"พุทธะอิสระ" บุกดีเอสไอถวงถามคดี"ธัมมชโย"ปมปราชิก จ่อร้องป.ป.ช.เอาผิด"มส.-พศ."ฐานละเว้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

"หลวงปู่พุทธะอิสระ" บุกดีเอสไอ ทวงความคืบหน้าที่เคยร้องเรียนกรณี"ธัมมชโย" รวม 11 ประเด็น ระบุหากสำนักพุทธฯ-มหาเถรฯ ไม่กระทำการใดๆ ปมปราชิก พระลิขิต "สมเด็จพระสังฆราช" เตรียมร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ม.157 กราวรูด       
      

 

วันนี้ (26 ม.ค.)  ที่กรมสอบสาวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ. แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 09.00 น. หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท. ถิรพล พิณเมืองงาม ผบช.สำนักคดีความมั่นคง เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับ 11 ประเด็นที่เคยร้องเรียนกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยใช้เวลาพูดคุยนานเกือบ 2 ชั่วโมง
      
      
หลวงปู่พุทธะอิสระ  เปิดเผยหลังการหารือกับทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ว่า วันนี้มาเพื่อติดตามข้อมูลทั้ง 11 ประเด็น หลังจากมีเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบางสำนักว่ามีการคัดเลือกคดีและจำหน่ายคดีออก ซึ่งดูว่ามีคดีอะไรบ้างที่จำหน่ายออกและคงเอาไว้  ทำให้ทราบว่าที่เป็นข่าวไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด  เพราะมีอีกหลายประเด็นที่ ดีเอสไอ กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่และจะรีบสรุปสำนวนให้ทันเวลาที่รับปากเอาไว้
      
      
หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอ ส่งหนังสือยืนยันเรื่อง พระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีมูลความจริงและสามารถดำเนินการได้  โดยสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับ มหาเถรสมาคม (มถ.) จะต้องนำไปพิจารณาเพราะถือว่าพระบัญชาเป็นกฎหมาย และหากไม่กระทำการใดๆ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ พระพุทธะอิสระ ที่จะดำเนินการเอง  ซึ่งจะส่งเรื่องให้ทาง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา คาดว่าจะส่งได้ประมาณวันที่ 28 ม.ค.นี้
      
      
" อาตมาไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้ง สมเด็จพระสังฆราช ขอเพียงอย่าปกป้อง ธัมมชโย ซึ่งไม่สนใจอยู่แล้วว่าใครจะเป็นสมเด็จพระสังฆราช แต่คนที่เป็นสมเด็จพระสังฆราชต้องไม่ปกป้องคนชั่วและผิดธรรมวินัย ส่วนคดี ธัมมชโย ทาง ดีเอสไอ แจ้งความคืบหน้าว่าส่งหนังสือสรุปการสืบสวนสอบสวนประเด็น พระลิขิต หรือ พระบัญชา ของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เอาไปให้ทั้ง สำนักนายกรัฐมนตรี , ผอ.สำนักพุทธศาสนา และ มถ. โดยไม่มีกำหนดกรอบเวลาชัดเจนเพียงแค่บอกว่าไม่นาน  แต่ก็ไม่ได้คาดหวังมากเพราะรู้ว่าพึ่งไม่ได้มากอยู่แล้ว แต่จะไปที่ ป.ป.ช. เพราะมีคดีเกี่ยวกับ ม.157 เข้าข่ายกฎหมาย ป.ป.ช. อยู่ คาดว่าไม่เกินสัปดาห์นี้จะเดินทางไปยื่นเรื่องที่ ป.ป.ช. โดยจะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพราะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นและฟฟฟปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ"  หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าว   
      

 

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวต่อว่า  สำหรับ 11 ประเด็นนั้น จะเกี่ยวข้องกับ คดี ม.112 กรณี ธัมมชโย ถ้าไม่ใช่พระสงฆ์ตั้งแต่ปี 2542 ตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช แต่ปี 2554 ทาง พศ. และ มถ. เอาชื่อ ธัมมชโย ที่ไม่ใช่พระไปขอพระราชทาน สมณศักดิ์  ก็จะเข้าข่ายความผิด , คดีเกี่ยวกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ซึ่งอัยการใกล้สั่งฟ้องแล้วรอตรวจสอบเอกสาร , คดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , คดีแต่งกายเลียนแบบพระ , คดีเกี่ยวกับความมั่นคงของพระพุทธศาสนาและพระธรรมวินัย , คดีตรวจสอบเรื่องเงินประจำตำแหน่งของสมเด็จพระสังฆราช ที่ พศ. และ มถ. เบิกมาใช้โดยมิชอบ ประมาณ 10 กว่าล้านบาท ฯลฯ
      
      
นอกจากนี้ ยังมีบางประเด็นที่ได้ปรึกษากันว่าควรจะถอนคดีออกเพราะจะทำให้เกิดความล่าช้า  หากต้องตรวจสอบหมดทั้ง 11 ประเด็น อาทิ กรณีการตรวจสอบเรื่องเงินที่ พศ. เบิกจ่ายให้กับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)  และ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งทั้ง 2 แห่งเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์  หากจะให้ตรวจสอบจะช้าและไม่ทัน , คดี พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เนื่องจากมรณภาพไปแล้วไม่รู้จะเอาผิดกับใคร  กรณียักยอกทรัพย์   ส่วนประเด็นที่เสร็จแล้วสรุปได้เลย คือ ประเด็นพระลิขิต  ซึ่งมีผลบังคับแต่ไม่มีใครทำอะไรเลย
      
      
ส่วนที่มีคนออกมาพูดว่า พระลิขิต หรือ พระบัญชา ไม่มีผลทางกฎหมาย เป็นแค่เพียงให้ความเคารพในการปกครองเท่านั้น  หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า  อำนาจในการปกครองของสมเด็จพระสังฆราช  มีอยู่ใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ มาตรา 18 พระองค์ทรงดำรงตำแหน่ง สังฆปรินายก คำสั่งใดอันเป็นคำสั่งชอบด้วยพระธรรมวินัยหรือกฎหมายบ้านเมือง  ถือว่ามีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย  เจ้าพนักงานของรัฐมีทำหน้าที่ต้องกำกับดูแล ให้คำสั่งเหล่านั้นเป็นไปตามพระบัญชา นั้นคือ มถ. , พศ. และ ตำรวจ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบพุทธศาสนา เนื่องจากมันเป็นกฎหมาย อย่างไรก็ตาม วันที่ 28 ม.ค.นี้ อาตมาจะนำหลักฐานเพิ่มเติมมาให้เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ อีกครั้ง
      
      
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก  หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้ให้สัมภาษณ์เสร็จ ได้เดินทางไปยัง สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมลูกศิษย์ราว 20 คน เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีที่แจ้งความเอาผิด ธัมมชโย ในข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์

ภาพจากแฟ้ม