ปธ.กฎหมายพท.คุยสุรพลแล้วไม่ได้ให้เฉพาะเงิน ยอมรับเสีย1ที่นั่ง

ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยคุยสุรพลแล้วไม่ได้ให้เฉพาะเงิน มีนาฬิกาด้วย ยอมรับสภาพต้องเสีย1ที่นั่ง

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.)​  มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8  เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว (1ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้ามารายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (2) เสนอให้สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กกต.แจกใบส้มพท.เชียงใหม่ โดนเพิกถอนสิทธิ์ลต.ใหม่ ไม่นำคะแนนรวมให้พรรค

 

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีผลให้กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ด้วย เนื่องจากในวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมานายสุรพล เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน เมื่อ กกต. สั่งระงับสิทธิสมัคร นายสุรพล และสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าว กกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกา เพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ)หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)ต่อไป

 

กกต. สั่งระงับสิทธิสมัคร นายสุรพล และสั่งเลือกตั้งใหม่

 

 

 

สำหรับผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน  ตามมาด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน  น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน  น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถลงแข่งขันได้

 

สุรพล เกียรติไชยากร

 

ต่อมานายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมติกกต.ให้ใบส้ม นายสุรพล ว่ารับทราบจากนายสุรพลว่า ถูกร้องกรณีให้เงิน 2,000 บาทและนาฬิกาแก่ครูบาสาม ที่วัดพระธาตุดอยพระเจ้าในงานทอดผ้าป่าของวัด นายสุรพล รับว่าให้เงินและทรัพย์สินจริง แต่เป็นการถวายทำบุญเป็นค่าเทียนบูชาและพุทธบูชา โดยทำบุญกับวัดนี้เป็นประจำ ไม่เกี่ยวข้องกับการทอดผ้าป่า ไม่มีเหตุจูงใจในการเลือกตั้ง และพระก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง คะแนนในเขตนี้ก็แพ้คู่แข่ง กกต.ฟังว่าเป็นการให้ทรัพย์สินและประโยชน์อันจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม จึงออกใบส้มและสั่งให้เลือกตั้งใหม่

 

“เพราะนายสุรพล มีคะแนนเป็นอันดับ 1 เราคงทำอะไรไม่ได้ เพราะกฎหมายให้คำสั่งเป็นที่สุดเป็นอำนาจกกต. ตนเคยบอกไว้แล้วว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อำนาจวินิจฉัยชี้ขาดตัดสิทธิผู้สมัครเป็นของกกต. จึงเท่ากับเราจะเสียที่นั่งไปหนึ่งที่นั่งและไม่มีสิทธิส่งใครไปลงเลือกตั้งใหม่”

 

ปธ.กฎหมายพท.คุยสุรพลแล้วไม่ได้ให้เฉพาะเงิน ยอมรับเสีย1ที่นั่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"New Dem" เตรียมหันหน้าซบ พปชร.-พท. หลังเสียงแตก ยังไร้ข้อสรุป!!

"ชูชาติ" ชี้ กกต.ถูกด่าเพราะ อดีตสส.นักกฎหมาย "ปชป.-พท." ไม่อ่านกฏหมาย..แต่ดันออกมาแสดงความคิดเห็น

"ไอติม" ว่าไง ?? "เพนกวิน" ยื่นหนังสือถึง ปชป. แนะจับมือ พท. อ้าง เป็นวิธีหยุดการสืบทอดอำนาจ!!