"สมคิด"ย้ำเร่งเดินขับเคลื่อน ศก.ปี59 มุ่งฟื้นระดับรากฐาน วอนทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th


"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"ย้ำเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 59 โดยมุ่งเน้นฟื้นฟูระดับฐานราก พร้อมระบุ ไม่ห่วงปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ห่วงความขัดแย้งในประเทศ วอนทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหา

 

วันที่ (6 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงาน  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "แนวโน้มเศรษฐกิจปี 59" ในการสัมมนาใหญ่ประจำปีของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าให้การช่วยเหลือเกษตรกร ที่ยังคงประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำจากปัญหาราคาน้ำมันปรับลดลง แม้จะมีหลายคนมองว่าเศรษฐกิจปีนี้อาจไม่สดใส แต่รัฐบาลมองว่าเป็นความท้าทาย เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์จีดีพีขยายตัวร้อยละ 3.5 ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ว่าจีดีพีขยายตัวร้อยละ 3-4 ส่วนไอเอ็มเอฟมองว่าขยายตัวร้อยละ 2.5

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาล จะเดินหน้าเรื่องการลงทุนภาครัฐในทุกส่วน เพื่อเป็นตัวนำในการลงทุนของเอกชน และออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในการกระตุ้นการบริโภคของประชาชน เนื่องจากการส่งออกยังมีสัดส่วนร้อยละ 70 ของเศรษฐกิจประเทศ

 

ทั้งนี้   รัฐบาลได้ประกาศแผนดำเนินงานปี 2559 ได้แก่ การช่วยเหลือเกษตรกร การส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ การส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น การเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้าเส้นทางต่าง ๆ โดยปีนี้จะผลักดันการสร้างรถไฟฟ้าไทย-จีนให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และการขับเคลื่อนผ่านนโยบายการคลัง โดยต้องเดินหน้าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อเก็บรายได้จากทรัพย์สินมาพัฒนาประเทศ การปรับโครงสร้างภาษีเพื่อให้จัดเก็บภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวนั้น ไม่มีความเป็นห่วง แต่เป็นห่วงความขัดแย้งของคนในประเทศ จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหา ก่อนที่จะส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไปในช่วงหนึ่งปีครึ่งข้างหน้า และได้ทำการมอบหมายให้สำนักงบประมาณเตรียมจัดสรรงบที่มีอยู่จำนวนหนึ่งนำออกมาพัฒนา ในส่วนที่จำเป็น เพราะรัฐบาลคงไม่เน้นการช่วยเหลือผ่านการให้เงินชดเชยสินค้าเกษตรด้านต่างๆ เพราะเป็นการช่วยเหลือระยะสั้น จะสร้างภาระงบประมาณเพิ่มภายหลัง จึงต้องการสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกรระยะยาว