เหตุการณ์ครั้งเมื่อ 2 พระเกจิผู้โด่งดัง ไม่รู้จัก ในหลวง ร.9

เหตุการณ์ครั้งนี้ คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต ได้เขียนไว้ในหนังสือฐานสโมบูชา ระบุว่า วันหนึ่งหลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ จ.เลย ไปเยี่ยมหลวงปู่ขาว อนาลโย ที่วัดถ้ำกลองเพล ขณะนั้น ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินมากราบหลวงปู่ขาว เป็นวาระแรก ทางบ้านเมืองจึงส่งข่าวให้ทางวัดเตรียมตัวรับเสด็จ หลวงปู่ขาวทราบว่า เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจะเสด็จฯ ก็เตรียมหนีทันที หลวงปู่ขาวซึ่งบ่นเช่นกันว่าไม่ทราบว่าจะ "พูด" ด้วยอย่างไร ขอให้หลวงปู่ชอบอยู่ด้วยกันเป็นเพื่อน อ้อนวอนกัน จนสุดท้าย หลวงปู่ก็ใจอ่อนยอมอยู่ด้วย โดยเป็นที่เข้าใจว่าท่านจะไม่ต้องพูดอะไรเลย และหลวงปู่ขาวก็ไม่ต้องพูดอะไรเท่าไรนัก ด้วยทางบ้านเมืองจะมาช่วยดูแลกำกับด้วย

เหตุการณ์ครั้งนี้ "คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต" ได้เขียนไว้ในหนังสือฐานสโมบูชา ระบุว่า วันหนึ่งหลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ จ.เลย ไปเยี่ยมหลวงปู่ขาว อนาลโย ที่วัดถ้ำกลองเพล ขณะนั้น ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินมากราบหลวงปู่ขาว เป็นวาระแรก ทางบ้านเมืองจึงส่งข่าวให้ทางวัดเตรียมตัวรับเสด็จ หลวงปู่ขาวทราบว่า เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจะเสด็จฯ ก็เตรียมหนีทันที หลวงปู่ขาวซึ่งบ่นเช่นกันว่าไม่ทราบว่าจะ "พูด" ด้วยอย่างไร ขอให้หลวงปู่ชอบอยู่ด้วยกันเป็นเพื่อน อ้อนวอนกัน จนสุดท้าย หลวงปู่ก็ใจอ่อนยอมอยู่ด้วย โดยเป็นที่เข้าใจว่าท่านจะไม่ต้องพูดอะไรเลย และหลวงปู่ขาวก็ไม่ต้องพูดอะไรเท่าไรนัก ด้วยทางบ้านเมืองจะมาช่วยดูแลกำกับด้วย

 

เหตุการณ์ครั้งเมื่อ 2 พระเกจิผู้โด่งดัง ไม่รู้จัก ในหลวง ร.9

 

ถึงวันที่กำหนด หลวงปู่ทั้งสอง ก็ครองจีวรอย่างเรียบร้อยรออยู่จนเย็น ท่านก็บ่นกันว่า "ไม่เห็นมา ให้รออยู่" องค์หนึ่งบ่น "นั่นซี ไม่เห็นมา มีแต่ทหารสองคนพ่อลูกมาคุยอยู่เป็นเวลานานสองนาน" "คนพ่อเพิ่นงามกว่าลูกน่ะ" ท่านวิจารณ์กัน หลวงปู่ทั้งสองหัวเราะกันจนองค์งอ เมื่อพระเณรช่วยกันชี้แจงว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินแล้ว พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ที่หลวงปู่ว่า ทหาร ๒ คนพ่อลูกนั่นแหละ

 

เหตุการณ์ครั้งเมื่อ 2 พระเกจิผู้โด่งดัง ไม่รู้จัก ในหลวง ร.9

 

ภายหลังได้โอกาสกราบเรียนหลวงปู่ขาว ทำไมหลวงปู่ไม่รู้จักพระเจ้าอยู่หัว และทูลกระหม่อมฟ้าชายล่ะเจ้าคะ (ขณะนั้นท่านยังมิได้ดำรงพระยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร) ท่านว่า "ไม่เห็นมีขบวนแห่" ส่วนหลวงปู่ชอบ เมื่อกราบเรียนถามคำถามเดียวกัน ท่านก็ยิ้มอายๆ ตอบว่า "นึกว่าจะใส่ชฎา"

 

เหตุการณ์ครั้งเมื่อ 2 พระเกจิผู้โด่งดัง ไม่รู้จัก ในหลวง ร.9

 

อ้างอิงข้อมูลจาก  หนังสือฐานสโมบูชา โดย คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต , www.dhammajak.net