ต่างชาติฟันธง ไทย จบ โควิด-19 มิ.ย. ทั่วโลก ธ.ค.

ต่างชาติฟันธง ไทย จบ โควิด-19 มิ.ย. ทั่วโลก ธ.ค.

วานนี้ (29/04/2563) สถาบัน Data -Driven Innovation Laboratory (DDI) ในประเทศสิงคโปร์ ทำโมเดล พยากรณ์จุดสิ้นสุดการระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยวันที่ 11 มิ.ย. ส่วนทั้งโลกเดือน ธ.ค.นี้

โดย ข้อมูลจากห้องทดลองของสถาบัน ดาต้า-ไดรเวน อินโนเวชั่น (ดีดีไอ) ของมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกไว้ว่า จะสิ้นสุดวงจรชีวิตของไวรัสร้ายลงในเดือนธันวาคมนี้ พร้อมกับคาดการณ์การระบาดในหลายประเทศว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ในส่วนของประเทศไทย คาดว่าจะสิ้นสุดการระบาดลงในวันที่ 11 มิ.ย. 2563

โดยการคาดการณ์ของดีดีไอ ดูจากการขับเคลื่อนต่างๆ เช่น การเติบโตของจำนวนประชากร เทคโนโลยีใหม่ และการติดเชื้อ พร้อมกับใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์ รวมกับโมเดลทางตรรกะวิทยา อธิบายถึงปรากฏการณ์วงจรชีวิต และโมเดล เอสไออาร์ ที่จำลองการกระจายตัวของโรค

จากข้อมูลเหล่านี้ ดีดีไอ พบว่า จีน ซึ่งเป็นต้นตอของโควิด-19 จะปลอดจากเชื้อในวันที่ 9 เมษายน สิงคโปร์ จะปลอดจากเชื้อวันที่ 16 กรกฎาคม ประเทศไทย 11 มิถุนายน อินโดนีเซีย 29 สิงหาคม ฟิลิปปินส์ 7 กรกฎาคม เวียดนาม 3 พฤษภาคม มาเลเซีย 7 พฤษภาคม สหรัฐ 2 กันยายน สเปน 2 สิงหาคม อิตาลี 30 สิงหาคม และอิหร่าน 24 ตุลาคม ทั้งหมดเกิดขึ้นในปี 2563
 

ต่างชาติฟันธง ไทย จบ โควิด-19 มิ.ย. ทั่วโลก ธ.ค.