มาเซอร์ไพรส์ รดน้ำดำหัวกลางถนน

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : UNMISS กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย/เซาท์ซูดาน