ผบ.ตร.เผยรอ ก.ตร.รับร่างใหม่ก่อนลงมือคลอดโผรองผบก.-สว.ปี58

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

"จักรทิพย์" เผยแต่งตั้งโยกย้ายรอง ผบก.-สว.วาระประจำปี 58 ยังไม่เริ่มรอ ก.ตร.เห็นชอบร่างแก้ไขใหม่ ขณะ "พงศพัศ" ระบุกฏใหม่จะแก้ปัญหาการแต่งตั้งฯในอดีตได้  ยันเสร็จทันใน 30 วัน
      
      
วันนี้ ( 6 ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) - สารวัตร (สว.)  วาระประจำปี 2558  ที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) มีมติให้ขยายเวลาในการแต่งตั้งออกไปถึงวันที่ 31 มกราคม ว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการการออกกฎ ก.ตร.เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 44/58 หลังจากที่ประชุม ก.ตร.ที่ผ่านมารับหลักการร่างกฎ ก.ตร. แต่ให้ทบทวนในรายละเอียด ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.ด้านบริหารเป็นหัวหน้าคณะทำงาน  โดยต้องเสนอให้ ก.ตร.พิจารณารับรองอีกครั้ง จากนั้นจะนำกฎใหม่มาใช้ในการแต่งตั้งรอง ผบก.-สารวัตร วาระปี 2558 ได้
      
      
ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 5 ม.ค)  ที่ประชุมคณะทำงานฯ ได้นำร่างกฎ ก.ตร.เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้าย ที่ ก.ตร.เห็นชอบในหลักการ มาพิจารณา โดยร่างเดิมมี 33 ข้อ คณะทำงานได้ทบทวนรายละเอียดทุกข้อ ตัดเหลือ 30 ข้อ มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดบ้าง รวมทั้งเรื่องระยะเวลาการครองตำแหน่งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน แต่ยังไม่ขอเผยในรายละเอียด

      
รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ได้เสนอร่างกฎ ก.ตร.ที่คณะทำงานเห็นชอบต่อ ผบ.ตร.แล้ว  โดยหลังจากนี้จะเชิญรองผบ.ตร. อนุก.ตร.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาประชุมรับทราบร่างกฎ ก.ตร.ที่ปรับปรุงแก้ไขเพื่อถกแถลงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้ได้กฎ ก.ตร.ฉบับใหม่ที่ให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง และแก้ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในอดีตได้อย่างแท้จริง เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำร่างกฎ ก.ตร.นี้เสนอให้อนุ ก.ตร.เกี่ยวกับบริหารทรัพยากรบุคคลพิจารณา เมื่อผ่านความเห็นชอบจะนำเข้าอนุ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายที่มีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการกฤษฎีการ่วมเป็นกรรมการได้พิจารณา เมื่อเห็นชอบจะเสนอให้ ก.ตร.พิจารณาเห็นชอบต่อไป คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาอยู่ในกรอบระยะเวลา 30 วันตามที่ ผบ.ตร.กำหนด
      

อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการทั้งหมดใช้เวลานานเกินกว่าวันที่ 31 มกราคม ก็จะเสนอ ผบ.ตร.เพื่อขอ ก.ตร.ขยายเวลาในการแต่งตั้งรอง ผบก.-สว.วาระปี 2558 ออกไปอีก ทั้งนี้เพื่อให้การแต่งตั้งที่จะเกิดขึ้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ขอรัฐบาลและ คสช.ที่ต้องการให้การแต่งตั้งเป็นธรรมและไม่มีปัญหาฟ้องร้องตามมา