เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19

เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19

วันนี้ ( 16 มีนาคม 2563 ) นาย เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเพจลุงเนวิน ระบุข้อความว่า.. แถลงการณ์ชาวบุรีรัมย์ GU สู้ COVID ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัย หยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาด คนป่วย แยกรักษา เจ็บแต่จบ บ้าน GU ต้องปลอดภัย ใครไม่ทำ GU ทำ บุรีรัมย์ สู้

เนื่องด้วยในสถานการณ์ปัจจุบัน มีการระบาดของโรค โควิด-19 ทั่วโลก โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลก จำนวน 146,280 ราย มีอาการรุนแรง 6,082 ราย เสียชีวิต 5,441 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มีนาคม 2563) สำหรับประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ สะสม 114 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจังหวัดบุรีรัมย์ จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่มีความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการที่เข้มขัน เพื่อให้คนบุรีรัมย์ และผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นจึงมีมาตรการดังต่อไปนี้

เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19

 

1. ปิดเมืองด้วยมาตรการสาธารณสุข

1.1 การคัดกรองไข้ ผู้ที่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ต่างจังหวัด ได้แก่ การคัดกรองไข้ที่สนามบิน สถานีรถไฟ โรงแรมที่พัก และหมู่บ้านด้วย กิจกรรมนายก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เคาะประตูบ้าน

1.2 มีระบบการลงทะเบียนติดตามเฝ้าระวังไข้ ตลอด 14 วัน เริ่มตั้งแต่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ และเชื่อมโยงระบบเฝ้าระวังสาธารณสุขต่อไป

เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19

2 หยุดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค
2.1 ยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมการชุมนุมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป เช่น

ยกเลิกหรือเลื่อนการจัดประชุมสัมมนา กิจกรรมบันเทิง สันทนาการ จัดงานประเพณี การเรียนภาคฤดูร้อน การเรียนพิเศษ การกวดวิชา บวชเณรภาคฤดูร้อน งดตลาดนัด ตลาดเชราะกราว ตลาดคลองถม

หากมีกิจกรรมจำเป็นไม่สามารถยกเลิกหรือเลื่อนได้ ต้องแจ้งและขออนุญาตต่อนายอำเภอ พร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุข อย่างเข้มข้น เช่น คัดกรองไข้ และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะส่วนบุคคล เช่น สนับสนุนให้มีการใช้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และการจัดระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า 1 เมตร

2.2 สนับสนุนให้มีช้อนกลางส่วนบุคคสำหรับประชาชนทั่วไป โดยให้ร้านอาหารจัดให้มีช้อนกลางส่วนบุคคลในการรับประทานอาหารร่วมโต๊ะ ต้องมีถ้วยแบ่งน้ำจิ้มส่วนบุคคลสำหรับลูกชิ้นยืนกิน เป็นตัน
 

เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19

 

3. การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์

3.1 ด้านการรักษา ได้มีการจัดหอผู้ป่วยยืนยันการวินิจฉัย โดยมีห้องแยก ห้องความดันลบ (Negative Pressure) ในทุกโรงพยาบาลในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยหากการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ได้มีการเตรียมความพร้อม ได้แก่ ห้องแยก จำนวน 12 ห้อง, Cohort ward (หอผู้ป้วยรวมแยกโรค) 20 เตียง , ICU สำหรับผู้ป่วยหนัก 3 เตียง ในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และได้รับการสนันสนุนโรงแรม BRIC BOX ซึ่งสามารถจัดให้เป็นห้องแยกระบบปิด จำนวนถึง 80 ห้อง โดยได้รับการสนับสนุนจากท่านประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยู่ในเต็ด ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีความสามารถในการรองรับผู้ป่วยยืนยันการวินิจฉัยได้มากถึง 115 คน

3.2 fhานการสอบสวนป้องกันควบคุมโรค ได้มีทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) ระดับจังหวัด โดยมีแพทย์เฉพาะทางที่ผ่านการอบรม ระบาดวิทยาจำนวน 4 คน และมีทีม CDCU ระดับอำเภอครบทั้ง 23 อำเภอ ซึ่งสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนชาวบุรีรัมย์ และผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ได้ทันเวลา

และขอฝากการรณรงค์ที่สำคัญที่จะสามารถลดการแพร่กระจายโรคมายังจังหวัดบุรีรัมย์ได้โดยการขอความร่วมมือด้วยคำสำคัญนี้ "รักพ่อห่วงแม่ทำได้ตัวยการไม่เดินทางสงกรานต์เพื่อหยุดโควิด19"

เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19

เนวิน ชิดชอบ ประกาศ ขอปิดเมืองบุรีรัมย์สู้ COVID-19