"ยธ.-พม-กทม."รับบัญชานายกฯ เร่งเยียวยานร.ม.6 เหยื่อกระสุนปืน

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

รมว.ยธ. เผยนายกฯ สั่ง ยธ.-พม.-กทม.-สตช. เยียวยาน้อง ม.6 เหยื่อกระสุน  ระบุแจ้งสิทธิต่างๆ ให้ทราบแล้ว  พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหางานทำในระยะยาว  รับหารือกับ รมว.สธ.เรื่องกม.ควรให้โอกาสเยาวชน ลงโทษผู้ปกครองให้เข้มขึ้น
     
 
      
จากกรณี น.ส.ณัฏฐ์ธมน ธนไตรสิทธิ์ อายุ 19 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่ง นั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์เพื่อนออกไปทานข้าวแถวบ้านและมีจักรยานยนต์อีกคันขับตามหลังมาก่อนตะโกนเรียกจึงหันหลังไปมอง  ทำให้คนที่นั่งซ้อนจักรยานยนต์คู่กรณีวิ่งลงจากรถแล้วควักปืนไทยประดิษฐ์ยิงเข้าใส่ใบหน้า  จากนั้นเพื่อนรีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทันที แต่ปรากฏว่าดวงตาทั้งสองข้างบอดสนิทไม่สามารถมองเห็นได้  ส่วน 2 คนร้ายสามารถจับกุมตัวได้แล้วแต่คดียังไม่คืบหน้า จึงอยากให้ สน.คันนายาว เจ้าของพื้นที่เร่งดำเนินคดี
      
      
วันนี้ (6 ม.ค.)  เวลา 12.00 น. ที่ชั้น 9 สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม  พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม เข้าไปช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายรายนี้และได้พบกับผู้ปกครองของน้องแล้ว รวมทั้งได้แจ้งสิทธิต่างๆ ให้ทราบ ซึ่งเงินสิทธิต่างๆ ประมาณ 120,000 บาท โดยวันจันทร์ที่ 11 ม.ค.นี้จะมีการประชุมโดยเป็นรูปแบบคณะกรรมการ
      
      
พล.อ.ไพบูลย์กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตนประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และสำนักงานกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เรื่องการช่วยเหลือให้มีงานทำในระยะยาวซึ่งก็ต้องรอสักระยะ  แต่ได้คิดล่วงหน้าไว้แล้วคงต้องรอให้น้องอาการดีขึ้นก่อน อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตนดูเรื่องคดีความด้วยเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่าง และจะประสานไปยังทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่มั่นใจว่าตำรวจทำตามหน้าที่อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเมื่อมีคำสั่งมาก็ต้องปฏิบัติตาม   
   

 

" หากผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือด้านใด สามารถประสานกับกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับเรื่องการสอบปลายเทอมนั้นทางโรงเรียนมีการสอบเรียบร้อยแล้ว ได้ข่าวมาว่าจะให้สอบใหม่  แต่ทางระเบียบของโรงเรียนยังไม่แน่ใจว่าจะได้สอบหรือไม่นั้นต้องไปถามกระทรวงศึกษาธิการ  หากมองในหลักมนุษยธรรมน่าจะเมตตาน้อง  แต่ไม่รู้หลักกฎหมายเป็นอย่างไรต้องถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯ"  รมว.ยุติธรรม กล่าว
      
      
ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร หลังจากที่วัยรุ่นก่อเหตุลักษณะนี้บ่อยครั้งและมีความรุนแรงมากขึ้น  พล.อ.ไพบูลย์  กล่าวว่า เคยพูดเรื่องนี้ไว้ว่าปัจจุบันเด็กและเยาวชนสามารถรับรู้เรื่องปัญหาเหล่านี้ค่อนข้างง่ายเพราะผ่านทางคลิปวิดีโอ หรือจากภาพยนตร์ที่มีการใช้อาวุธ และอาวุธร้ายแรงก็ค่อนข้างหาได้ง่ายขึ้น  อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนก็ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการในแง่กฎหมายส่วนใหญ่จะเป็นเชิงบวก  เพราะว่าต้องเข้าไปช่วยเหลือดูแลเนื่องจากเป็นเยาวชนยังต้องเติบโตในวันข้างหน้า และให้โอกาส แต่โอกาสบางทีต้องกลับไปมองผู้ปกครองของเด็กและการลงโทษผู้ปกครองต้องเข้มงวดมากกว่านี้