กลับบ้านมือเปล่า !!! ดีเอสไอยุติภารกิจ บุกวัดพระธรรมกายแล้ว! บทสรุปค้นไป 19 จุด! ไร้เงา "พระธัมมชโย" (รายละเอียด)

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เมื่อเวลา 15.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายในบริเวณพื้นที่กว่า1,000 ไร่ พบว่าในจุดที่ไม่ใช่พื้นที่เป้าหมายที่การข่าวระบุว่าเป็นที่พักของพระธัมมชโย เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจค้นได้ตามปกติ ไม่มีกลุ่มศิษย์หรือพระมาขัดขวาง เช่น บริเวณอุโบสถซึ่งวัดพระธรรมกายเคยนำสื่อเข้าไปตรวจสอบว่าไม่มีการซุกซ่อนอาวุธ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจค้นได้ตามปกติ รวมถึงจุดที่เป็นศูนย์ควบคุมเซอร์เวอร์คอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามจะสังเกตว่าจุดที่เป็นพื้นที่เป้าหมายชั้นในจะมีการนำเมเทิลชีสมาตั้งเป็นรั้วขวางไว้ ทั้งนี้ หลังการตรวจค้นตลอดทั้งวัน หลายจุดยังไม่พบตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ เวลา15.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ทยอยเดินทางออกจากบริเวณประตู1

ขณะที่ นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความกล่าวถึงสาเหตุที่ตนตัดสินใจเข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดี ข้อความมีดังนี้
          เรียน ท่านสื่อมวลชนและยอดกัลยาณมิตรทุกท่าน
          จากกระแสข่าวการเข้ามอบตัวเพื่อต่อสู้คดีนั้น กระผมขอยืนยันอีกครั้งว่าในการทำหน้าที่โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายตลอดมา การแถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์ทุกครั้ง กระผมมีความตั้งใจจริงในการนำเสนอความจริงที่เกิดขึ้นต่อสื่อมวลชนสู่ประชาชน เป็นการพูดการให้สัมภาษณ์โดยหลักการเท่านั้น เพียงเพื่อหวังให้ทางราชการได้เข้าใจและรับรู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของประชาชน คือ คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เพื่อให้ก่อเกิดเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้สำเร็จลุล่วงด้วยความสงบเรียบร้อย
          กระผมเชื่อมั่นในความถูกต้องและบริสุทธิ์ใจของตน จึงได้เข้ามอบตัวสู้คดีแก้ข้อกล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป
          ในโอกาสนี้ ขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณในความเมตตาห่วงใยของคณะสงฆ์ทุกรูป และขอบพระคุณทุกๆ กำลังใจ พร้อมความรัก ความห่วงใจของเหล่ายอดกัลยาณมิตร เพื่อนสนิทมิตรสหาย สัมพันธชนทุกท่านมา ณ โอกาสนี้
          “เวลาบนโลกนี้นั้นสั้นนัก หากคิดไปแล้วไม่ถึง 100 ปี ก็จะตายกันหมด ขอทุกท่านจงใช้เวลาอันน้อยนิดนี้ สร้างบุญบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลังเถิด และจงไม่หวั่นไหวในการสร้างสิ่งที่ดีร่วมกันต่อไป”
          ขอกราบอนุโมทนาบุญครับ
          นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๐

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงความคืบหน้าการใช้มาตรา44 ประกาศควบคุมพื้นที่เพื่อตรวจค้นวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีครั้งที่สามว่า การข่าวด้านความมั่นคงยังไม่มีความคืบหน้าอะไร ส่วนพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจะอยู่หรือไม่อยู่ในวัดนั้น กฎหมายมีอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น ไม่ต้องห่วง
          เมื่อถามว่า นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้ามอบตัวเมื่อคืนวันที่15ก.พ.ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทุกอย่างจะคลี่คลายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ต้องคลี่คลาย บอกไปแล้วว่า การที่เราเข้าไป เพราะต้องการให้เจ้าหน้าที่ทำงานตามกฎหมายได้ ส่วนเขาจะอยู่หรือไม่อยู่เป็นเรื่องของเขา เพราะเรามีหมายจับอยู่แล้ว ไม่เจอคือไม่เจอ เจอก็คือเจอ"
          เมื่อถามว่า ขณะนี้วัดพระธรรมกายส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นได้ แต่จะมีการพูดคุยถึงเงื่อนไขก่อนเข้าค้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เงื่อนไขอะไร มันไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น เพราะเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย ทุกอย่างพูดคุยกันเฉย ๆ ยังไม่มีความคืบหน้าและยังไม่กำหนดกรอบเวลา
          เมื่อถามว่าการใช้มาตรา44 จำเป็นต้องขอหมายค้นอีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "มีหมายค้นของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจอยู่แล้ว"

 

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์