ทนายรัชพลชี้ ผ่อนรถไม่ไหว เอาไปคืนไฟแนนส์ ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง

ทนายรัชพลชี้ ผ่อนรถไม่ไหว เอาไปคืนไฟแนนส์ ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง

เรื่องราวกฎหมายที่น่าสนใจจากเพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย โดย ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์ข้อความ และเนื้อหาดังนี้ 

 

ทนายรัชพลชี้ ผ่อนรถไม่ไหว เอาไปคืนไฟแนนส์ ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง

ปัญหาในสังคมอีกอันนึง คิดว่าน่าจะเยอะพอสมควร คือไปดาวน์รถกันมา เสร็จแล้วก็ผ่อนไม่ไหว ปล่อยให้ไฟแนนส์ยึดรถ แล้วก็คิดว่าเรื่องจะจบ ที่ไหนได้ โดนไฟแนนส์มาเรียกเก็บเงินค่าส่วนต่างอีก แบบนี้ไฟแนนส์เค้าไม่ผิดนะ เพราะเค้ามีสิทธิ
ถ้างั้นทำไงดี จะปล่อยรถแล้วให้เรื่องจบเลย มีวิธีไม่ยากครับ
.
1 ขายดาวน์ต่อให้คนอื่น สามารถทำได้ แต่ติดต่อขอไฟแนนส์ก่อนนะครับ เสร็จแล้วก็ให้ไฟแนนส์เปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อย ถ้ายังเป็นชื่อเราอยู่ เดี๋ยวมีปัญหาจะเดือดร้อน อย่าลืมทำสัญญาให้ดี สัญญาต้องระบุให้เราไม่ต้องรับผิดอะไรอีกนะครับ เสร็จแล้วก็ปล่อยให้คนอื่นผ่อนต่อไป ถ้าคนอื่นไม่ผ่อนต่อ เราก็ไม่ต้องรับผิดชอบแล้ว เพราะชื่อคนเช่าซื้อไม่ใช่ชื่อเราแล้ว แบบนี้รอดแน่
.
2 ส่งรถคืนให้ไฟแนนส์ กรณีนี้ ควรถามไฟแนนส์ว่า เราต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่อย่างไร ควรตกลงกันให้ดี ถ้าตกลงได้แล้วอย่าลืมทำเป็นสัญญา สัญญาต้องระบุให้เราไม่ต้องรับผิดอะไรอีกนะครับ (ไม่งั้นโดนแน่) สัญญานี้อาจจะเป็นหลักฐานการส่งมอบรถด้วย แต่กรณีนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะไฟแนนส์คงไม่ยอม แต่ผมก็ต้องเขียนไว้เผื่อคนทำสัญญาไม่ใช่ไฟแนนส์ อาจจะเป็นเจ้านายใจดี ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้
.
3 ขายรถให้คนอื่นไปราคาเต็ม แล้วเอาเงินไปโปะ วิธีนี้อาจจะต้องเติมเงินเพิ่มอีกนิดหน่อย หากเราขายไปราคาถูก อย่าลืมแจ้งตกลงกับไฟแนนส์ก่อนจะขายรถด้วย ว่าเราจะขายรถ เพราะเล่มอยู่ที่ไฟแนนส์อยู่แล้ว คุณก็เอาเงินที่เค้าซื้อรถเราไปจ่ายไฟแนนส์ เรื่องก็จะจบแบบที่ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเติมอีก
.
 

ทุกอย่าง อยู่ที่การตกลง และที่สำคัญ อย่าลืมทำสัญญาให้เรียบร้อย สำคัญที่สัญญานี่แหละครับ เป็นตัวบ่งชี้เลยว่าเราต้องรับผิดต่อหรือไม่
.
ทนายรัชพล ศิริสาคร
ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม
เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม
.
ขอบคุณเจ้าของภาพ ขอบคุณภาพจาก motorexpo (ภาพประกอบเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

 

ทนายรัชพลชี้ ผ่อนรถไม่ไหว เอาไปคืนไฟแนนส์ ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง