บชน.เปิดโครงการคืนรถสิ้นสุดคดีให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดโครงการคืนรถสิ้นสุดคดีให้กับประชาชน เป็นของขวัญปีใหม่ปี 2559 นำหลักฐานความเป็นเจ้าของไปรับได้ที่สนามบุญยะจินดา สโมสรตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 5-9 ม.ค.
         

วันนี้ ( 5 ม.ค.)  ที่สนามฟุตบอลบุณยะจินดา แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง หัวหน้าศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(ศปจร.น.) แถลงข่าวคืนจักรยานยนต์และทรัพย์สินตามโครงการคืนรถให้กับประชาชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อมอบเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่ 2559 หลังจากตรวจสอบข้อมูลรถจักรยานยนต์ที่ได้ตรวจยึดไว้ตามสถานีตำรวจในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พบว่ารถส่วนใหญ่เป็นรถที่ไม่มีเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของ, เป็นรถที่ถูกโจรกรรม, เป็นรถที่หนีไฟแนนซ์ และเป็นรถที่ถูกจอดทิ้งไว้ ซึ่งรถจักรยานยนต์ที่นำมาคืนนั้นมีจำนวนกว่า 1,000 คัน โดยมีตำรวจในท้องที่ของบก.น.1-9 ร่วมในโครงการดังกล่าว โดยมีประชาชนทยอยมาแสดงเอกสารสิทธิเพื่อมารับรถคืน
         

ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถนำเอกสารและหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของ มาติดต่อขอรับคืนรถ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ระหว่างวันที่ 5-9 มกรคาม 2559 ณ บริเวณลานจอดรถหลังอัฒจันทร์ สนามฟุตบอลบุณยะจินดา แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. สำหรับผลการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ พร้อมคืน ในวันที่ 5-9 มกราคม 2559  แบ่งเป็นพื้นที่บก.น.1-บก.น.9 รวมทั้งหมดจำนวน 905 คัน โดย บก.น.2 พร้อมคืนรถให้กับประชาชนมากที่สุดจำนวน 165 คัน รองลงมาคือ บก.น. 9 จำนวน 151 คัน บก.น.4 จำนวน 126 คัน บก.น.7 จำนวน 114 คัน บก.น.5 จำนวน 105 คัน บก.น.3 จำนวน 103 คัน บก.น.8 จำนวน 58 คัน บก.น.6 จำนวน 46 คัน และ บก.น.1 จำนวน 37 คัน       

บชน.เปิดโครงการคืนรถสิ้นสุดคดีให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่

 

พล.ต.ท.ศานิตย์  กล่าวว่าโครงการดังกล่าวมีขึ้นมาเพื่อส่งมอบรถจักรยานยนต์ที่ถูกยึดไว้ตรวจสอบรวม 905 คัน ตามสถานีตำรวจในกรุงเทพมหานครทั้ง 88 สน. ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาคืนให้กับเจ้าของรถเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่  ซึ่งรถจักรยานยนต์เหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นรถที่ถูกโจรกรรมมา และมีผู้แจ้งหายไว้ หรือเป็นรถต้องสงสัย ที่ยึดจากรถที่ถูกจอดทิ้งไว้ หรือ รถที่ผู้ขับขี่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร แต่ไม่มีเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของรถ หรือ เป็นรถที่หนีไฟแนนซ์ โดยรถทั้งหมดที่ถูกยึดมาเพื่อนำมาตรวจสอบเพราะต้องสงสัยว่าอาจมีการนำไปใช้ในคดีอาญา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบ ก็จะส่งคืนให้กับประชาชน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงเครือข่ายทุกสถานีตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปรียบเทียบกับฐานข้อมูลรถที่แจ้งหาย และส่งจดหมายแจ้งให้เจ้าของรถมารับรถคืนได้ที่ลานจอดรถหน้าสนามบุญยจินดา ภายในสโมสรตำวจ ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่วันที่ 5-9 ม.ค. 2559 เวลา 09.00-16.00 น. โดยนำบัตรประชาชน , ทะเบียนบ้าน และทะเบียนรถ มาเป็นหลักฐานยืนยันความเป็นเจ้าของ หรือ หากพ้นวันที่ 9 ม.ค.ไปแล้ว สามารถขอรับรถได้ที่สถานีตำรวจที่ยึดรถไว้
         

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละท้องที่กวดขันตั้งด่านเพื่อตรวจยึดรถดังกล่าว เนื่องจากสงสารและเป็นห่วงประชาชนที่ต้องถูกกลุ่มคนร้ายโจรกรรมรถ โดยมีขั้นตอนปฏิบัติทันทีว่าผู้ตรวจยึดรถจะต้องนำรถส่งให้พนักงานสอบสวนเพื่อนำคืนเจ้าของทันทีภายใน 3 เดือน หากไม่สามารถคืนได้ทันตามกำหนดสามารถขอขยายเวลาได้ถึง 6 เดือน ทั้งนี้หากกรณีตรวจยึดรถและระบุตัวเจ้าของได้ แต่ไม่มารับครบ1 ปี หรือตรวจยึดมาแต่ไม่สามารถระบุตัวเจ้าของได้ครบ 5 ปี เจ้าหน้าที่จะพิจารณานำรถดังกล่าวไปขายทอดตลาด เพื่อนำทรัพย์สินคืนสู่แผ่นดินต่อไป อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวจะดำเนินการต่อไป เพราะเห็นว่าประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

 

บชน.เปิดโครงการคืนรถสิ้นสุดคดีให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่

บชน.เปิดโครงการคืนรถสิ้นสุดคดีให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่