พิษณุโลกเตือน เตรียมรับมวลน้ำจากก้อนใหญ่จากสุโขทัยใน 3-5 วัน

พิษณุโลกเตือน เตรียมรับมวลน้ำจากก้อนใหญ่จากสุโขทัยใน 3-5 วัน กว่า 300 ล้าน ลบ.ม. โดยจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบัน รับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว 187,741 ไร่

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมามีรายงานว่า นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลกและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายชำนาญ ชูเที่ยง ผอ.โครงการชลประทาน จ.พิษณุโลก ร่วมกันตรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำยมที่บริเวณประตูระบายน้ำบางแก้ว ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เผยว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากจ.สุโขทัยที่จะมาถึงอ.บางระกำ ใน 3-5 วันนี้กว่า 300 ล้าน ลบ.ม. 

โดยจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบัน รับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว 187,741 ไร่ โดยจากการตรวจสอบพบว่า จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากจ.สุโขทัยที่จะมาถึงอ.บางระกำ ใน 3-5 วันนี้กว่า 300 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะทำให้พื้นที่รับน้ำทุ่งบางระกำโมเดลเต็ม100% ต้องเร่งระบายแม่น้ำยมผ่านอาคารชลประทาน

 

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก

 

ได้แก่ ปตร.วังสะตือ ในอัตราสูงสุด ผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR-2.8 และ DR-15.8 รวมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งการระบายน้ำที่แม่น้ำยม จุดสะพานบ้านวังเป็ด อ.บางระกำ จำนวน 6 เครื่อง โดยสามารถผันน้ำออกไปสู่ราบลุ่มภาคกลางวันละ 40 ล้าน ลบ.ม.

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

 

ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก และแม่น้ำสายเก่า คลองเมม คลองบางแก้ว ในเขตอ.พรหมพิราม และอ.บางระกำ มีระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบน้ำที่ไหลหลาก จากพื้นที่ตอนบนจากจ.สุโขทัย ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

ประตูระบายน้ำบางแก้ว

 

จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง แม่น้ำยม แม่น้ำยมสายเก่า คลองเมม คลองบางแก้ว ขอให้เตรียมการขนของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ตรวจสอบจุดที่คันดินต่ำเพื่อเสริมระดับการป้องกัน และติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำ สภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดจากทางหน่วยราชการ

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า