"สว.สมชาย" ซัดหมัดตรงฝ่ายค้าน..อ่อนจัง ดื้อแพ่งเอาผิด "ปธ.ชวน" ปล่อยโหวต "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ

สืบเนื่องจากการที่้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอให้นายชวน และนายพรเพชร แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่เปิดให้ พล.อ.ประยุทธฺ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณฯไม่ครบถ้วน อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ,161 และ 162 ในการเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความเป็นกลาง เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยไม่นำรัฐสภาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติไปรับใช้คณะรัฐมนตรี

สืบเนื่องจากการที่้  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช   หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน  หลีกภัย   ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ในฐานะประธานรัฐสภา    และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอให้นายชวน และนายพรเพชร    แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่เปิดให้ พล.อ.ประยุทธฺ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา  และให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่นายกรัฐมนตรี   นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณฯไม่ครบถ้วน  อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ,161 และ 162  ในการเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความเป็นกลาง เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยไม่นำรัฐสภาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติไปรับใช้คณะรัฐมนตรี  

 

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช  

ล่าสุด  นายสมชาย แสวงการ  สมาชิกวุฒิสภา  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  มีรายละเอียดเนื้อหาดังนี้   "งงกับฝ่ายกฎหมายของฝ่ายค้านมาก เรื่องพรรคฝ่ายค้านจะให้ท่านประธานรัฐสภาชวนหลีกภัย ที่เคารพรักและถือเป็นนักกฎหมายและนักการเมืองชั้นครูต้นแบบของผมลาออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภา    ด้วยข้อกล่าวหาว่าท่านชวนกระทำการโหวตนายกรัฐมนตรีขัดต่อรัฐธรรมนูญ, ขัดข้อบังคับการประชุม  และบรรจุวาระให้นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพราะถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนนั้น

 

 

ประธานรัฐสภา

 

 
ในฐานะที่ผมร่วมในการประชุมรัฐสภาทั้ง 2 วาระด้วยยืนยันว่าท่านประธานรัฐสภาทำถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ตามข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญและข้อบังคับครับ   นักกฎหมายพรรคฝ่ายค้านที่อ่านกฎหมายรู้ดูกฎหมายเป็นน่าจะช่วยบอกบางท่านให้หายงงอย่าปล่อยวางเดี๋ยวชาวบ้านเขาจะปรามาสว่าฝ่ายค้านอ่อนครับ


และขอแย้งให้ทราบดังนี้ครับ 1)วันประชุมท่านประธานรัฐสภาชวน  ได้อธิบายชัดเจนว่าจะใช้ข้อบังคับรัฐสภา ข้อบังคับส.ส. 2551 และรัฐธรรมนูญ 2560  ประกอบกันในการประชุมร่วมรัฐสภา   จึงไม่มีประเด็นใดขัดข้อบังคับแน่นอนครับ

 

 

ท่านประธานรัฐสภาชวน

 

2) มาตรา 272  ของรัฐธรรมนูญชัดเจนมากว่า  ในระยะ 5  ปีแรกตามรัฐธรรมนูญนี้การเลือกนายกรัฐมนตรีให้ทำตามมาตรา 159  

 

"สว.สมชาย" ซัดหมัดตรงฝ่ายค้าน..อ่อนจัง ดื้อแพ่งเอาผิด "ปธ.ชวน" ปล่อยโหวต "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ

 

ในที่ประชุมรัฐสภาคือ สส. และ สว. 750 คนร่วมกันโหวต และยังบอกอีกว่าการเสนอชื่อผู้ที่จะนายกฯตามมาตามมาตรา 159  วรรคหนึ่งที่เดิมให้เสนอในที่ประชุมส.ส.นั้นต้องมาทำในที่ประชุมรัฐสภาและมีเสียงโหวตของสส. สว.รวมกันให้ความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม

 

"สว.สมชาย" ซัดหมัดตรงฝ่ายค้าน..อ่อนจัง ดื้อแพ่งเอาผิด "ปธ.ชวน" ปล่อยโหวต "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ


3)ไม่พูดเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องบรรจุวาระให้นายกฯที่กล่าวหาว่าถวายสัตย์ไม่ครบมาแถลงนโยบายต่อรัฐสภาครับ เพราะผมชัดเจนข้อกฎหมายแล้วว่าการถวายสัตย์ของนายกฯและครม. รวมถึงสส.สว.ปฏิญญานตนนั้นครบถ้วนสมบูรณ์และทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนแล้ว ใครสงสัยก็ย่อมต้องรอคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการและศาลรัฐธรรมนูญกันเองครับ


แต่ที่อ่อนใจก็เพราะเห็นว่าฝ่ายค้านยุคนี้น่าจะโดนกล่าวหาว่าอ่อนกฎหมายกันจัง หยิบมาแต่ละประเด็นไร้น้ำหนักหมัดจัง เสียแรงลุ้นครับเพราะโอกาสทำงานตรวจสอบรัฐบาลปริ่มน้ำแบบนี้หายากในการเมืองไทยมานาน บอกได้คำเดียวครับว่าอ่อนใจแทนเพราะมืออ่อนจังครับ อ่อนจัง?

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-แฉบางพรรคระดมสมาชิกเข้ากลุ่มมิตรภาพรัฐสภาระหว่างปท.ฉวยโอกาสใช้เป็นเวทีการเมือง สุดพิลึก!สส.หลายคนไม่รู้เรื่อง
-ข่าวดี!!! "ประยุทธ์" ใจใหญ่ ลั่น พี่น้องชาวสุรินทร์ เดือนนี้ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ (คลิป)
-ฟิล์ม รัฐภูมิ เปิดตัวแล้วเป็นสมาชิกเพื่อไทย
-กสอ. ร่วมกับ สนง.กองทุนหมู่บ้านฯ เดินหน้ายกระดับเกษตรอุตสาหกรรมหวังเพิ่มรายได้เข้าชุมชน