"บิ๊กแป๊ะ"รับไม่ปลื้ม"ผบ.เสียทรง" โวยสื่อไม่ให้ความเป็นธรรม

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

"จักทิพย์"  รับไม่ปลื้มฉายา "ผบ.เสียทรง" ลั่นสื่อไม่มีสิทธิ์มาตั้งฉายา ไม่ให้ความเป็นธรรม แถมถูกตำหนิหาว่าไม่ทำงาน  ระบุชัดปีหน้าจะตั้งฉายาใครคิดให้รอบคอบ มองให้ทุกมิติ และให้ความเป็ธรรม      

 

วันนี้ (4 ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวตอบคำถามกรณีสื่อมวลชนตั้งฉายา "ผบ.เสียทรง" ว่า ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ตั้งยกเรื่องนี้ขึ้นมาถาม  เมื่อถามว่ารู้สึกอย่าไร  ขอชี้แจงตอนสมัยที่ พล.ต.อ.สมยศ เป็น ผบ.ตร.  ตอนนั้นท่านก็ไม่ได้ทำงานไปมากกว่าตน ท่านมอบหมายให้ รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ขับเคลื่อน ซึ่งช่วงนั้นตนเป็นรอง ผบ.ตร.ได้รับมอบหมายงานทำหน้าสืบสวน และดูแลความมั่นคง เพราะฉนั้นบทบาทตกมาอยู่ที่ รอง ผบ. ส่วน ผบ.นั้นก็ทำหน้าที่เป็นซีอีโอ ทำหน้าที่บริหารไป รับนโยบายจากรัฐบาลมาถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ
         

"มาตั้งฉายาแบบนี้กับผมนั้นถือว่าไม่ให้ความเป็นธรรมกับผม จะเอาแบบนั้นไหมครับว่าให้ผมทำงานคนเดียว ไม่ต้องแบ่งให้รองผบ.ตร.ทำ ผมทำได้ แต่หลักการบริหารงานมันจะผิด  เพราะหลักการบริหารมันต้องกระจายให้ รองผบ.รับผิดชอบหน้างาน  ให้ฉายาผมแบบนี้ทำให้คนอื่นมองผมว่าไม่ทำงาน  เสียทรง ใครเป็นผู้นำหน่วยก็ต้องทำแบบนี้ทั้งนั้น ดูในภาพรวม ผมเป็น ผบ.ไม่ใช่จะต้องมานั่งเฝ้าจุดเอง อะไรเองไม่ใช่ " พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวและว่าอยากจะชี้แจงเหมือนกันที่สื่อตั้งฉายาแบบนี้ ครั้งต่อไปอยากให้ทบทวนบทบาทให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนจะตั้งฉายยาออกมา ผมไม่มีสิทธิ์ที่ไปแก้ตัวแก้ต่างเลย  ขอบคุณสื่อมวลชนที่ถาม ตนก็ไม่รู้ว่าเสียฟอร์มตรงไหนเพิ่งบริหารงานมาได้ 3 เดือนเอง ถามว่าระหว่าง 3 เดือนที่ผ่านมามีคดีใหญ่ๆ ไหม ก็ไม่มี นั้นคืออะไร นั้นคือการประสบความสำเร็จไม่มีคดีใหญ่  หรืออยากให้มีระเบิด ตูมตาม และผมไปตามจับได้  การป้องและมาแก้ไข หรือเอาอย่างไร  ป้องกันดีกว่าแก้ไข หรือว่าเกิดเรื่องแล้วมาแก้ไข จะต้องป้องกันก่อน แก้อาจจะไม่ต้องมีก็ได้
         

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า  สิ่งที่ทำมาสมัยที่เป็น รองผบ.ตร. นั่นคือสิ่งที่ได้รับมอบหมายมาจาก ผบ.เหมือนกัน  เหมือนทุกวันนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ท่านก็ขับเคลื่นในหน้าที่ของท่าน แม้แต่งานมั่นคงก็ พล.ต.อ.ศรีวราห์ งานจราจร ก็ พล.ต.อ.เดชณรงค์ ถ้าผมแย่งมาทำหมดแล้วให้รอง รอง ผบ.เฉยๆ หรือครับ  สื่อไม่มีสิทธิ์มาตั้งฉายาตนว่า "ผบ.เสียทรง"  เพราะลักษณะงานและโครงสร้างเป็นแบบนี้  ไม่ใช่นึกอยากตั้งชื่อก็ตั้ง ต้องมองในทุกมิตติว่าตนทำหน้าที่อะไรในปัจจุบัน  เมื่อเทียบเคียงกับในสมัยที่เป็นรองผบ.ตร.  ทุกคนก็ทำตามคำสั่งการทั้งนั้น  ตนก็ทำตามที่ พล.ต.อ.สมยศ สั่งการมา  อีกหน่อยถ้าท่านศรีวราห์ขึ้นมา และไม่มีคดีออกก็ไปตั้งท่านศรีวราห์ก็เสียทรงอย่างนั้นหรือ
         

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ขอฝากไปคิดก่อนที่จะตั้งฉายาแต่ละปี  ให้ความเป็นธรรมกับคนที่จะไปตั้งฉายาด้วย  เรื่องการบริหารงาน บุคคล อย่าไปคิดเอง ฉายาออกมาอย่างนี้ พลอยทำให้ตนถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิไปด้วยว่า งานไม่ทำ  อย่างนี้ตนเสียหาย  อย่างไรก็ตามตนไม่เคยถือโทษโกธรเคืองอะไรหรอก  แต่บ้างครั้งขอให้ดูบทบาทแต่ละคนด้วยว่า ควรจะอยู่บทบาทไหน  จึงขอฝากไปพิจารณาด้วย ตั้งฉายาตนอย่างอื่นดีกว่า  เพราะคำว่าเสียมันก็เสียอยู่แล้วเสียทุกเรื่อง