จีนตกใจ สัตวแพทย์เสียชีวิตกะทันหัน หลังติดเชื้อไวรัสจากลิง

จีนตกใจ สัตวแพทย์เสียชีวิตกะทันหัน หลังติดเชื้อไวรัสจากลิง ผู้เชี่ยวชาญอธิบายโอกาสติดเชื้อในคนยากมาก แต่ถ้าติดแล้วอันตรายร้ายแรง โอกาสรอดมีน้อยนิด

เป็นอีกเคสที่ทำเอาผู้เชี่ยวชาญทางด้านเชื้อไวรัสต่างตกใจกันอย่างมาก เมื่อมีรายงานจาก กระทรวงสาธารณสุขจีน ว่า พบสัตวแพทย์ชาย วัย 53 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อหายากจากลิง หรือ ไวรัส Monkey B ซึ่งนับเป็นเคสแรกในจีนที่มีมนุษย์เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว เนื่องจากการเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นมีน้อยมากๆ 

เชื้อไวรัสจากลิง

 

ลาซาด้า ดีลดี

 

ตามรายงานระบุว่า กรมควบคุมและป้องกันโรคของจีน ได้ชี้แจงรายละเอียดจากเคสข้างต้นว่า ผู้เสียชีวิตทำงานอยู่ที่สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็น สัตวแพทย์ ที่เชี่ยวชาญด้านการวิจัยเชิงทดลองในวานร กระทั่งเดือนมีนาคม 2564 เขาได้ผ่าซากลิง 2 ตัว แต่หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือนเขาก็มีอาการวิ่งเวียนศีรษะ มีไข้ คลื่นไส้ อีกทั้งยังอาเจียนออกมา ก่อนที่จะเสียชีวิลงในวันที่ 27 พฤษภาคม

หน้ากากอนามัย


หลังจากที่เขาเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดและน้ำลายของเขาไปตรวจสอบ จนได้ทราบว่า เขาติดเชื้อไวรัสบีจากลิง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจร่างกายผู้สัมผัสใกล้ชิดสัตวแพทย์ผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย นั่นก็คือ แพทย์ 1 คน กับ พยาบาล 1 คน แต่ผลปรากฏว่า ทั้งคู่ไม่พบเชื้อใดๆ


ด้าน นายแพทย์ เคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ สถาบันวิจัยและรักษาโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เคยให้ข้อมูลเอาไว้ว่า  ไวรัสบี หรือ ไวรัสเริมบี (herpes b) สามารถพบได้ง่ายในหมู่ลิงแสม แต่การติดเชื้อในมนุษย์เป็นไปได้ยากมาก ทว่ามันมีความอันตรายอย่างมากเช่นกัน
 

เชื้อไวรัสจากลิง

ทั้งนี้การติดเชื้อไวรัสบีจากลิงสู่คนนั้น ถูกพบครั้งแรกในปี 2475 แต่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกจนถึงปัจจุบันมีน้อยกว่า 100 ราย และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นสัตวแพทย์ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย หรือเจ้าหน้าที่สัมผัสใกล้ชิดกับลิง แล้วสัมผัสกับของเหลวที่มีเชื้อ อาจจะด้วยการถูกกัด หรือวิธีอื่นก็สามารถทำให้ติดเชื้อได้

ลิง

ถึงแม้ว่านักวิทยาศาสตร์ในอเมริกาเหนือจะรู้ว่ามีโรคนี้อยู่ และมันติดสู่คนได้  ทว่าการตรวจหาโรคเป็นเรื่องยากมาก  อีกทั้งพวกเขาก็ยืนยันว่าการติดต่อจากคนสู่คนยิ่งเป็นกรณีที่ยากยิ่งที่จะเป็นไปได้ แต่เมื่อมนุษย์ได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้าไปในร่างกาย ไวรัสมันจะเข้าไปทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เนื้อสมองอักเสบ จากนั้นจะก่อให้เกิดการหมดสติ หากไม่ได้รับการรักษา อาการอาจมีความร้ายแรงถึงชีวิต ซึ่งอัตราการเสียชีวิตสูงมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ศาสตราจารย์นิโคเลาส์ ออสตรารีเดอร์ ผู้อำนวยการสมาคมสัตวแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต ได้เปรียบเทียบไวรัสสองชนิด ระหว่างเชื้อไวรัสบี กับ เชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด 19 ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ว่า มีความเหมือนกันตรงที่เป็นโรคที่จุดเริ่มต้นการติดเชื้อมาจากสัตว์ เพียงแต่ว่าโรคไวรัสบีจะไม่แพร่เชื้อต่อในมนุษย์ ในขณะที่ไวรัสโคโรนาจะแพร่ต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ต่อไปเรื่อยๆ

ไวรัส

ขอบคุณ Washington Post

 

ลาซาด้า ดีลดี