จ.ส.อ.สมชาย จากเด็กกำพร้าสู่ครูฝึก คนดีที่ใครก็รัก

จากรณี จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร หรือ หนุ่ม อายุ 32 ปี ครูฝึกนักเรียนนายสิบศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตจากการปกป้องลูกศิษย์ในช่วงการฝึกสถานีลูกระเบิดขว้าง

จากรณี จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร หรือ หนุ่ม อายุ 32 ปี ครูฝึกนักเรียนนายสิบศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตจากการปกป้องลูกศิษย์ในช่วงการฝึกสถานีลูกระเบิดขว้าง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเนื่องจากนักเรียนนายสิบได้เข้าสถานีระเบิดขว้าง ทำการฝึกวิธีการขว้างระเบิด ดึงสลัก ๆ ได้ดีดออกจากลูกระเบิด แต่แล้วนักเรียนกำมือไม่ปล่อยไม่ขว้างออกไป (คงเพราะด้วยความตกใจ) จ.ส.อ.สมชาย วิ่งเข้าไปแย่งออกจากมือ เพียงเพื่อไม่ต้องการให้ศิษย์นั้นเกิดอันตราย สุดท้ายด้วยเวลาเพียง 5 วินาที ของกลไกลการทำงานลูกระเบิด จ.ส.อ.สมชาย ถูกแรงระเบิดเสียชีวิต ส่วนลูกศิษย์ได้รับบาดเจ็บนั้น


 

จ.ส.อ.สมชาย จากเด็กกำพร้าสู่ครูฝึก คนดีที่ใครก็รัก

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจแก่ครอบครัวญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ เป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านหลายรายเปิดเผยว่า จ.ส.อ.สมชาย มักกลับมาเยี่ยมบ้านบ่อย ๆ และด้วยความที่ไม่เคยโอ้อวดว่าตนเองเป็นทหาร ทำให้ชาวบ้านรักใคร่ ขณะที่เพื่อนของ จ.ส.อ.สมชาย ยังเปิดเผยอีกว่า จ.ส.อ.สมชาย เป็นคนต่อสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็กเพราะกำพร้าพ่อแม่ ปัจจุบันอยู่กับแม่บุญธรรม ชื่อนางแต๊ม บูชาเทียน อายุ 78 ปี มีภรรยาและลูกสาว 1 คน อายุ 11 ปี เคยบอกกับเพื่อนเสมอว่า "จะสอบเป็นนายทหารให้ได้"

 

จ.ส.อ.สมชาย จากเด็กกำพร้าสู่ครูฝึก คนดีที่ใครก็รัก

 

สำหรับ จ.ส.อ.สมชาย เรียนจบชั้นอนุบาลจนถึง ม.3 โรงเรียนคันฑทรัพย์ และเรียนต่อระดับ ปวช.และ ปวส.ที่โรงเรียนการอาชีพท่าแซะ เมื่อจบการศึกษาไปจับใบดำใบแดงได้เป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายธนรัตน์ เป็นทหารเกณฑ์ได้ 1 ปี สามารถสอบเข้าเป็นบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ จนกระทั่งได้เป็นครูฝึกและเสียชีวิตจากการปกป้องลูกศิษย์ดังกล่าว 

 

 

จ.ส.อ.สมชาย จากเด็กกำพร้าสู่ครูฝึก คนดีที่ใครก็รัก

 

จ.ส.อ.สมชาย จากเด็กกำพร้าสู่ครูฝึก คนดีที่ใครก็รัก

 


อย่างไรก็ตาม กองทัพบกได้พิจารณาปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือน 7 ชั้น ให้กับ จ.ส.อ.สมชาย และขอพระราชทานยศ เป็น “พันโท” เพื่อเป็นการตอบแทนคุณความดีในการทุ่มเท รับผิดชอบในภาระหน้าที่จนกระทั่งเสียชีวิต พร้อมยกย่องในความเสียสละ และถือเป็นแบบอย่างของครูทหารที่พร้อมด้วยความรู้ ประสบการณ์ ความกล้าหาญ และสัญชาติญาณแห่งการปกป้องศิษย์เมื่ออยู่ในช่วงนาทีแห่งชีวิต