ด่วน พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ สธ.อังกฤษ ระบุอาจเป็น โควิดสายพันธุ์ไทย

ล่าสุดสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันพบ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" เป็นเคสผู้ที่เดินทางจากอียิปต์ที่มายังประเทศไทย ซึ่งอาจเป็น "โควิดสายพันธุ์ไทย" ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบเพื่อทำความเข้าใจกับโควิดสายพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขสาธารณะของอังกฤษ ได้เผยแพร่ข้อมูลประจำสัปดาห์เกี่ยวผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ โดยยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ C.36.3 ครั้งแรกในประเทศไทยจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากอียิปต์  เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็น โควิดสายพันธุ์ไทย 

ด่วน พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ สธ.อังกฤษ ระบุอาจเป็น โควิดสายพันธุ์ไทย

โควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) หมายถึง สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ และขณะนี้ตรวจพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 ราย

“ขณะนี้ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้ทำให้ผู้เป็นโรคโควิด-19มีอาการรุนแรงขึ้น หรือ ทำให้วัคซีนที่ใช้อยู่ลดประสิทธิภาพลง ซึ่งพีเอชอีกำลังทำการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์นี้ให้ดียิ่งขึ้น”พีเอชอี ระบุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า โควิดสายพันธุ์ไทย นี้ที่เป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้จะส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วยรุนแรงขึ้นหรือทำให้ผู้ติดเชื้อเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมีอาการทรุดหนักลง ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขสาธารณะของอังกฤษกำลังทดลองในห้องแล็บเพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ รวมทั้งทำความเข้าใจพฤติกรรมการกลายพันธุ์ของไวรัสนี้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจ

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiNews

ด่วน พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ สธ.อังกฤษ ระบุอาจเป็น โควิดสายพันธุ์ไทย