ถือเป็นคดีสะเทือนขวัญที่หลากคนต้องการให้ผู้เสียหายได้รับความยุติธรรมมากที่สุดอีกคดีหนึ่ง สำหรับคีด แพรวาขับรถชน 9 ศพ ทั้งนี้เพจ Poetry of Bitchได้ลำดับเหตุการณ์

ถือเป็นคดีสะเทือนขวัญที่หลากคนต้องการให้ผู้เสียหายได้รับความยุติธรรมมากที่สุดอีกคดีหนึ่ง สำหรับคีด แพรวาขับรถชน 9 ศพ ทั้งนี้เพจ Poetry of Bitch ได้ลำดับเหตุการณ์ถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ไว้ว่า ย้อนไปในค่ำคืน วันที่ 27 ธ.ค. 2553  เกิดอุบัติเหตุรถเก๋งสีขาวพุ่งชนรถตู้สาย ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยฯ บรรทุกผู้โดยสาร 14 คน วิ่งไปบนทางยกระดับอุตราภิมุข รถตู้เสียหลักพลิกคว่ำไปชนขอบกั้นทางยกระดับและฟาดเข้ากับเสาไฟฟ้า ผู้โดยสารกระเด็นออกจากรถและตกจากทางด่วนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 8 ศพ บาดเจ็บ 6 คน และมีอีก 1 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลรวมเป็น 9 ศพ ขณะนั้นผู้ขับรถเก๋งคือ แพรวา น.ส.อรชร เทพหัสดิน ณ อยุธยา ซึ่งมีอายุเพียง 16 ปี 6 เดือน อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่  แพรวาได้บาดเจ็บเล็กน้อยเล็กน้อยจากอุบัติเหตุครั้งนี้
 

ย้อนคดีดังแพรวา สู่บทสรุป 9 ปี กับวันนี้ที่ต้องชดใช้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -ภาพ แพรวา โกนหัวบวชชี แม่วอนโซเชียล อย่าเติมหลังชื่อลูก

วันที่ 29 ธ.ค. 2553 สภานักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้แพรวาแสดงความรับผิดชอบพร้อมเรียกร้องให้ตำรวจมีความกล้าหาญ ไม่เกรงกลัวอิทธิพล และเป็นกลาง
วันที่ 30 ธ.ค. 2553 แพรวานั่งรถเข็นไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ 5 คนที่โรงพยาบาล โดยมากับแม่กับช่างภาพ หลังมอบขนมเปี๊ยะคนละกล่องและถ่ายภาพแล้วก็กลับไป และไม่เคยติดต่อมาอีกเลย
วันที่ 1 ม.ค. 2554 แม่ของแพรวาไปขอขมาศพ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง นักวิจัยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สวทช.
วันที่ 2 มี.ค. 2554 ทนายความของแพรวาออกแถลงการณ์ว่า รถตู้เป็นฝ่ายขับคร่อมเลนและปาดมาเลนขวากะทันหัน แพรวาพยายามหักหลบเพื่อไม่ให้เฉี่ยวชน จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นอย่างมาก
วันที่ 5 ม.ค. 2554 แพรวาเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก
วันที่ 31 ส.ค. 2555 ในส่วนของคดีอา ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางพิพากษาจำคุกแพรวาฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเป็นเวลา 3 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี ให้รายงานตัวทุก 3 เดือน และให้ทำงานบริการสังคมโดยการดูแลผู้ป่วยจากอุบัติเหตุเป็นเวลา 48 ชม. และห้ามขับรถยนต์จนกว่าจะอายุครบ 25 ปี ต่อมาแพรวาอุทธรณ์ ศาลตัดสินให้ลงโทษหนักกว่าเดิม คือให้รอลงอาญาเพิ่มเป็น 4 ปี
วันที่ 8 พ.ค. 2562 ศาลฎีกาของศาลแพ่งได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหาย เป็นเงินประมาณ 25 ล้านบาท คดีนี้ผ่านมา 9 ปี และศาลแพ่งได้พิพากษาให้ค่าเสียหายกับผู้ได้รับ
ผลกระทบ แต่พวกเขาเหล่านั้นกับไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ทำผิดจนกลายเป็นที่มาของกระแสโซโชียลที่พากัยขุดคุ้ยทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในคดีนี้

 

 สู่บทสรุป 9 ปี กับวันนี้ที่ต้องชดใช้

ย้อนคดีดังแพรวา สู่บทสรุป 9 ปี กับวันนี้ที่ต้องชดใช้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -รองปลัดยธ.ยืนยันเอง แม่แพรวาหาเงินได้ครบ พร้อมชดเชยญาติ 9 ชีวิตแล้ว

 

ล่าสุดจากกระแสโลกโซเชียวทำให้กระแสคดีแพรวากลับมาดังขึ้นโดยวันที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ พร้อม หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผู้รับมอบอำนาจจากครอบ ครอบครัวนางสาวแพรวา  เทพหัสดิน ณ อยุธยา นำแคชเชียร์เช็คจำนวน 41,755,050.79 บาท พร้อมเงินค่าทำเนียบศาล 20,000 บาท มาวางต่อศาลแพ่ง ถ.รัชดา  ตามคำพิพากษาศาลฎีกา เพื่อชดใช้ค่าเสียหายแก่ครอบครัวผู้ประสบเหตุ จากอุบัติเหตุเมื่อปี 2553 กรรชัย เปิดเผยว่าเพื่อให้เรื่องนี้ได้จบสิ้น เนื่องจากคดีมีความยืดเยื้อมานานมาก สมควรแก่การเวลาที่ญาติฝั่งผู้เสียหาย ทั้งผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บได้รับการเยียวยา ก่อนหน้านี้ตนเองได้รับโฉนดมาจากครอบครัวของแพรวา เพื่อเป็นตัวกลางในการจำหน่ายแต่กก็ติดขัดเรื่อยมา กระทั่งครอบครัวแพรวาตัดสินใจยืมเงินจากญาติพี่-น้อง จนได้ตามจำนวนกว่า 41 ล้านบาทนำมากับศาลในวันนี้ แต่ยังขาดเงินอีกว่า 8 แสนบาทเนื่องจากเข้าใจตัวเลขคาดเคลื่อน ซึ่งภายใน 2-3 วันนี้จะนำเงินมาวางเพิ่มเติมให้ครบ ยืนวันทุกอย่างจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 สิงหาคม 

ส่วนสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ครอบครัวแพรวาไม่ใช้วิธีการกู้ยืมเงินเพื่อเยียวค่าเสียหายเนื่องจากเป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายที่อยู่ในช่วงต่อสู้ทางคดีทำให้ตัวเลขของเงินเยียวยาของแต่ละศาลไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตามในวันนี้สาเหตุ ที่ทางครอบครัวแพรวาไม่เดินทางมาด้วยเนื่องจากไม่สะดวกและมองว่าที่ผ่านมาได้เคยมีการขอโทษผู้เสียหายมาตลอดอยู่แล้ว ขณะที่นายเดชา ระบุว่า หลังจากวางเงินต่อศาลแพ่งในวันนี้ ขั้นตอนต่อไปอีก 2-3 วันจะนำเงินที่เหลืออีก 8 แสนบาทมาวางเพิ่มเติมซึ่งจากนั้นก็ถือว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นตามขบวนการได้ชดใช้ค่าเสียหายเรียบร้อยในฝ่ายจำเลย  ด้านนายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง  เปิดเผยว่า จำนวนเงินที่ต้องเยียวยาให้ผู้เสียหายทั้งหมด 26 ราย มีจำนวน 42,637,810.40 บาท ซึ่งยังเหลือเงินอีก 8 แสนบาท ที่ทางครอบครัวของแพรวาจะต้องนำมาชำระเพิ่มเติมนั้น ก็จะต้องนับดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน โดยดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ซึ่งจะนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะจ่ายครบ ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินคืน ผู้เสียหายแต่ละรายศาลมีบัญชีไว้อยู่แล้วว่าจะต้องจ่ายให้ผู้เสียหายรายละเท่าใด โดยหากเงิน 8 แสนบาทที่เหลือมาครบแล้วก็จะนำจ่ายผู้เสียหายได้ทันที ทั้งนี้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ได้กล่าวขอบคุณฝ่ายจำเลยที่ทำให้เรื่องนี้จบลงเสียทีและยืนยันว่าศาลให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายและขอให้สังคมเข้าใจ

 

ย้อนคดีดังแพรวา สู่บทสรุป 9 ปี กับวันนี้ที่ต้องชดใช้

 

ขอบคุณเพจ Poetry of Bitch

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง -ณัฏฐ์ พี่ชายแพรวา ลั่น ทุกครอบครัวจะได้รับความเป็นธรรม เชื่อตลอด 9 ปี น้องสาวไม่เคยมีความสุข