ตามรวบอดีตพระหนีคดีโกงเงินผ้าป่าฯ อ้างเอาเงินไปช่วยแม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

กองปราบรวบหนุ่มหัวหิน เผยตอนบวชเป็นพระโกงผ้าป่าของวัดย่านเมืองนนท์ หลบหนีตั้งแต่ปี 56  สารภาพทำไปเพราะเอาเงินไปดูแลแม่ และเคยก่อเหตุหลอกขายสินค้าทางเว็บไซต์ ได้เงินไปหลายหมื่นบาท จนถูกประจานในกระทู้พันทิป        


วันนี้ (22 ม.ค.)  ที่กองปราบปราม  เมื่อเวลา 11.30 น.   พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก. รรท.ผบก.ป. สั่งการให้  พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.ภาณุมาศ แสงส่ง สว.กก.1 บก.ป. ร.ต.อ.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุม นายเดชาทัต โกศลธรรมวิชัย อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/385 ซอยหมู่บ้านบ่อฝ้าย ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามหมายจับศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี เลขที่ จ.350/2558 ลงวันที่ 23 กันยายน 2558  ข้อหาฉ้อโกง โดยจับกุมได้ที่ปากซอยห้วยมงคล 11 ถนนหัวหิน-ห้วยมงคล ต.หัวหิน อ.หัวหิน
         

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2556  ซึ่งขณะนั้นผู้ต้องหาบวชเป็นพระภิกษุ และจำวัดอยู่ที่วัดกลางบางซื่อ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ในระหว่างนั้นวัดดังกล่าว ได้จัดทอดผ้าป่าสามัคคี  โดยใช้ชื่อของผู้ต้องหากับพวก รวม 3 ราย เปิดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อใช้สำหรับโอนเงินทำบุญทอดผ้าป่าในครั้งนั้น  หลังจากมีเงินทำบุญโอนเข้ามาในบัญชีประมาณ 70,000 บาท ผู้ต้องหาได้ออกอุบายร่วมกับพวกที่มีชื่อในการเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อให้ครบ 2 ใน 3 ตามเงื่อนไขที่สามารถถอนเงินออกมาได้  โดยอ้างว่าจะนำเงินจากบัญชีธนาคารดังกล่าวมามอบให้เจ้าอาวาสวัด  แต่ภายหลังได้เงินจำนวนนี้มาแล้ว กลับนำเงินหลบหนีไป  และได้ไปเข้าพิธีลาสิขาบทที่วัดสมอโกศ จ.นนทบุรี ก่อนที่ทางวัดจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีและมีการรวบรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาไว้  ต่อมาชุดสืบสวน กก.1 บก.ป. ทราบว่าพบผู้ต้องหลบหนีไปทำงานอยู่ฝ่ายช่างที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จึงติดตามจับกุมตัว
         

จากการสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่า  ก่อเหตุดังกล่าวจริง  เนื่องจากช่วงนั้นจำเป็นต้องหาเงินไปเลี้ยงดูมารดา และภายหลังที่สึกออกมาได้หลบหนีไปทำงานเป็นช่างรับเหมาก่อสร้างอยู่ที่ย่านเมืองทองธานี  และขับจักรยานยนต์รับจ้างในย่านประชาชื่น  ก่อนจะกลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านพักใน อ.หัวหิน  โดยสมัครเข้าทำงานที่โรงแรมดังกล่าวกระทั่งมาถูกจับกุมตัว
         

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหายังเคยก่อคดีหลอกขายสินค้า โทรศัพท์มือถือ จักยานยนต์ ผ่านทางเว็บไซต์ อาทิ โอแอลเอ็กซ์ (OLX) ซึ่งกรณีนี้ทางผู้ต้องหาอ้างว่า  เข้าไปคัดลอกรูปภาพสินค้าต่างๆ จากเว็บไซต์หลายแห่ง ก่อนจะนำมาโพสประกาศขาย โดยให้ผู้ที่สนใจจะสั่งซื้อโอนเงินมัดจำผ่านทางบัญชีธนาคารมาให้ตนก่อน โดยไม่ได้มีสินค้าจัดส่งให้แต่อย่างใด  เคยทำมาแล้วประมาณ 20 ครั้ง มีผู้หลงเชื่อแค่ 10 ราย รวมมูลค่าเสียหายหลายหมื่นบาท  และต่อมาถูกประจานในกระทู้ของเว็บพันทิปด้วย


หลังจากสอบปากคำ ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี  เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย