หมอเหรียญทอง เล่าเหตุผลทำไมเลือกลาออกชีวิตทหาร ก่อนปี 53 ยอมทิ้งความสุข กลับมาอีกครั้ง

เป็นหมอที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการแพทย์มานาน แต่จริงๆ แล้วไม่มีใครทราบเลยว่าทำไม พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน จึงเลือกลาออกจากชีวิตทหาร ซึ่งล่าสุด พล.ต.นพ.เหรียญทอง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมลาออกจากราชการไม่ใช่เพราะความผิดหวัง ท้อแท้ หรือความรู้สึกไม่ดีกับผู้บังคับบัญชานะครับ ...คนอย่างผมไม่มีวันลาออกเพราะเหตุเช่นนี้แน่...ผมลาออกเพราะชีวิตมาถึง จุดตัดสินใจ แล้วต่างหาก

เป็นหมอที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการแพทย์มานาน แต่จริงๆ แล้วไม่มีใครทราบเลยว่าทำไม พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน จึงเลือกลาออกจากชีวิตทหาร  ซึ่งล่าสุด พล.ต.นพ.เหรียญทอง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมลาออกจากราชการไม่ใช่เพราะความผิดหวัง ท้อแท้ หรือความรู้สึกไม่ดีกับผู้บังคับบัญชานะครับ ...คนอย่างผมไม่มีวันลาออกเพราะเหตุเช่นนี้แน่...ผมลาออกเพราะชีวิตมาถึง 'จุดตัดสินใจ' แล้วต่างหาก

หมอเหรียญทอง เล่าเหตุผลทำไมเลือกลาออกชีวิตทหาร ก่อนปี 53 ยอมทิ้งความสุข กลับมาอีกครั้ง

 

ก.ย.49 เมื่อผมทราบว่าพี่สาวของผมป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย ผมรู้สึกได้ว่าชีวิตคนเรานั้นมันผ่านไปเร็วยิ่งนัก ผมคิดว่าชีวิตของผมมาถึงจุดตัดสินใจได้แล้ว ผมตัดสินใจขอย้ายจากตำแหน่งผู้อำนวยการกองยุทธการและการข่าว กรมแพทย์ทหารบก เข้าประจำกองทัพบกเพื่อจะลาออกจากราชการในปีถัดไปในเดือน ต.ค.50

 

 

หลังจากคำสัง ทบ.ให้ผมเข้าประจำ ทบ.แล้ว ผมมีเวลาที่รับส่งลูกๆไป รร. และไปเรียนพิเศษ ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ลูกสาวคนโตของผมจะสอบเข้า รร.เตรียมอุดมศึกษา พญาไท เป็นช่วงเวลาที่ผมและภริยากังวลมากเพราะหากลูกสาวของผมสอบไม่ได้ก็ไม่สามารถกลับเข้า รร.เดิมในชั้น ม.4 ได้อีก เพราะวันมอบตัวของ รร.เดิม ตรงกับวันสอบเข้า รร.เตรียมอุดมศึกษา ดังนั้นระหว่าง ต.ค.49-มี.ค.50 จึงเป็นช่วงเวลาที่ผมได้ใกล้ชิดครอบครัวมากที่สุดและมีความสุขมากที่สุดจากการที่ได้มีส่วนร่วมในการขับรถรับส่งลูกไป รร.และเรียนพิเศษ

 


เมื่อการประกาศผลสอบว่าลูกของผมสอบเข้า รร.เตรียมอุดมศึกษาได้ ผมตัดสินใจว่านับแต่นี้ขอใช้ชีวิตที่เหลืออยู่เพื่อครอบครัว...เช้าวันรุ่งขึ้น หลังจากวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินีแล้ว ผมเดินทางไปยังกรมแพทย์ทหารบกเพื่อเขียนใบลาออกจากราชการด้วยการตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะขอใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวมากที่สุด...จนเมื่อ เม.ย.53 ผมได้เห็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างก้าวร้าว เปิดเผย และได้เห็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างต่อเนื่อง..มันทำให้ผมต้องทบทวนตัวเองว่าผมลืมคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้วหรือ???...

ผมตอบตนเองว่า "เมื่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทไม่เคยทอดทิ้งประชาชน...แล้วอดีตทหารอย่างผมจะเห็นแก่ความสุขส่วนตัว ตระบัดสัตย์และทอดทิ้งใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทได้อย่างไร...ผมตัดสินใจเลิกความสุขส่วนตัวแล้วกลับมาทำหน้าที่ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณต่อธงไชยเฉลิมพลนับแต่ปี 56 เป็นต้นมา

 

 


พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
2 ธ.ค.62 เวลา 21.45 น."

หมอเหรียญทอง เล่าเหตุผลทำไมเลือกลาออกชีวิตทหาร ก่อนปี 53 ยอมทิ้งความสุข กลับมาอีกครั้ง  


ขอบคุณเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา