ย้ำชัด!! "กรมขนส่งฯ" สั่งรถโดยสาร จดทะเบียนใหม่ ต้องติด "GPS" ทุกคัน เริ่ม! 25 ม.ค. 59  ชี้! ติดตามพฤติกรรมคนขับ - ลดอุบัติเหตุ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

         กรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถโดยสารสาธารณะ รถลากจูง รถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ที่จดทะเบียนใหม่ ต้องติดตั้ง GPS ทุกคัน เพื่อติดตาม-ควบคุมพฤติกรรมการขับรถ ป้องกันและลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ดีเดย์ 25 ม.ค.เป็นต้นไป 

          วันนี้ (22 ม.ค.59) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า จากการกรมการขนส่งทางบกได้จัดทำโครงการ "มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS"  เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมด เข้ากับศูนย์บริการจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกแบบเรียลไทม์ เพื่อเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถ ป้องกันและลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงช่วยบริหารการขนส่งทางบกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

           ทางกรมการขนส่งกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถตู้ (ยกเว้น รถสองแถว, รถหมวด 4 และรถหมวด 1 ภูมิภาค) รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) ที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่ วันที่ 25 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ต้องติดตั้ง GPS ตามประกาศกรมการขนส่งทุกคัน

           สำหรับรถโดยสารและรถบรรทุกที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 25 มกราคม 2559 กรมการขนส่งทางบก กำหนดระยะเวลาดำเนินการของรถแต่ละประเภทตามความเหมาะสม เพื่อให้เจ้าของรถและผู้ประกอบการขนส่งมีเวลาในการเตรียมการเชื่อมโยงข้อมูล แก้ไขและติดตั้ง GPS ให้เป็นไปตามที่กรมฯ กำหนด ดังนี้ รถโดยสารสาธารณะ รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) ที่ติดตั้ง GPS ไว้แล้ว ต้องเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริการจัดการเดินรถของกรมการขนส่งทางบกภายใน ปี 2559

           ส่วนรถโดยสารสาธารณะที่ยังไม่ได้ติดตั้ง GPS ในส่วนของรถโดยสารสองชั้นกำหนดติดตั้งภายในรอบปีภาษี 2559 ส่วนรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่นๆ จะต้องดำเนินการติดตั้งให้ครบถ้วนภายในรอบปีภาษี 2560 ส่วนรถลากจูงกำหนดติดตั้งภายในรอบปีภาษี 2560 รถบรรทุกสาธารณะภายในรอบปีภาษี 2561 และรถบรรทุกส่วนบุคคลให้ระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในรอบปีภาษี 2562