สมเด็จพระสังฆราชเคยบอกลูกศิษย์ "เราไม่มีเงินเก็บสักแดงเดียว รถสักคันก็ไม่มี บางครั้งก็ขึ้นแท็กซี่ไปเอง"

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เพจธรรมะทีวีได้ลงเนื้อหาเกี่ยวกับสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ว่า

 

" สมเด็จที่ไม่มีปัจจัยสักแดงไว้เป็นส่วนตัว ไม่มีรถส่วนตัวสักคัน "

เคยถามท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธ ว่าท่านอาจารย์ครับ ปัจจัยที่ท่านอาจารย์ได้มา ท่านอาจารย์นำไปทำอะไรครับ

ท่านพระอาจารย์ตอบว่า

๑ นำเข้ามูลนิธิท่านพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ที่ท่านเป็นประธาน
๒ นำเข้าช่วยเหลือโรงเรียนวัดราชบพิธที่ท่านเป็นประธานอุปถัมภ์อยู่
๓ นำไปช่วยเหลือพระและเณรที่อาศัยอยู่ในวัดราชบพิธและสงเคาระห์ช่วยเหลือคนตกทุกข์ยากจน
เราไม่มีเงินเก็บสักแดงเดียว แม้แต่รถสักคันที่เป็นส่วนตัวเรายังไม่มี ใครที่มานิมนต์เราก็เอารถมารับ บางครั้งเจ้าภาพมาไม่ทันเราก็
ขึ้นแท๊กซี่ไป

สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อัมพโร) วัดราชบพิธสติถมหาสีมาราม

 

ขอขอบคุณ เพจธรรมะทีวี

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชว่า หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนพิจารณารายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยพิจารณาเสนอรายชื่อไป 5 องค์ หลังจากนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้ว ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดสถาปนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช วันที่12 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
          "ขออย่าขัดแย้ง ไม่ใช่ว่าองค์อื่นดีหรือไม่ดี ซึ่งเคยบอกไปว่าต้องดูเรื่องงานและเรื่องต่างๆ และเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ที่พระองค์ท่านทรงพิจารณาเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะมีพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจประเทศไทย จากพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตามแบบการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปถวายพระสุพรรณบัฏ หรือชื่อสมเด็จพระสังฆราชที่จารึกลงบนแผ่นทอง ถวายพัดยศ เครื่องสมณบริขาร หรือเครื่องยศสมเด็จพระสังฆราช และอาลักษณ์อ่านประกาศพระราชโองการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ถือเป็นอันเสร็จพิธี
          นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับสมเด็จพระสังฆราชที่จะได้รับการสถาปนาครั้งนี้ เป็นสมเด็จพระราชาคณะที่มีวัตรปฏิบัติเป็นที่เคารพนับถือเลื่อมใส สมถะ อย่างที่มีการพูดถึงกัน และเป็นศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นอย่างมาก ส่วนพระนามของสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 จะใช้พระนามว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ และวงเล็บต่อท้ายด้วยชื่อเดิม ซึ่งเป็นพระนามของสมเด็จพระสังฆราช โดยยึดถือมาตั้งแต่สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 1 ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จนถึงองค์ที่ 18 ส่วนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 นั้น เหตุที่พระนามแตกต่างจาก 18 องค์ที่ผ่านมา เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดสถาปนาให้มีชื่อเดิม ก่อนที่จะเป็นสมเด็จพระสังฆราช

สำหรับพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชได้มีบันทึกจดหมายเหตุ เมื่อครั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนา สมเด็จพระญาณสังวร วัดบวรนิเวศวิหาร ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พอสังเขปว่า เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว เลขาธิการพระราชวังจะออกหมายกำหนดการ พระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว โดยธรรมเนียมปฏิบัติก่อนพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน จะเข้ากราบถวายสักการะ สมเด็จพระราชาคณะที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นสมเด็จพระสังฆราช กราบนมัสการให้ทราบ
          เมื่อถึงวันพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ในช่วงเช้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน หรือทรงมอบผู้แทนพระองค์ ในพระราชพิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ หรือพระนามสมเด็จพระสังฆราช เมื่อถึงกำหนดการพระราชพิธีในเวลาที่กำหนด ยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สมเด็จพระราชาคณะที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มายัง พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีพิธีประกาศพระบรมราชโองการใหญ่สถาปนาสมเด็จพระสังฆราช จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถวายน้ำพระมหาสังข์ทักขิณาวัฏแด่สมเด็จพระสังฆราช ทรงถวายพระสุพรรณบัฏตราตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช พัดยศ เครื่องยศสมณศักดิ์ จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายสักการะ พระบรมวงศานุวงศ์ เข้าถวายสักการะถือเป็นอันเสร็จพิธี

 

เรียบเรียง บุญชัย