"โอ๊ค"และพวกขอเลื่อนให้ปากคำคดีฟอกเงินแบงค์กรุงไทย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

"โอ๊ค" พร้อมพวก ส่งทนายขอเลื่อนเข้าให้ปากคำคดีฟอกเงินแบงค์กรุงไทย หลังดีเอสไอ เรียกพบ 22 ม.ค.นี้  ด้านอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยสามารถเลื่อนได้ถ้าเป็นการเรียกครั้งแรก แต่ขอดูเหตุผลก่อน  

 

วันนี้ ( 21 ม.ค.)  ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ส่งหนังสือเรียกผู้เกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินกรุงไทย 3 ราย เข้าให้ปากคำในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) ประกอบไปด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร  นางกาญจนาภา หงส์เหิน และนายมานพ ทิวารี พ่อน.ต.ศิธา ทิวารี  เพื่อชี้แจงประเด็นที่มีชื่อเป็นผู้รับเช็คที่มาจากการอนุมัติเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ว่าเป็นการจ่ายเช็คเพื่อชำระมูลหนี้ใด โดยขอให้ชี้แจงถึงมูลหนี้รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับหนี้


อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้รายงานให้อัยการรับทราบความคืบหน้าการสอบสวน ว่าคดีอยู่ระหว่างการเรียกผู้มีรายชื่อรับเช็คทยอยเข้าชี้แจง แต่การสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ เพราะพยานยังเข้าให้การไม่ครบ เช่น พนักงานบริษัท ฮาวคัมที่ต้องชี้แจงถึงการได้รับหุ้นการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ในราคาของผู้มีอุปการะคุณ รวมถึงการเรียกสอบบริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง และภัทร เพื่อสอบถามถึงการได้มาของหุ้นอุปการะคุณที่นำไปจำหน่ายต่อให้กับพนักงานบริษัท ฮาวคัม
         

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีบุคคลทั้ง 3 จะเดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนตามนัดหรือไม่  ขณะนี้ยังไม่ได้รับติดต่อว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหนังสือเรียก หรือเลื่อนการเข้าให้ปากคำ  ส่วนพยานรายอื่นที่มีความชัดเจน ว่ามีการรับเงินไปชำระค่าที่ดิน และจ่ายคืนให้กับลูกค้าที่ซื้อบ้านในโครงการกฤษดามหานครแล้วการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงมีการคืนบ้าน ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ยืนยันว่า นายวิชัย กฤษดาธานนท์ เจ้าของโครงการหมู่บ้านกฤษดามหานครนำเงินกู้จากธนาคารกรุงไทย ไม่ตรงวัตถุประสงค์ที่มีการอนุมัติ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดฐานคดีฟอกเงิน

 

ข่าวล่าสุด พ.ต.อ.ไพสิฐ  กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า นายพานทองแท้ และพวกอีก 4 คน ได้มอบหมายทนายความมาขอเลื่อนการเข้าให้ปากคำครั้งนี้แล้ว ซึ่งต้องดูเหตุผลการขอเลื่อน  อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาสามารถขอเลื่อนได้ถ้าเป็นการเรียกครั้งแรก และตนได้กำชับไปว่าควรจะเข้ามาชี้แจง