สุชาติโพสต์ เวลาผมตายอย่าให้คนเหล่านี้มาอ่านกวีเป่าขลุยเด็ดขาด

สุชาติ ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความ เวลาผมตายอย่าให้คนเหล่านี้มา อ่านกวีเป่าขลุยเด็ดขาด

จากกรณีนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์เมื่อปี2554 ซึ่งในวันนี้(25เม.ย.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี พูดถึงกวีเป่าขลุย และการตายของตนเองหากเกิดขึ้นก็อย่าให้คนเหล่านี้มาอ่านบทกวีประกอบเสียงขลุ่ยอย่างเด็ดขาด โดยข้อความทั้งหมดได้ระบุไว้ว่า

 

5 ปีที่ผ่านมา "กวีเป่าขลุ่ย" และคณะชักเงาของเขา นอกจากจะไม่ "สำนึกพลาด" แล้วก็ยังคงเป่าขลุ่ยต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมไม่มีอะไรที่จะแคร์คนรุ่นผมอีกแล้ว และไม่แคร์ที่จะ " -- เว้นพื้นที่ตอนตายไว้ให้คนอื่นๆไปเผาศพบ้าง "เหมือนอย่างที่มีนักเขียนใต้คนหนึ่งเขาด่าผมไว้อีกต่อไปด้วย ดังนั้น เวลาผมตายก็อย่าให้คนเหล่านี้มา "ทำการ" อ่านบทกวีประกอบเสียงขลุ่ยอย่างเด็ดขาด

 

ผมรังเกียจ

 

สิ่งที่ผมพอจะทำได้ก็เพียงขอมอบพลังที่มีเหลืออยู่หริบหรี่แล้วให้แก่ความหวังของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่จะต่อสู้เพื่อมีพื้นที่ของเขาต่อไปในความถูกต้อง

 

และอย่ายอมแพ้

 

 

 

สุชาติโพสต์ เวลาผมตายอย่าให้คนเหล่านี้มาอ่านกวีเป่าขลุยเด็ดขาด

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ได้เขียนกลอนหัวข้อ “ประเทศไทย 4.0” สร้างความฮือฮาไปทั่วประเทศ สื่อบางสำนักถึงกับให้ฉายาว่า “สุนทรตู่” โดยพล.อ.ประยุทธ์ เคยกล่าวตอนหนึ่งในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ว่า ภายหลังจากสื่อมวลชนนำกลอน “ประเทศไทย 4.0” ออกเผยแพร่ไปแล้ว ปรากฏว่า “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ศิลปินแห่งชาติ ได้กรุณาแต่งเพิ่มเติมมาให้ ผมขอขอบคุณ คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นกลอนที่กระชับได้ใจความ

 

ทั้งนี้จากเรื่องดังกล่าว ทำให้ สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งขาติ และเป็นเพื่อนมิตรกับ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อ 1 ก.ค.2560 ซึ่งมีข้อความบางส่วนระบุว่า

 

 "ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น ไม่เคยรู้ก็จะได้รู้

 

ลูกชายขอไว้ตั้งแต่เมื่อคืนบอกว่า “ปล่อยเขาไปเถอะพ่อ”ปล่อยแล้วครับ ทางใครทางมัน โลกใครโลกมัน อย่าพบกันเป็นดีที่สุดแต่จำพวก “เงาของเขา” ที่วางตัวเหยียบเรือสองแคมนี่สิ ทำใจลำบาก

 

เขาคือใคร ไม่ “สำนึกพลาด” อย่างไรเขา “เลือก” ของเขา “เรา” ก็เลือกของเราและอย่าพบกันได้เป็นดี --

 

บางทีจำพวก “คณะเงา” ของเขา อาจจะรู้สึกสมเพชผมก็เป็นได้

 

ลาก่อน - บทกวีที่แสนไพเราะเวลา 3 ปีกว่าที่ผ่านมานี้ ผมโง่ไปเองที่ไม่เชื่อฟังลูกชาย"

 

สุชาติโพสต์ เวลาผมตายอย่าให้คนเหล่านี้มาอ่านกวีเป่าขลุยเด็ดขาด

 

สำหรับสุชาติและเนาวรัตน์นั้น เป็นที่รับทราบกันดีว่า มีจุดยืนทางการเมืองต่างกัน สุชาตินั้น ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และคัดค้านแนวทางการต่อสู้แบบ กปปส. หรือ กลุ่มพันธมิตรฯ ขณะเนาวรัตน์ ที่เคยขึ้นเวทีการชุมนุมของคนเสื้อเหลือง และ กปปส.  หลังรัฐประหาร 2557 อาจารย์เนาวรัตน์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และที่ผ่านมาจะเห็นว่า เมื่อสุชาติ โพสต์ถึงเนาวรัตน์ จะใช้ในการเรียกชื่อว่า กวีเป่าขลุย ด้วยเป็นที่รู้จักกันว่า อาจารย์เนาวรัตน์ คือกวีรัตนโกสินทร์ ที่นิยมชมชอบเป่าขลุ่ยทั้งยังใช้ในการเป่าประกอบบทกวีด้วย

 

สุชาติโพสต์ เวลาผมตายอย่าให้คนเหล่านี้มาอ่านกวีเป่าขลุยเด็ดขาด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ท้าปลดออก "ศิลปินแห่งชาติ" ลั่น "ผมรออยู่"!
-ไม่เหลือชิ้นดี?! "ผู้รู้" ขึงพืด"ร่านใหญ่-สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ​อ้างเป็นสลิ่มกลับใจ ที่แท้​แหกตาทั้งเพ-ไม่สำเหนียกดันทุรังอาจโดนถอนหงอกตอนแก่
-ศิลปินแห่งชาติผมร่วง ??? เมื่อสุชาติ สวัสดิ์ศรี โพสต์ไผ่ ดาวดิน ติดถ้ำ600วัน มหาวิทยาลัยไหนจะให้ทุน?!? ชาวเน็ตบุกเมนท์ หัวหงอกแล้วพูดไม่คิด!

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : สุชาติ สวัสดิ์ศรี