ช่อเปิดใจVOA คอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด ไม่ใช่โดนว่าไม่สวย

พรรณิการ์ หรือช่อ เปิดใจVOA เผยคอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด ไม่ใช่โดนว่าไม่สวย แต่สะท้อนปัญหาทางเพศ

จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กก่อนหน้านี้ว่า จะเดินทางไปต่างประเทศบ้าง อันเนื่องจากผม อาจารย์ต้น วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายของพรรคอนาคตใหม่ และ คุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ได้รับเชิญไปบรรยายสาธารณะที่ London School of Economics and Political Science หนึ่งในสถาบันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ในหัวข้อ “มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง” เลยถือโอกาสนี้ไปพบปะพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศ นักการเมือง และองค์กรระหว่างประเทศในยุโรปและอเมริกาด้วยในคราวเดียวกันนั้น

 

ช่อเปิดใจVOA คอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด ไม่ใช่โดนว่าไม่สวย

 

ล่าสุด น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย ที่กรุงวอชิงตันถึงทิศทางของรัฐบาลชุดใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งเสร็จสิ้น รวมทั้งแคนดิเดตโฆษกรัฐบาล ที่ได้รับการกล่าวถึงบนสื่อในประเทศไทย ซึ่งมีการหยิบยกตัวเต็งทั้งหญิงและชายขึ้นมารับตำแหน่งนี้ ทั้งนี้เนื้อหาการสัมภาษณ์บางส่วนที่น่าสนใจระบุว่า

 

โฆษกในฐานะเป็น “กองหน้า” คือคนที่ต้องรับแรงปะทะ ในการตอบโต้ ในการแก้ข่าวต่างๆ ก็คงต้องทำงานหนักหน่อย โดยในฐานะที่ช่อทำหน้าที่โฆษกพรรคมา อาจจะไม่มีประสบการณ์มากมากอะไร ก็แค่ปีเดียว แต่ช่อคิดว่าสุดท้ายแล้วเนี่ย ความจริงคือสิ่งที่ปกป้องเราจากทุกอย่าง ถ้าเราพูดความจริง อยู่บนรากฐานอุดมการณ์ที่ชัดเจนของพรรค ถ้าพรรคมีนโยบาย มีเป้าหมาย มีอุดมการณ์ ที่ชัดเจน โฆษกก็จะไม่ได้ทำงานยากอะไร”

 

 

 

ช่อเปิดใจVOA คอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด ไม่ใช่โดนว่าไม่สวย

 

นอกจากการผลักดันนโยบายและสร้างความเข้าใจกับประชาชนแล้ว อีกหนึ่งความท้าทายในสังคมปัจจุบัน คือ การต่อสู้การข่าวปลอมและวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ซึ่งคุณพรรณิการ์ มองว่า Censorship หรือการปิดกั้นการนำเสนอไม่ใช่คำตอบ

 

“เราเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นนักการเมือง ก็ต้องพร้อมรับการตรวจสอบ ไม่ว่าจากการกระทำในอดีต ในปัจจุบัน หรือในอนาคต นั่นก็คือสิ่งที่เราต้องอธิบายกับสังคมให้ได้ แต่ว่าพ่อแม่ของเรา เพื่อนของเรา ไม่ควรถูกโจมตีจากสังคม เพราะเขาเป็นพ่อแม่ หรือเพราะว่าเขาเป็นเพื่อนของเรา เพราะเขามีลูกหรือมีเพื่อนเป็นนักการเมือง ไม่ควรเป็นเหตุผลที่พวกเขาจะถูกโจมตี ...

 

... ช่อเชื่อว่าวิธีที่จะต่อสู้กับข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน วาทะสร้างความเกลียดชังที่ดีที่สุด ก็คือ การส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันสื่อ มี Media Literacy สูงขึ้น มีความอดทนต่อวาทะเกลียดชัง ไม่เผยแพร่ข้อมูลต่อ และไม่ตอบโต้วาทะเกลียดชังด้วยความเกลียดชัง เพราะนั่นเท่ากับว่าคุณกำลังสร้างความเกลียดชังเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ตอบโต้ข้อมูลบิดเบือน ข่าวปลอม ก็ต้องตอบโต้ด้วยข้อเท็จจริง”

 

ช่อเปิดใจVOA คอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด ไม่ใช่โดนว่าไม่สวย

 

“คอมเมนต์ที่ทำให้รู้สึกดีใจและเป็นกำลังใจตลอดเวลา คือ เวลาเราไปปราศรัยหรือไปทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรค เดินมาบอกว่า คุณรู้ไหม ผม ฉัน หนู ไม่เคยเลือกพรรคการเมือง ไม่เคยกาให้พรรคไหนเลย นี่เป็นครั้งแรกที่มาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคคุณ ไม่ใช่เฉพาะคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ไม่ใช่เฉพาะคนรุ่นใหม่ บางคนก็อายุ 40-50 ...

 

... มันเป็นความรู้สึกว่าคนไทยกลับมาเชื่อมั่นศรัทธาในพรรคการเมือง นักการเมือง อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าถ้าคุณไม่เชื่อมั่นศรัทธาในนักการเมือง พรรคการเมือง ประชาธิปไตยมันไปไม่ได้ เพราะนี่คือระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ถ้าคุณไม่เชื่อถือศรัทธาในนักการเมือง พรรคการเมือง ก็คือคุณไม่เชื่อว่าประชาธิปไตยมันเป็นทางออกของประเทศนี้ มันทำให้ชุ่มชื่นหัวใจทุกครั้ง เป็นพลังให้เราทำงานต่อไปข้างหน้าได้...

 

...คอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด คือ เวลามีการมาพูดเรื่อง Body Shame แบบคอสั้น หน้าใหญ่อย่างเนี้ย ไม่ใช่เราเสียใจว่าเราโดนว่าว่าไม่สวยนะ ช่อรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่เฉพาะนักการเมืองหญิงจะถูกว่าด้วยอะไรแบบนี้ ต่อให้นักการเมืองชาย อ้วน เตี้ย หัวล้านอะไรแค่ไหน คุณจะไม่ว่านักการเมืองชายว่าอ้วน เตี้ย หัวล้าน แต่พอเป็นนักการเมืองหญิงเนี่ย ถ้าสวย ก็จะโดนด่าว่าสวยแต่โง่ แต่ถ้าไม่สวย ก็จะถูก Body Shame อ้วนไป ผอมไป ขาใหญ่ คอสั้น...

 

...ช่อรู้สึกว่านอกจากจะเป็นการวิจารณ์ที่ไม่นำไปสู่ความสร้างสรรค์ใดๆ ไม่ได้ทำให้ปรับปรุงตัว ทำให้ช่อรู้สึกว่าเรื่องความเท่าเทียมทางเพศเป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้อยู่ในประเทศไทย”

 

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่อยากชมการสัมภาษณ์ พรรณิการ์ วานิช ฉบับเต็ม ติดตามได้ผ่านทางเว็บไซต์ voathai.com และเฟสบุ๊ก VOA Thai  (https://www.voathai.com/a/pannika-interview-07172019/5004722.html)

 

ช่อเปิดใจVOA คอมเมนต์ที่เสียใจที่สุด ไม่ใช่โดนว่าไม่สวย

 

 

ขอบคุณ : เว็บไซต์ voathai.com

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ศรีสุวรรณ ให้ถ้อยคำคดี ช่อ พรรณิการ์ มิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
-ทาทา ยัง โร่ขอโทษสังคม หลังเป็นประเด็น คุณช่อ
-ไม่​รู้เรื่อง​ ไม่หาข้อมูล​ ไม่มีความรับผิดชอบ​ "ดร.ปิติ​" ซัด​ "ช่อ"​ อนาคตใหม่​แซะประชุมอาเซียน
-อีช่อแจงแปลก?! ช่อ พรรณิการ์ โผล่บอกเหตุ ที่มาปมโพสต์FBฉาว แล้ว?!