"พาณิชย์" ฟุ้ง!! ส่งออกไก่ไทย ปี58 สูงกว่าเป้า 6 แสนตัน ลุ้น!! กลางปีส่งออกไปยัง "เกาหลีใต้"

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

          วันนี้ (25 ม.ค. 59) นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูปในปี 2558 มีปริมาณ 622,071 ตัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 14% คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,405 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4.49% แบ่งเป็น การส่งออกไก่สด 176,055 ตัน เพิ่มขึ้น 20.1% และไก่แปรรูป 446,016 ตัน เพิ่มขึ้น 11.8% โดยปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 600,000 ตัน โดยมีตลาดหลัก ได้แก่  ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ลาว และสิงคโปร์ ตามลำดับ

          ในขณะที่กำลังการผลิตสินค้าไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูปของไทยมีประมาณปีละ 1.5-1.6 ล้านตัน โดยโครงสร้างสินค้าส่งออกแบ่งเป็น ไก่แปรรูป 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นไก่สดแช่เย็นและแช่แข็ง ซึ่งผู้ผลิตไทยมีศักยภาพสูงด้านการผลิตสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ มีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีความประณีตในการตัดแต่งและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ รวมถึงแรงงานมีฝีมือและความชำนาญ

          สำหรับกลยุทธ์การเจาะตลาดในปีนี้ กรมการค้าระหว่างประเทศ จะส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่ง สนับสนุนการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้าน เจรจาต่อรองเรื่องมาตรการกีดกันทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้าโดยใช้ประโยชน์จากเวทีการค้าโลก สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคสินค้าไก่ในตลาดต่างประเทศ เร่งเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

          ทางด้านนายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า กำลังพิจารณาข้อบังคับเงื่อนไขด้านความปลอดภัยสำหรับการตรวจสอบและควบคุมโรคสัตว์เพื่อการอนุญาตนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยไปเกาหลีใต้และในเดือนกุมภาพันธ์นี้เกาหลีใต้จะเดินทางมาตรวจรับรองโรงงานไก่ในไทย ก่อนที่จะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อไก่สดแช่แข็งจากไทย คาดว่าไทยจะส่งออกได้ในราวกลางปีนี้