วูบหนัก!! ยอดซื้อ "มาม่า" ต่ำสุดในรอบ 44 ปี ชี้!! เงินในกระเป๋าลดลง เหตุ!! พิษเศรษฐกิจ-ภัยแล้ง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

          เมื่อวานนี้ (21 ม.ค. 59) นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด(มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า  ระบุว่า ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2558 สามารถขยายตัวได้เพียง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 หรือคิดเป็นมูลค่า 14,576 ล้านบาท ถือเป็นการขยายลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันจากที่ปี 2557 สามารถขยายตัวได้เพียง 1% เท่านั้นเมื่อเทียบกับปี 2556 และเป็นการขยายตัวต่ำที่สูงในรอบ 44 ปีนับตั้งแต่มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย ส่วนการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มาม่าก็สามารถขยายตัวได้เท่ากับภาพรวมของทั้งตลาดที่ระดับ 0.4% เท่านั้น หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท

          ทั้งนี้ อาจมีสาเหตุมาจากประชาชนกลุ่มลูกค้า อาทิ ผู้มีรายได้น้อย มีกำลังซื้อลดลง เนื่องจากประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำและปัญหาภัยแล้ง ส่งผลกระทบให้ประชาชนมีเงินในกระเป๋าลดลง ประชาชนกลุ่มนี้จึงหันไปบริโภคสินค้าประเภทอื่นที่มีราคาถูกกว่ามาม่า โดยเฉพาะข้าวถุง ที่ในต่างจังหวัดจะมีการแบ่งขายเป็นรายวัน ทำให้ประชาชนสามารถลดต้นทุนในการบริโภคลงได้มากกว่ามาม่า

          สำหรับภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปี 2559 คาดว่าน่าจะสามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้อีกครั้งที่ระดับ 2% ส่วนภาพรวมของมาม่า น่าจะสามารถขยายตัวได้เหนือกว่าภาพรวมของทั้งตลาดที่ 5% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 10,500 ล้านบาท เนื่องจากคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีนี้น่าจะทิศทางกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง หลังจากที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาก 2 ปีซ้อน