อิหร่าน "ขู่"  สหรัฐฯ ถ้ายังยุ่งเรื่องอิหร่าน  เจอดีแน่ "ย้ำ" พร้อมใช้ขีปนาวุธ ถล่มสหรัฐฯ ทันที เพื่อป้องกันความมั่นคงของชาติ

สถานการณ์ระหว่างอิหร่าน และ สหรัฐฯ กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ตั้งแต่อิหร่านทดสอบขีปนาวุธ ทำให้คณะบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมาตรการลงโท

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน สถานการณ์ระหว่างอิหร่าน และ สหรัฐฯ กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ตั้งแต่อิหร่านทดสอบขีปนาวุธ ทำให้คณะบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมาตรการลงโทษครั้งใหม่ต่อบุคคลและนิติบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม
       
        โดยทางด้าน นายไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า สหรัฐฯ ได้เตือนไปยังอิหร่านเกี่ยวกับการดำเนินการที่สั่นคลอนเสถียรภาพดังกล่าวแล้ว ส่วนทางด้านผู้นำสหรัฐฯ ก็ใช้ทวิตเตอร์  ทวิตว่า อิหร่านกำลังเล่นกับไฟ
       
สำนักข่าวทัสนิมรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายพลจัตวา อามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการหน่วยอวกาศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามว่า กองกำลังฯ ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อปกป้องความมั่นคงของอิหร่าน และพร้อมใช้ขีปนาวุธของอิหร่านตอบโต้ หากศัตรูดำเนินการผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยที่สุด
       
     ส่วนทางด้าน พล.อ.เจมส์  แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังในตะวันออกกลางเพื่อจัดการกับ พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของอิหร่าน แต่เตือนว่า โลกจะไม่เพิกเฉยต่อการกระทำของอิหร่านแน่นอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สหรัฐฯ ปากว่าตาขยิบ!! รมว.กลาโหมสหรัฐฯ สวนทาง รมว.ต่างประเทศ เรื่องทะเลจีนใต้ "ยืนยัน" สหรัฐฯ ยังไม่เคลื่อนไหวใหญ่ทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว
       
อิหร่าน "ขู่"  สหรัฐฯ ถ้ายังยุ่งเรื่องอิหร่าน  เจอดีแน่ "ย้ำ" พร้อมใช้ขีปนาวุธ ถล่มสหรัฐฯ ทันที เพื่อป้องกันความมั่นคงของชาติ

ทางด้านเว็บไซต์ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม ได้มีการให้ข้อมูลว่ามีการจัดซ้อมรบในจังหวัดเซมนันเมื่อวันเสาร์  ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบขีปนาวุธและระบบเรดาร์ และเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองกำลังฯ รวมทั้งแสดงให้เห็นว่า อิหร่านไม่สนใจมาตรการลงโทษของอเมริกา

 อาหมัด เรซา ปูร์ดาสถาน ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม กล่าวถึงคำขู่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการจัดการอิหร่านว่า ได้ยินคำขู่ทำนองนี้มาตั้งแต่การปฏิวัติเมื่อปี 1979 และสำทับว่า แสนยานุภาพในการป้องกันและความกล้าหาญของกองทัพอิหร่านจะทำให้อเมริกาหรือศัตรูไม่ว่าหน้าไหน ล้วนต้องเสียใจที่มารุกราน


อิหร่านนั้นมีโครงการขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลางและเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพิ่งทำการซ้อมรบในลักษณะคล้ายกันนี้เพื่อโชว์ระบบป้องกันภัย ซึ่งรวมถึงเรดาร์ หน่วยต่อต้านขีปนาวุธ และขีปนาวุธระยะใกล้และระยะกลาง

และล่าสุดอิหร่าน ก็ออกมายอมรับในการทดสอบขีปนาวุธใหม่ แต่เสริมว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำกับประเทศมหาอำนาจโลกหรือมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่อย่างใด


อิหร่าน "ขู่"  สหรัฐฯ ถ้ายังยุ่งเรื่องอิหร่าน  เจอดีแน่ "ย้ำ" พร้อมใช้ขีปนาวุธ ถล่มสหรัฐฯ ทันที เพื่อป้องกันความมั่นคงของชาติ

มติดังกล่าวออกมาเพื่อสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ที่กำหนดให้อิหร่านระงับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์เพื่อคลายข้อวิตกกังวลว่า โครงการดังกล่าวจะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาระเบิดปรมาณู แลกกับการผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ ละเว้นการพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่า ถ้อยคำดังกล่าวไม่ถือเป็นพันธะที่บังคับให้อิหร่านต้องปฏิบัติ ขณะที่อิหร่านยืนยันว่า ไม่ได้พัฒนาขีปนาวุธที่ออกแบบสำหรับการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์โดยเฉพาะ

นับจากบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2015 อิหร่านทดสอบขีปนาวุธมาหลายครั้ง แต่ครั้งล่าสุดถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  นอกจากนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศตั้งแต่ช่วงหาเสียงว่า จะหยุดยั้งโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมานั้นทางด้าน คณะมนตรีความมั่นคงฯ จัดการประชุมฉุกเฉินและแนะนำให้ตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาการทดสอบขีปนาวุธของอิหร่าน ขณะที่นิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ประกาศว่า การทดสอบดังกล่าว ยอมรับไม่ได้

อิหร่าน "ขู่"  สหรัฐฯ ถ้ายังยุ่งเรื่องอิหร่าน  เจอดีแน่ "ย้ำ" พร้อมใช้ขีปนาวุธ ถล่มสหรัฐฯ ทันที เพื่อป้องกันความมั่นคงของชาติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สื่อ "แฉ" ผู้นำสหรัฐฯ สั่ง "เพนตากอน" เตรียมพร้อมทำ "สงครามโลก"

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์